Search
Close this search box.

Mụn gai sinh dục nam và gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào?

Mụn gai sinh dục nam và mụn gai sinh dục nữ là hiện tượng không lạ trong xã hội hiện nay. Vậy thực chất đây là loại bệnh như thế nào? Chúng xuất hiện khi nào?… Đây là những câu hỏi được nhiều người quan tâm về căn bệnh này. Vậy lý do là gì, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu bài viết này để làm rõ các nội dung trên các bạn nhé. 

Bệnh gai sinh dục nữ là gì?

Mụn gai sinh dục nữ thực chất có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào. Mụn chỉ yếu xuất hiện ở các bộ phận sinh dục. Tuy nhiên, theo khảo sát thì tỷ lệ nữ giới bị mắc mụn gai sinh dục nhiều hơn so với nam giới. Vậy gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào? Khi người bệnh xảy ra hiện tượng tăng sinh quá mức của các tế bào gai tại cơ quan sinh dục. 

Gai sinh dục nữ là gì?

Chính sự tăng sinh này đã gây ra hiện tượng các u nhú gai trồi hẳn lên bề mặt của da và tạo thành các nhú gai màu trắng. Người bệnh có thể cảm nhận được khi sờ sẽ có cảm giác khô và khá sần sùi. 

Theo các nghiên cứu khoa học thì mụn gai sinh dục nam hay mụn gai sinh dục nữ là bệnh lành tính. Về cơ bản thì bệnh khá giống với bệnh sùi mào gà và mụn rộp sinh dục nhưng mụn gai sinh dục lại không nguy hiểm như các bệnh xã hội trên. 

Nếu chị em mắc phải loại bệnh này thì đừng quá lo lắng bởi bệnh có thể điều trị dứt điểm nếu có phác đồ điều trị đúng. Vậy nguyên nhân cơ bản nhất gây ra bệnh này là gì? Chúng ta sẽ tìm hiểu tiếp nội dung sau để có một đáp án thật chính xác các bạn nhé. 

Bệnh gai sinh dục nữ nguyên nhân là gì?

Như đã chia sẻ ở trên thì mụn gai sinh dục nữ hay mụn gai sinh dục nam không phải là một loại bệnh lý xã hội. Chúng không phải là do vi khuẩn hay virus gây ra. Vậy nguyên nhân thực sự là gì? 

Theo nhiều nguồn thông tin thì hiện nay việc xác định rõ nguyên nhân khiến cho các tế bào tăng sinh phát triển một cách đột biến vẫn chưa có được kết luận rõ ràng. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng mụn gai sinh dục nam hay mụn gai sinh dục nữ phát triển mạnh khi bộ phận sinh dục bị ẩm ướt. 

Xem thêm: DẤU HIỆU HIV 16 BIỂU HIỆN HIV GIÚP ĐIỀU TRỊ SỚM CÓ KẾT QUẢ HƠN

Bệnh gai sinh dục nữ nguyên nhân là gì?

Đây cũng là lý do lý giải vì sao mà chúng tôi có số liệu điều tra về tỷ lệ mắc gai sinh dục ở nữ nhiều hơn nam giới. Bởi về cấu tạo thì bộ phận sinh dục nữ phức tạp hơn bộ phận sinh dục nam. Môi trường âm đạo luôn luôn ẩm ướt vì có dịch tiết ra. Theo nhiều nghiên cứu còn thấy rằng với nữ giới đang mang thai thì tỷ lệ bị mụn gai sinh dục còn cao hơn rất nhiều. 

Bởi trong thời gian thai kỳ, nội tiết tố nữ sẽ bị tăng đột ngột nên dịch âm đạo tiết ra cũng nhiều hơn. Chính vì vậy mà vùng kín của chị em đang mang bầu luôn ẩm ướt. Đây cũng là lý do khiến các tế bào tai tăng sinh và phát triển mạnh mẽ hơn.  

Như vậy chúng ta đã giải đáp được câu hỏi gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào thì việc giải thích gai sinh dục nam xuất hiện khi nào cũng không phải là câu hỏi khó đúng không nào? Bởi vì về cơ bản mụn gai sinh dục nam và mụn gai sinh dục nữ đều có nguyên nhân gây bệnh như nhau.

Dấu hiệu cho thấy chị em bị mắc bệnh gai sinh dục nữ

Nếu chúng ta quan sát bằng mắt thường thì dễ nhận thấy mụn gai sinh dục giống với bệnh sùi mào gà. Để không bị nhầm lẫn thì các bạn nên dựa vào các dấu hiệu sau để phân biệt. Cụ thể là:

Dấu hiệu để người bệnh nhận biết bệnh gai sinh dục nam và gai sinh dục nữ

  • Trên bề mặt của da xuất hiện một số nốt nhỏ nhìn khá giống với mụn thịt. Chúng thường có màu trắng hoặc là màu đỏ. 

  • Khi sờ sẽ có cảm giác mụn khá mềm và chúng không có cảm giác bị đau. 

  • Nếu như môi trường tại cơ quan  sinh dục càng ẩm ướt thì mụn sẽ càng mọc nhiều. Mụn phát triển nhanh cả về kích thước và số lượng. 

  • Còn đối với bệnh sùi mào gà thì các mụn đầu tiên sẽ có màu trắng sau đó chuyển sang màu hồng đỏ. Khi ấn vào chúng sẽ đau và có thể chảy mủ.

Đây là một trong các dấu hiệu quan trọng để chị em có thể phân biệt được dấu hiệu bị bệnh sùi mào gà hay là bị gai sinh dục. Bởi chỉ khi xác định đúng bệnh thì chúng ta mới có hướng điều trị đúng và bệnh mới nhanh khỏi. Vậy gai sinh dục điều trị như thế nào? Chúng ta sẽ tìm hiểu tiếp ở phần nội dung sau của bài viết này. 

Phương pháp điều trị bệnh gai sinh dục nữ

Như đã đề cập ở phần đầu bài viết thì mụn gai sinh dục nam hay mụn gai sinh dục nữ đều có thể điều trị một cách dứt điểm. Hơn thế nữa bệnh lại không có khả năng lây nhiễm nên việc điều trị sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nếu như các u nhú phát triển mạnh chúng sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới cơ quan sinh dục. 

Cụ thể như yếu tố thẩm mỹ, tâm lý và cả quan hệ vợ chồng. Điều này là không thể tránh khỏi. Vì vậy việc điều trị bệnh vẫn rất cần thiết để người bệnh có được một chất lượng cuộc sống tốt hơn.  

Các phương pháp điều trị bệnh gai sinh dục nữ và gai sinh dục nam

Thực tế hiện nay phương pháp điều trị mụn gai sinh dục cũng giống với cách điều trị bệnh sùi mào gà. Anh chị em có thể lựa chọn 1 trong các giải pháp sau:

  • Điều trị mụn gai sinh dục bằng thuốc: Với trường hợp bị gia sinh dục ở thể nhẹ sẽ được các bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị bằng thuốc. Khi dùng thuốc thì chúng sẽ làm cân bằng nồng độ pH tại âm đạo. Điều kiện này sẽ loại bỏ hoàn toàn cơ hội phát triển của u nhú tại cơ quan sinh dục. Việc sử dụng thuốc người bệnh có thể sử dụng thuốc viên, thuốc bột hoặc là thuốc bôi đều được. Tuy nhiên cách sử dụng và phương pháp phải tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ các bạn nhé. Bởi nếu ta tự ý điều chỉnh thì không những không hiệu quả mà còn dẫn đến tình trạng kháng thuốc và lâu khỏi. 

  • Phương pháp đốt laser, đốt điện hay đốt lạnh: Đối với phương pháp này thì thường sẽ chỉ định cho những người bệnh ở trường hợp bị mãn tính. Cụ thể là các u nhú phát triển lớn hơn, chúng sẽ nhô cao lên hẳn bề mặt của da. Chính vì vậy cần phải sử dụng phương pháp vật lý thì mới có thể loại bỏ hoàn toàn mụn gai sinh dục. Tuy nhiên, nhược điểm của những phương pháp này là người bệnh sẽ bị đau và dễ bị tổn thương cơ quan sinh dục. Vì vậy mà đại đa số người bệnh ít lựa chọn phương pháp này.

Phương pháp đốt là một trong những giải pháp có thể điều trị dứt điểm căn bệnh này

  • Phương pháp LEEP: Nếu không lựa chọn phương pháp vật lý thì chúng ta có thể sử dụng kỹ thuật dao LEEP để loại bỏ mụn gai sinh dục. Ưu điểm của phương pháp là sử dụng tia dao LEEP làm tê liệt hoàn toàn các tế bào mô gai và khiến chúng tự chết. Với kỹ thuật này mụn gai sinh dục sẽ tự xẹp và rụng hoàn toàn. Phương pháp dao LEEP không gây đau đớn và cũng không làm ảnh hưởng tới các vùng da lân cận. Đây chính là lợi thế mà nhiều người lựa chọn phương pháp này để điều trị. 

Như vậy có thể thấy rằng mụn gai sinh dục mặc dù không nguy hiểm nhưng chúng cũng gây nhiều bất tiện cho người bệnh đúng không nào? Vậy cách để phòng và tránh căn bệnh này như thế nào? Nếu bạn cần tham khảo thì đáp án sẽ ở ngay sau nội dung này. 

Xem thêmĐừng coi thường khi bị ngứa ở bộ phận sinh dục nam.

Bộ phận sinh dục nam bị ngứa – dấu hiệu của viêm bộ phận sinh dục

Nguyên nhân nào dẫn đến ngứa vùng kín nam giới

Cách để phòng và ngừa bệnh gai sinh dục nữ.

Phòng ngừa bệnh mụn gai sinh dục nam và mụn gai sinh dục nữ là cần thiết. Bởi nếu chúng ta không vệ sinh tốt thì việc gặp phải những biến chứng nguy hiểm là không thể tránh khỏi. Vậy cách phòng bệnh như thế nào? Các bạn có thể tham khảo một trong các cách sau:

  • Việc đầu tiên mà chúng ta nên nghĩ tới là tiêm vaccine HPV: Đây được coi là phương pháp tốt nhất và an toàn nhất cho người bệnh. Hơn thế nữa chúng ta còn phòng và tránh được nguy cơ bị nhiễm virus HPV. Mặc dù không phòng tránh được 100% nhưng cách này vấn an toàn và hiệu quả hơn cả. 

Quan hệ tình dục an toàn là giải pháp bảo vệ sức khỏe cho chính mình

  • Nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ và luôn giữ cho khô ráo sạch sẽ. Bởi nếu môi trường ẩm ướt thì vi khuẩn phát triển rất nhanh. Để đảm bảo thì chị em nên chọn những dung dịch vệ sinh có độ pH an toàn cho da. Bởi trên thị trường có rất nhiều sản phẩm nếu chúng ta không chọn đúng thì nguy cơ nhiễm bệnh sẽ rất cao. 

  • Nên quan hệ tình dục an toàn: Cụ thể là sử dụng các biện pháp bảo hộ như dùng bao cao su khi quan hệ để bảo vệ an toàn cho bản thân và bạn tình. Mặc dù gai sinh dục không lây nhiễm nhưng khi có biến chứng thì khả năng lây nhiễm sẽ rất cao các bạn nhé. Sau khi quan hệ thì khâu vệ sinh cũng phải thực hiện thật tốt thì khả năng phòng bệnh mới cao. 

  • Ngoài ra, tất cả chúng ta muốn phòng và tránh căn bệnh này thì việc tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể là rất cần thiết. Để tăng cường sức đề kháng thì chế độ ăn uống phải đảm bảo dưỡng chất, có chế độ tập luyện thể dục thể thao khoa học. Hơn thế nữa là chế độ sinh hoạt lành mạnh, có tinh thần lạc quan, vui vẻ và tuyệt đối không để mình bị stress. 

  • Nên thăm khám phụ khoa theo định kỳ: Tốt nhất chúng ta nên đi khám phụ khoa thường niên từ 3-6 tháng một lần. Đây chính là cách để phòng bệnh tốt nhất cho bản thân. Hơn thế nữa người bệnh còn tránh được nguy cơ biến chứng của bệnh. 

Như vậy có thể thấy rằng mụn gai sinh dục nam và gai sinh dục nữ thực sự đáng lo ngại nếu như chúng ta biết cách phòng và chữa bệnh cho mình đúng không các bạn? Hy vọng với những chia sẻ trên bạn đọc đã có được đủ lượng kiến thức cần thiết nhất cho mình.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC