Search
Close this search box.

Gai sinh dục ở nam: Nguyên nhân, dấu hiệu và phương pháp điều trị

Gai sinh dục ở nam giới là nguyên nhân gây ra nhiều bất tiện, tự ti cho các đấng mày râu. Không chỉ làm mất thẩm mỹ mà gai sinh dục nam trong một vài trường hợp còn làm suy giảm chất lượng đời sinh dục, nếu xuất hiện biến chứng viêm nhiễm.

Nguyên nhân xuất hiện gai sinh dục

Trước tiên bạn cần nhớ rằng khai sinh dục ở nam giới hay nữ giới đều không phải một căn bệnh sinh lý. Hiện tượng này không gây ra bởi bất kỳ vi khuẩn hay virus nào, nó không có khả năng lây truyền từ cá thể người này sang cá thể người khác.

Ảnh 1: Gai sinh dục ở nam gây không phải là căn bệnh lây truyền qua đường tình dục

Đây đơn giản chỉ là một hiện tượng tăng sinh quá mức của nhiều tế bào gai tại vị trí thượng bì. Kết quả tạo ra u nhú xuất hiện chủ yếu ở khu vực sinh dục. Cấu tạo gai sinh dục gồm 4 lớp cơ bản, bao gồm:

  • Lớp thứ nhất: lớp sừng 

  • Lớp thứ hai: lớp gai

  • Lớp thứ ba: lớp hạt

  • Lớp thứ tư: lớp đáy

Thông thường tế bào gai tại vị trí thượng bì sẽ thực hiện nhiệm vụ đào thải lipid, duy trì lượng ẩm cần thiết cho da. Thế nhưng, đến nay người ta vẫn chưa thể giải thích chính xác vì sao chúng lại phát triển quá mức và hình thành mụn sần sùi trên bề mặt da.

Dấu hiệu lâm sàng thường gặp của gai sinh dục

Ảnh 2: Gai sinh dục gây mụn màu trắng hoặc màu đỏ không gây đau ở khu vực sinh dục

Gai sinh dục dễ bị nhầm lẫn với bệnh sùi mào gà. Vì dấu hiệu của hiện tượng này và bệnh sùi mào gà phá tương đồng. Tuy vậy nếu để ý một chút, bạn có thể phân biệt giữa hiện tượng gai sinh dục và bệnh lý sùi mào gà. 

Dưới đây là các dấu hiệu đặc trưng của gai sinh dục:

  • Nhiều nốt mụn màu đỏ hoặc trắng không gây ngứa xuất hiện chủ yếu tại khu vực bộ phận sinh dục.

  • Nếu sờ vào mụn, bạn sẽ có cảm giác hơi gợn tay một chút.

  • Phần lớn nam giới bị hẹp bao quy đầu, các gai sinh dục hay mọc tại vị trí rãnh bao quy đầu. Hay xuất hiện một số vị trí khác như bìu hoặc phần bao quy đầu.

Ảnh hưởng của gai sinh dục

Nhìn chung, gai sinh dục không gây ảnh hưởng quá nghiêm trọng đến người bị nhiễm và người xung quanh. Đây không phải là một căn bệnh lây qua đường tình dục mà chỉ được xếp vào nhóm hiện tượng tăng sinh quá mức của tế bào tại thượng bì.

Tình trạng này không lây nhiễm qua đường tình dục. Vì thế nếu không cảm thấy khó chịu, gai sinh dục cũng không ảnh hưởng lớn đến đời sống tình dục. Trường hợp nghiêm trọng hơn, gai sinh dục cũng chỉ gây viêm nhiễm.

Gai sinh dục thường mọc ở vị trí nào?

Đúng như tên gọi, gai sinh dục thường mọc tại khu vực bộ phận sinh dục. Chẳng hạn như dương vật, bìu (da bao bọc tinh hoàn), đầu hoặc rãnh bao quy đầu, phần bao da của bao quy đầu,…

Xem thêmĐừng coi thường khi bị ngứa ở bộ phận sinh dục nam.

Bộ phận sinh dục nam bị ngứa – dấu hiệu của viêm bộ phận sinh dục

Nguyên nhân nào dẫn đến ngứa vùng kín nam giới

Ảnh 3: Gai sinh dục nam chỉ lên mụn ở khu vực bộ phận sinh dục

Nếu nhận thấy chắc mụn trắng hoặc đỏ xuất hiện tại những khu vực trên bạn nên đi khám để xác định xem đó có phải gai sinh dục hay không. Sau đó, tìm cách điều trị phù hợp.

Mức độ nguy hiểm của gai sinh dục 

Xét về mức độ nguy hiểm, gai sinh dục thường không gây nguy hiểm như nhiều căn bệnh lây qua đường tình dục khác. Bạn không nhất thiết phải điều trị nếu cảm thấy chúng không ảnh hưởng gì đến đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Ảnh 4: Gai sinh dục có thể gây biến chứng viêm nhiễm

Trường hợp nhận thấy tình trạng này tái phát nhiều lần, vì khó chịu và ảnh hưởng đến đời sống sinh lý, bạn hãy đi khám và điều trị. Bởi trong một vài trường hợp, gai sinh dục có thể là nguyên nhân gây viêm nhiễm.

Gai sinh dục nam xuất hiện ở đâu?

Không giống như sùi gà xuất hiện tại cả khu vực sinh dục và nhiều khu vực khác, gai sinh dục chỉ mọc tại bộ phận trong hệ sinh dục. Đây đặc điểm quan trọng bạn cần lưu ý so sánh hiện tượng này với những căn bệnh lây qua đường tình dục phổ biến.

Nên chữa trị gai sinh dục ở đâu?

Để yên tâm nhất, bạn nên chữa gai sinh từ tại cơ sở y tế có đầy đủ cơ thể vật chất và đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao. Nếu như đang sinh sống tại khu vực TPHCM, bạn chắc chắn không thể bỏ qua Phòng khám Đa khoa GALANT.

Ảnh 5: Hình ảnh Phòng khám Đa khoa GALANT tại TPHCM 

GALANT bắt đầu cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh, cung cấp thuốc từ năm 2017. Dịch vụ thăm khám tại đây không những đa dạng mà bảng giá áp dụng còn rất phải chăng, hỗ trợ thanh toán theo chế độ BHYT linh hoạt.

Phương pháp điều trị gai sinh dục

Để điều trị gai sinh dục, bác sĩ có thể chỉ định cho bệnh nhân dùng thuốc bôi ngoài, chiếu laser, áp lạnh hoặc điều trị bằng phương pháp tiên tiến ALA-PDT.

Điều trị theo phương pháp ALA-PDT

Đối với phương pháp điều trị ALA-PDT, người ta sẽ dùng đến tia nhiệt đặc biệt để gây tê tế bào gai. Từ đó, khiến chúng không còn khả năng tồn tại. Ưu điểm của phương pháp này là không gây đau đớn, không để lại sẹo, điều trị mang tính cục bộ mà không ảnh hưởng đến khu vực khác.

Không chỉ với gai sinh dục mà ALA-PDT còn thích hợp điều trị với nhiều dạng u nhú và mụn thường gặp khác. Trước khi điều trị, bạn cần lắng nghe chi tiết tư vấn của bác sĩ và quyết định lựa chọn phương pháp chữa trị phù hợp.

Lưu ý trong quá trình điều trị gai sinh dục

Sau khi tiến hành điều trị bằng phương pháp ALA-PDT, bạn nên thực hiện vệ sinh cá nhân vùng kín mỗi ngày. Vùng kín luôn khô thoáng không những giúp bạn phòng tránh gai sinh dục mà còn ngăn ngừa nhiều căn bệnh lây lan qua đường tình dục khác.

Trường hợp được chỉ định dùng thuốc, bạn phải tuyệt đối tuân thủ liều lượng bác sĩ đưa ra. Để vết thương nhanh lại, bạn phải hạn chế tiếp xúc với vết mụn. Đồng thời, bổ sung dinh dưỡng với đầy đủ các nhóm chất, không quan hệ tình dục nếu vết thương chưa lành.

Xem thêm: DẤU HIỆU HIV 16 BIỂU HIỆN HIV GIÚP ĐIỀU TRỊ SỚM CÓ KẾT QUẢ HƠN

Kết luận

Gai sinh dục ở nam giới đơn giản chỉ là hiện tượng tế bào tại vị trí thượng bì tăng sinh quá mức. Đây không phải là một căn bệnh sinh lý, không nên giữ qua đường tình dục và không ảnh hưởng quá nhiều đến đời sống hàng ngày. Tuy nhiên nếu có điều kiện bạn vẫn nên điều trị sớm để tránh biến chứng viêm nhiễm.

Rất cảm ơn vì đã theo dõi góc chia sẻ về chủ đề gai sinh dục ở nam giới tổng hợp bởi GALANT. Trong bài viết tiếp theo, Phòng khám Đa khoa GALANT sẽ tiếp tục gửi đến bạn bài viết giải đáp thắc mắc sùi mào gà có mùi hôi không.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%