Search
Close this search box.

Một số đặc điểm cấu tạo, chức năng của bộ phận sinh dục nam

Bộ phận sinh dục nam có đặc điểm và chức năng khác biệt hoàn toàn so với nữ giới. Mọi người cần nắm được về cấu trúc, vai trò của cơ quan sinh dục nam để hiểu thêm và hoạt động của chúng, phát hiện những vấn đề bất thường và kịp thời điều trị. Các bạn có thể tham khảo thông tin dưới đây để có cái nhìn tổng quát nhất.

Đặc điểm chung của dương vật

Chắc hẳn mọi người đều biết về cấu tạo chung của bộ phận sinh dục nam bên ngoài, 3 phần chính là: dương vật, tinh hoàn và bìu. Trong đó, dương vật đóng vai trò vô cùng quan trọng, đây chính là bộ phận nam giới sử dụng mỗi khi quan hệ tình dục.

Dương vật là cơ quan niệu – sinh dục của nam giới.

Các bác sĩ cho biết dương vật chính là cơ quan niệu – sinh dục không thể thiếu đối với nam giới. Nhiệm vụ chính của chúng là đưa nước tiểu ra bên ngoài, đồng thời, bộ phận này cũng giúp tinh dịch phóng vào môi trường âm đạo của người phụ nữ và kết hợp với trứng để thụ tinh thành công.

Nếu bộ phận sinh dục nam bình thường thì họ có thể yên tâm về sức khỏe sinh sản cũng như trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Nếu phát hiện đặc điểm bất thường của cơ quan sinh dục nam, đặc biệt là dương vật, bạn nên chủ động đi khám và điều trị trong trường hợp cần thiết.

Dương vật có cấu trúc như thế nào?

Dương vật là một phần quá quen thuộc của bộ phận sinh dục nam, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu về cấu trúc của dương vật nam giới. Đây là thông tin cực kỳ quan trọng giúp cánh mày râu theo dõi đặc điểm dương vật và kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường.

Về cấu tạo, dương vật được chia thành 3 phần chính, đó là đầu, thân và gốc. Trong đó, phần đầu dương vật mang dạng hình chóp và được bao bọc bởi bao quy đầu. Hiểu đơn giản, phần bao quy đầu là một lớp da mỏng, bảo vệ đầu dương vật khỏi sự tấn công của các loại vi khuẩn. Nam giới nên vệ sinh phần đầu dương vật thường xuyên để ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm xảy ra, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Chúng ta cần nắm được đặc điểm cấu tạo bên ngoài của dương vật.

Đặc biệt, đầu của dương vật tập trung rất nhiều dây thần kinh, đó là lý do vì sao khu vực này tương đối nhạy cảm khi chịu tác động từ các yếu tố bên ngoài. Nhờ sự có mặt của dây thần kinh, người đàn ông sẽ đạt cực khoái trong mỗi lần “chăn gối”.

Tìm hiểu về hinh sinh duc nam, chúng ta không thể bỏ qua việc nghiên cứu đặc điểm cấu trúc của thân dương vật. Phần thân thường có dáng hình trụ, gồm 2 mặt là mu dương vật và mặt chứa niệu đạo. Ngoài ra, phần gốc dương vật nằm ở khu vực đáy xương chậu. Đây là những đặc điểm cấu tạo cơ bản về bộ phận sinh dục nam mà chúng ta cần nắm được.

Đặc điểm cấu trúc bên trong của dương vật nam giới

Không chỉ quan tâm về đặc điểm bên ngoài của dương vật, nam giới cũng nên chủ động tìm hiểu cấu trúc bên trong. Đây là cơ sở giúp bạn hiểu được hoạt động của dương vật nói riêng và bộ phan sinh duc nam nói chung.

Các bác sĩ cho biết bên trong dương vật có ống niệu đạo với nhiệm vụ chính là dẫn nước tiểu ra khỏi cơ thể. Đồng thời, đường ống này cũng hỗ trợ tinh dịch phóng ra bên ngoài và kết hợp với trứng của người phụ nữ khi quan hệ tình dục.

Bác sĩ cho biết niệu đạo được cấu tạo khá phức tạp.

Niệu đạo được cấu tạo bởi lớp mô gồm 2 dạng, đó là thể hang và thể xốp. Khu vực này là nơi tập trung của rất nhiều hốc máu, động mạch lò xo. Nếu xảy ra những dấu hiệu bất thường, bạn cần đi kiểm tra sức khỏe của bộ phận sinh dục nam và điều trị trong trường hợp thực sự cần thiết.

Những điều bạn cần thiết về hệ thống máu mạch ở dương vật

Bộ phận sinh dục nam, đặc biệt là dương vật tập trung rất nhiều mạch máu, chúng được chia thành hai nhóm chính, đó là động mạch và tĩnh mạch. Trong đó, động mạch là hệ thống tương đối phức tạp và chủ yếu bắt đầu ở động mạch bụng. Chúng ta có thể phân chia động mạch thành từng nhánh hoặc chia theo đặc điểm cấu tạo.

Nếu chia động mạch thành các nhánh, mọi người thường biết đến 3 loại chính, đó là động mạch lưng, động mạch thể xốp và thể hang. Nếu chia theo đặc điểm cấu tạo, ở bo sinh duc nam chủ yếu là động mạch xoắn.

Hệ thống tĩnh mạch có nhiệm vụ vận chuyển máu từ hang tới tĩnh mạch lưng và đưa vào tĩnh mạch bụng.

Hệ thống thần kinh của dương vật có điểm gì đặc biệt?

Như đã phân tích ở trên, có rất nhiều dây thần kinh tập trung tại bộ phận sinh dục nam, cụ thể là tại dương vật. Một số dây thần kinh có nhiệm vụ kiểm soát tình trạng cương cứng dương vật. Hai dây thần kinh chịu trách nhiệm chính là dây thần kinh thẹn trong, dây thần kinh tạng.

Bên cạnh đó, hiện tượng phóng tinh cũng được kiểm soát bởi hệ thống dây thần kinh. Nếu nam giới không thể kiểm soát được khi phóng tinh hoặc cương dương, bạn cần đi điều trị. Đây là dấu hiệu cho thấy hệ thống thần kinh tại bo phan sinh duc nam đang gặp tổn thương, hoạt động kém hiệu quả.

Kích thước của dương vật

Tùy từng thời điểm kích thước dương vật có thể thay đổi.

Nam giới thường quan tâm nhiều tới kích thước dương vật, liệu dương vật nhỏ hơn bình thường có phải vấn đề đáng lo ngại hay không? Ở trạng thái bình thường, dương vật dài khoảng 5 – 9cm và kích thước đạt 12 – 20cm khi ở trạng thái cương cứng. 

Tùy mỗi người, kích thước dương vật có thể khác nhau, nếu như kích thước “cậu nhỏ” của bạn nhỏ hơn, hoặc lớn hơn so với số liệu kể trên, đừng lo lắng quá. Nhìn chung, kích thước dương vật không ảnh hưởng quá nhiều tới chất lượng quan hệ tình dục cũng như sức khỏe sinh sản.

Thông tin thú vị liên quan tới bộ phận sinh dục nam

Sau khi tìm hiểu về bộ phận sinh dục nam, chắc hẳn mọi người đều biết dương vật là khu vực nhạy cảm nhất của người đàn ông. Bởi vì đây là nơi tập trung nhiều mạch máu cũng như hệ thống dây thần kinh. Đặc biệt, hiện tượng cương cứng dương vật thường xảy ra vào buổi sáng, tình trạng này khá phổ biến ở nam giới và là hiện tượng sinh lý hết sức bình thường.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng độ nhạy cảm của dương vật phụ thuộc khá nhiều vào độ tuổi. Nếu người đàn ông càng lớn tuổi, dương vật khó cương cứng và khó xuất tinh so với lúc họ còn trẻ tuổi.

Ngoài ra, các bạn nên quan tâm chăm sóc, vệ sinh dương vật thật cẩn thận để hạn chế nguy cơ tập trung vi khuẩn gây nhiễm trùng, ảnh hưởng tới tâm sinh và sức khỏe của nam giới.

Xem thêmĐừng coi thường khi bị ngứa ở bộ phận sinh dục nam.

Bộ phận sinh dục nam bị ngứa – dấu hiệu của viêm bộ phận sinh dục

Nguyên nhân nào dẫn đến ngứa vùng kín nam giới

Dương vật là vị trí khá nhạy cảm trên cơ thể nam giới.

Hy vọng rằng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu hơn về cấu tạo cũng như vai trò của bộ phận sinh dục nam. Từ đó, chúng ta có kế hoạch chăm sóc bộ phận này cẩn thận, duy trì sức khỏe sinh sản tốt nhất.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%