Search
Close this search box.

Ghẻ ở bộ phận sinh dục nam: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh ghẻ ở bộ phận sinh dục nam là tình trạng nổi mẩn ngứa chủ yếu xuất hiện trên dương vật của người nhiễm bệnh. Nguyên nhân khiến cho bộ phận sinh dục nam bị ghẻ là do loài ve Sarcoptes scabiei gây nên hoặc có thể mắc bệnh qua đường lây truyền từ người sang người. Hãy cùng Phòng khám Galant tìm hiểu thêm về bệnh ghẻ ngứa vùng kín qua bài viết dưới đây.

Ghẻ ở bộ phận sinh dục nam là bệnh gì?

Ghẻ ở bộ phận sinh dục nam là một bệnh ngoài da do ký sinh trùng gây ra. Nguyên nhân chính là do môi trường sống và làm việc của người bệnh bị ô nhiễm, hoặc việc vệ sinh thân thể không sạch sẽ, nhất là vùng nhạy cảm như dương vật. Bệnh ghẻ ở cơ quan sinh dục có thể gặp ở cả nam và nữ, tuy nhiên tỷ lệ mắc ghẻ ở vùng kín nam cao hơn so với nữ giới.

Bệnh ghẻ xảy ra chủ yếu do một loại ký sinh trùng có tên là Sarcoptes Scabiei tấn công cơ thể người và gây nên. Bệnh ghẻ lở ở nam giới chủ yếu diễn ra mạnh mẽ vào mùa hè và mùa xuân. Ghẻ có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể như lòng bàn tay, kẽ ngón tay, khuỷu tay, cổ tay, mặt trước nách, kẽ ngón chân quanh rốn.

Nhưng nguy hiểm nhất là khi bị ghẻ ở bộ phận sinh dục, bởi rất có thể sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, như bội nhiễm, viêm tinh hoàn, viêm vùng chậu…

Bệnh ghẻ sinh dục hình thành do loài bọ Sarcoptes Scabiei tấn công và gây nên

Nguyên nhân dẫn đến bệnh ghẻ ở bộ phận sinh dục nam

Phần lớn nguyên nhân gây ra bệnh ghẻ ở bộ phận sinh dục nam là do môi trường làm việc và sống và không sạch sẽ hoặc do thói quen vệ sinh cá nhân kém. Sau đây là những nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh ghẻ lở sinh dục ở nam giới, bao gồm: 

Thói quen vệ sinh 

  • Bệnh ghẻ ở bộ phận sinh dục có thể xuất hiện do bệnh nhân vệ sinh cá nhân không đúng cách, sử dụng xà phòng, sữa tắm, dầu gội có chứa chất tẩy rửa mạnh, gây kích ứng cao.

  • Do mặc quần áo chật, không thoáng khí, làm cho vùng kín luôn trong tình trạng ẩm ướt là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn gây bệnh và tấn công.

  • Ngoài ra, bệnh ghẻ ở vùng kín còn lây truyền từ người này sang người khác khi tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm bệnh. Hoặc dùng chung đồ sinh hoạt như nằm chung giường, dùng chung khăn mặt, dùng chung quần áo, chăn màn,…

Bệnh chàm

Bộ phận sinh dục nam giới sẽ xuất hiện những nốt sần trắng li ti ở bìu, dương vật hoặc tinh hoàn khi mắc phải bệnh chàm. Khiến người bệnh luôn cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy, đau rát vùng kín, ngứa dữ dội về đêm, trên bề mặt vết chàm tiết ra dịch hoặc tiết mủ và có mùi khó chịu. 

Nếu không được chữa trị kịp thời, những mụn sẩn này có thể lây lan rộng ra các vùng da khác như xung quanh hậu môn, vùng đáy chậu, bẹn, đùi,.. Khiến việc điều trị bệnh trở nên khó khăn và tốn kém hơn 

Bệnh xã hội

Tình trạng xuất hiện bệnh ghẻ ở cơ quan sinh dục còn có thể do nam giới mắc các bệnh xã hội lây nhiễm qua đường tình dục như mụn rộp sinh dục, bệnh sùi mào gà, bệnh lậu,… Triệu chứng của các bệnh trạng này cũng là nổi mẩn ngứa, viêm loét, ghẻ, một số trường hợp còn có mủ, tanh hôi.

Bệnh ghẻ lở ở bộ phận sinh dục nam có triệu chứng gì?

Bệnh nhân cần tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu nhận thấy bản thân xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào sau đây ở bộ phận sinh dục:

  • Trên dương vật xuất hiện những mụn nước nhỏ, gây cảm giác ngứa ngáy, đau và rất khó chịu, đặc biệt là vào ban đêm.

  • Người bệnh sẽ thấy các nốt mụn chảy mủ nếu lấy kim chích vào. Bên cạnh đó, nếu khều lên còn có thể nhìn thấy ghẻ bám trên đầu kim và sẽ di chuyển khi đặt trên mặt kính.

  • Hình thành các “đường hầm ghẻ” dài khoảng 3 – 5cm trên dương vật, rất ngoằn ngoèo, có màu trắng xám, hay còn gọi là “luống ghẻ”.

  • Khi tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn, nó có thể gây ra nhiều vấn đề như mất ngủ, mệt mỏi và gặp nhiều khó chịu kèm theo suy nhược cơ thể, nhiễm trùng, viêm da mủ, viêm hóa da,..

Xuất hiện các nốt mụn nước nhỏ xung quanh bộ phận sinh dục

Biến chứng nguy hiểm của bệnh ghẻ lở sinh dục nam

Bệnh ghẻ, nhất là ghẻ bộ phận sinh dục nếu để lâu không điều trị có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như: 

  • Ghẻ viêm da hóa: gây bệnh eczema, viêm da đỏ

  • Ghẻ nhiễm khuẩn: gây chốc nhọt, viêm da mủ viêm nang lông 

  • Ghẻ nhiễm khuẩn: gây biến chứng viêm cầu thận cấp, đâu là ảnh hưởng nguy hiểm nhất. 

Đặc biệt, các biến chứng của bệnh viêm da mủ còn dẫn đến các vết loét dạng săng giống như  bệnh săng giang mai.

Cách điều trị bệnh ghẻ ở bộ phận sinh dục nam

Nhiễm bệnh ghẻ ở bộ phận sinh dục gây ảnh hưởng đến đời sống tình dục, khiến nam giới tự ti, e ngại trong giao tiếp và công việc. Vì vậy, việc điều trị ghẻ ngứa lúc này là hết sức quan trọng và cần thiết. Vì nếu để bệnh kéo lâu rất dễ gây viêm da, áp xe, chốc nhọt,.. thậm chí là lở loét nghiêm trọng.

Hiện nay tại Việt Nam có rất nhiều loại thuốc khác nhau có công dụng điều trị ghẻ lở ở vùng kín nam giới, từ Đông đến Tây y, gồm:

Cách trị ghẻ lở bằng thuốc tây 

Các loại thuốc điều trị

Phương pháp Tây y dùng các loại thuốc bôi ngoài da để điều trị bệnh ghẻ vùng kín. Dựa trên mức độ bệnh và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng loại thuốc thích hợp. Sau đây là các loại thuốc được dùng phổ biến nhất:

  • D.E.P. (dietyl phtalat):  Đây là một loại thuốc đuổi muỗi nhưng có công dụng diệt ghẻ nhanh, hiệu quả, ít độc hại mà vô cùng rẻ. Mặc dù có tác dụng tốt đối với bệnh ghẻ, nhưng không thích hợp để sử dụng cho bộ phận sinh dục, vì vậy bạn không bôi thuốc DEP vào bộ phận sinh dục

  • Eurax (crotamintan) 10%: Đây là loại thuốc dạng kem bôi, đảm bảo an toàn khi sử dụng cho bộ phận sinh dục. Bệnh nhân nên bôi 6 – 10 giờ một lần và sử dụng liên tục trong khoảng 5 ngày.

  • Benzyl benzoat (Ascabiol, zylate, scabitox): Loại thuốc này an toàn và khá tốt, có cả dạng xịt và dạng bôi. Dùng Benzyl benzoat ngày 2 lần với mỗi lần cách nhau 15 phút. Sau 24h sử dụng thuốc, bệnh nhân cần đi tắm và thay quần áo.

  • Permethrin cream 5% (Elimite): Đây là sản phẩm trị ghẻ ít độc hại nhất và được các bác sĩ sử dụng phổ biến hiện nay.

Ngoài ra, các bác sĩ có thể kê thêm thuốc uống hoặc thuốc kháng sinh tùy vào từng mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Thuốc D.E.P có công dụng trị ghẻ ở bộ phận sinh dục hiệu quả

Bệnh nhân cần lưu ý những gì khi dùng thuốc Tây y trị ghẻ lở?

  • Người bệnh chỉ nên thoa thuốc trị ghẻ lên vùng da bị bệnh. Thời điểm bôi thuốc tốt nhất là sau khi tắm, người đã lau khô và thay quần áo mới.

  • Bệnh nhân cần sử dụng thuốc liên tục theo như bác sĩ chỉ định, không bỏ dở giữa chừng để tránh tình trạng bệnh tái phát.

Cách trị ghẻ bằng thuốc nam

Ngoài cách chữa bệnh ghẻ bằng Tây y, thì từ xa xưa đã có nhiều cách dân gian trị ghẻ ngứa vùng kín rất hiệu quả như dùng lá bạch đàn, lá đắng, lá đào, lá trầu không, lá mướp,…

Chữa ghẻ bằng lá đào

Theo Đông y, lá đào có tính bình, vị đắng, có công dụng thanh nhiệt, sát trùng, nên được sử dụng như một vị thuốc chữa ghẻ ngứa rất hiệu quả. Để trị ghẻ, người bệnh cần rửa sạch lá đào, sau đó mang đi đun lấy nước để tắm hàng ngày. Ngoài ra, có thể sử dụng vỏ đào tươi chà nhẹ lên những vùng da bị mụn ngứa trong quá trình tắm để tăng thêm hiệu quả.

Bài thuốc dân gian lá đào có khả năng trị ghẻ vùng kín rất hiệu quả

Chữa ghẻ bằng lá mướp

Theo các mẹo dân gian, các thành phần có trong lá mướp có công dụng tiêu diệt vi khuẩn, ký sinh trùng và sát trùng rất cao. Vì vậy dùng lá mướp chữa bệnh ghẻ vừa hiệu quả vừa đơn giản. 

Bạn sử dụng từ 4 – 5 lá mướp, sau đó rửa sạch rồi giã nát với 1 muỗng cà phê muối. Sử dụng phần bã lá mướp này chà nhẹ lên vùng da bị ghẻ khoảng 30 phút rồi rửa sạch với nước. Để tiêu diệt hoàn toàn ký sinh trùng ghẻ, bệnh nhân cần thực hiện cách này 2 lần/ ngày trong vòng 1 tuần.

Nếu không có nhiều thời gian để áp dụng và thực hiện các mẹo trên, bạn có thể tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để lựa chọn loại thuốc trị ghẻ ở bộ phận sinh dục nam phù hợp.

Xem thêmĐừng coi thường khi bị ngứa ở bộ phận sinh dục nam.

Bộ phận sinh dục nam bị ngứa – dấu hiệu của viêm bộ phận sinh dục

Nguyên nhân nào dẫn đến ngứa vùng kín nam giới

Lưu ý khi điều trị bệnh ghẻ ở vùng kín nam giới

  • Bệnh ghẻ chủ yếu lây lan trong phạm vi hộ gia đình hoặc khu tập thể sinh viên, do có sự tiếp xúc thường xuyên lẫn nhau và khó tránh khỏi. Vì vậy, để chữa dứt điểm bệnh ghẻ thì điều cần thiết là phải tiến hành điều trị tất cả các người liên quan.

  • Không được gãi hoặc chà xát mạnh các nốt ghẻ trong quá trình điều trị để giảm nguy cơ nhiễm trùng và tái nhiễm. Bên cạnh đó, cũng không nên dùng chung vật dụng hoặc ngủ chung với người khác.

  • Ngoài ra, quần áo, chăn màn cũng cần được giặt giũ sạch sẽ và phơi thật khô. Hơn nữa, bạn cũng có thể rắc lên quần áo và chăn màn một ít DDT, sau đó đậy kín trong 48 giờ và giặt kỹ trước khi sử dụng.

  • Chú ý giữ vệ sinh cơ thể và vùng kín thật sạch sẽ, đảm bảo bộ phận sinh dục khô ráo. Không nên mặc các bộ quần áo khi chúng vẫn còn ẩm ướt.

  • Cố gắng chữa bệnh triệt để nhất có thể, không nên để bệnh trở nên mối nguy hiểm hoặc lây nhiễm sang cho người khác.

  • Dùng đúng thuốc và đúng liều lượng theo hướng dẫn của bác sĩ, không được ngưng thuốc giữa chừng để tránh bệnh tái phát nặng hơn.

Bệnh nhân mắc bệnh ghẻ vùng kín cần lưu ý những gì khi điều trị bệnh?

Tóm lại, bệnh ghẻ ở bộ phận sinh dục nam giới điều trị không khó nhưng bận cũng không nên chủ quan. Nếu tình trạng ngứa ngáy dai dẳng, kéo dài và xuất hiện các nốt sần nhỏ ở bộ phận sinh dục thì bạn nên đi thăm khám bác sĩ phụ khoa ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Nếu còn bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào khác, hãy liên hệ đến Galant qua website: galantclinic.com 

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%