Search
Close this search box.

Nam giới trước khi đi khám bộ phận sinh dục nam cần lưu ý gì?

Khám bộ phận sinh dục nam là việc làm cần thiết giúp nam giới theo dõi tình trạng sức khỏe của cơ thể. Quy trình thăm khám sẽ bao gồm nhiều bước nhằm mục đích khám, chẩn đoán và xây dựng kế hoạch điều trị phù hợp cho từng bệnh nếu chẳng may mắc phải. Vậy các quý ông cần phải chuẩn bị những gì trước khi thăm khám sinh dục nam? Bài viết sau đây của Phòng khám Galant sẽ giúp mọi người giải đáp vấn đề này.

Khám bộ phận sinh dục nam là tiến hành khám những gì?

Khám sinh dục nam có thể hiểu một cách đơn giản là việc khám và kiểm tra cơ quan sinh dục và tiết niệu của nam giới. Dựa vào kết quả kiểm tra và xét nghiệm, các bác sĩ có thể đánh giá tổng quan sức khỏe sinh sản và sinh lý. Từ đó đưa ra các biện pháp phòng ngừa và điều trị các bệnh liên quan đến sinh dục và đường tiết niệu ở nam giới.

Xem thêm: DẤU HIỆU HIV 16 BIỂU HIỆN HIV GIÚP ĐIỀU TRỊ SỚM CÓ KẾT QUẢ HƠN

Nam giới sẽ được bác sĩ thăm khám những gì khi khám nam khoa?

Tại sao nam giới cần định kỳ đi khám nam khoa?

Khi nhận thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường, chỉ dựa vào kinh nghiệm bản thân hoặc tự mình tìm hiểu sẽ không thể chẩn đoán chính xác bệnh. Do đó, việc đến cơ sở y tế để khám bộ phận sinh dục nam và thực hiện đầy đủ các xét nghiệm sẽ giúp bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán về tình trạng sinh lý chính xác. Cũng như phát hiện bệnh lý hiện có tại cơ quan sinh dục nam giới.  

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, các bệnh lý nam khoa sẽ ngày càng trầm trọng và dẫn đến những chuyển biến xấu, có thể gây vô sinh, sức khỏe suy yếu. Thậm chí là tính mạng bị nguy hiểm.

Chính vì thế, nam giới không thể chủ quan mà coi thường bất cứ căn bệnh nào. Việc khám sức khỏe định kỳ sẽ giúp chúng ta sớm nắm bắt được tình trạng bệnh và điều trị một cách dễ dàng, hiệu quả. Do đó, cánh đàn ông nên khám thăm nam khoa định kỳ 6 tháng/ lần để đảm bảo sức khỏe tối ưu.

Trước khi khám bộ phận sinh dục nam cần làm những gì?

Để thuận tiện cho việc thăm khám của bác sĩ và bạn không phải mất công đến bệnh viện nhiều lần, thì trước khi đi khám sinh dục nam chúng ta cần chuẩn bị những gì? Theo như các chuyên gia khuyến cáo, đàn ông nên chuẩn bị tốt những việc sau:

Chuẩn bị về tâm lý

Khám bộ phận sinh dục nam là một trong những vấn đề nhạy cảm như: phẫu thuật cắt bao quy đầu, xuất tinh sớm, niệu đạo, yếu sinh lý… Hầu hết cánh đàn ông đều e ngại khi nói về các vấn đề này. Và nếu bạn duy trì mãi tâm lý này khi đi khám thì sẽ trở thành một trở ngại cho việc kiểm tra và chẩn đoán của bác sĩ.

Do đó, các quý ông phải gạt bỏ sự xấu hổ, e ngại của mình, nắm vững các nguyên tắc cởi mở và thẳng thắn khi nói về những vấn đề mà mình gặp phải. Xem bác sĩ như một người bạn để tâm sự, có như vậy bác sĩ sẽ kiểm tra và chẩn đoán bệnh chuẩn xác hơn.

Xem thêmĐừng coi thường khi bị ngứa ở bộ phận sinh dục nam.

Bộ phận sinh dục nam bị ngứa – dấu hiệu của viêm bộ phận sinh dục

Nguyên nhân nào dẫn đến ngứa vùng kín nam giới

Nam giới nên loại bỏ tâm lý e ngại để việc thăm khám nam khoa chính xác hơn

Thực hiện 2 “không”

Trước khi gặp bác sĩ không uống nhiều nước: Đây là quy tắc mà nam giới cần lưu ý, nếu nghi ngờ bản thân bị nhiễm trùng đường tiết niệu thì bạn phải nhịn tiểu trong vòng 8 tiếng để có kết quả chính xác.

Không thủ dâm hoặc quan hệ tình dục trước khi đến gặp bác sĩ nam khoa, đặc biệt là đối với các trường hợp khám vô sinh hoặc rối loạn cương dương. Phải kiêng xuất tinh trong thời gian khoảng 5 – 7 ngày để việc chẩn đoán và phát hiện bệnh chính xác.

Chuẩn bị giấy tờ liên quan

Nam giới cần chuẩn bị và mang theo những giấy tờ liên quan đến tình trạng sức khỏe của mình để bác sĩ tiện theo dõi khi khám bệnh. Đồng thời nói cho bác sĩ nghe về các loại thuốc mà mình đang sử dụng.

Hãy trả lời những câu hỏi mà bác sĩ đề cập đến một cách trung thực nhất. Chẳng hạn như: Các triệu chứng của bệnh là gì? Căn bệnh này phát sinh khi nào và như thế nào? Bệnh nhân đã dùng thuốc nào chưa?

Vệ sinh bộ phận sinh dục 

Trước khi đi khám, nam giới cần phải tắm rửa, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đặc biệt là khu vực vùng kín. Điều này sẽ giúp bạn tự tin hơn, cũng như giảm nguy cơ bị viêm nhiễm trong quá trình thăm khám. Tuy nhiên, không nên sử dụng những sản phẩm hoặc xà phòng có chất tẩy rửa mạnh, vì có thể ảnh hưởng xấu đến vết xước, tổn thương hoặc vết loét.

Nên đưa bạn tình cùng đi khám, vì hiện nay có rất nhiều bệnh nam khoa lây nhiễm qua đường tình dục như lậu, sùi mào gà, giang mai hay mụn rộp sinh dục,..

Các quý ông cần tắm rửa và vệ sinh vùng kín, cơ thể sạch sẽ trước khi thăm khám nam khoa

Mặc quần áo thoải mái

Khi đi khám bộ phận sinh dục nam, nam giới nên mặc các bộ quần áo rộng rãi và thoải mái để quá trình thăm khám diễn ra dễ dàng và nhanh chóng hơn. Ngoài ra, nam giới cũng cần chuẩn bị các chi phí thăm khám bao gồm: tiền khám bệnh, tiền thuốc, tiền xét nghiệm,…. 

Tìm hiểu địa chỉ các cơ sở y tế, phòng khám nam khoa, phòng khám chuyên khoa về nam học để chọn được nơi chất lượng và đáng tin cậy nhất.

Quy trình kham sinh duc nam

Bước 1: Khám lâm sàng

Bác sĩ sẽ kiểm tra các chỉ số sức khỏe cơ bản như: huyết áp, cân nặng, chiều cao, nhịp tim, tình trạng của phổi. Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ hỏi thăm về tiền sử mắc bệnh và sử dụng các loại thuốc chữa bệnh khác nhau. Việc thăm khám tổng quát sẽ kết thúc bằng cách bác sĩ kiểm tra ổ bụng nam giới xem có xuất hiện có bị thoát vị bẹn hay xuất hiện các khối u bất thường không.

Bước 2: Khám tại cơ quan sinh dục

Ban đầu, bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành thăm khám bên ngoài cơ quan sinh dục của nam giới để kiểm tra xem có tồn tại viêm loét, tổn thương hay nổi cục u gì không? Điều này giúp họ phát hiện các bệnh nhiễm trùng hoặc các bệnh xã hội lây qua đường tình dục ở nam giới. Tiếp theo, bác sĩ sẽ kiểm tra xem có khối u tại tinh hoàn hay không, tinh hoàn có bị ẩn hay không?

Bác sĩ sẽ tiến hành khám riêng các bộ phận sinh dục nam để phát hiện các bệnh lý

Bước 3: Tiến hành xét nghiệm

Đây là bước rất quan trọng trong quy trình khám bộ phận sinh dục nam. Vì những xét nghiệm này sẽ xóa bỏ những nghi ngờ, phân vân mà bác sĩ chuyên khoa trong quá trình thăm khám cơ quan sinh dục sơ bộ trước đó. Đồng thời giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác và nhanh chóng nhất. Một số bài kiểm tra có thể được bác sĩ chỉ định thực hiện như sau:

Xét nghiệm tinh dịch, tinh trùng

Tinh dịch đồ là một trong những xét nghiệm quan trọng để nắm rõ khả năng sinh lý của một người đàn ông. Trong quá trình làm xét nghiệm này, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra và đánh giá số lượng tinh trùng, hình dạng, chuyển động cũng như sự biến đổi. Nếu số lượng tinh trùng cao hơn mức trung bình của một người đàn ông, thì người đàn ông đó có khả năng sinh sản cao hơn

Nhưng vẫn có rất nhiều nam giới có số lượng tinh trùng ít, bất thường hoặc yếu vẫn có khả năng sinh sản. Mặc dù có lượng tinh dịch bình thường nhưng vẫn có khoảng 15% nam giới bị vô sinh.

Nếu lần phân tích tinh dịch đầu tiên cho kết quả bình thường, bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm lần thứ hai để chẩn đoán chính xác nhất. Nếu kết quả vẫn bình thường thì có thể kết luận bạn không có vấn đề gì về sinh lý cũng như vô sinh. Bác sĩ sẽ thực hiện một số xét nghiệm khác để làm rõ nếu phát hiện kết quả bất thường.

Đánh giá hormone

Bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra một số kết luận về hormone và đo kích thước của tinh hoàn. Giãn tĩnh mạch trên của tinh hoàn có thể được phát hiện, đây là nguyên nhân phổ biến gây vô sinh ở nam giới.

Đánh giá lượng hormone sinh dục nam testosterone và nhiều hormone được hình thành trong não để kiểm soát việc sản xuất tinh trùng. Tuy nhiên, vấn đề lớn dẫn đến vô sinh ở nam giới không phải là nội tiết tố.

Thực hiện đánh giá hormone để phát hiện vô sinh ở nam giới

Kiểm tra di truyền 

Một số xét nghiệm về di truyền nhất định sẽ giúp bác sĩ tìm ra được những trở ngại đặc biệt liên quan đến vấn đề tinh dịch, tinh trùng và sức khỏe sinh sản phái mạnh. 

Kiểm tra các kháng thể ảnh hưởng đến tinh trùng

Đây là một xét nghiệm quan trọng để phát hiện các vấn đề về sinh lý của nam giới trong quá trình khám bộ phận sinh dục nam. Cơ thể nam giới về mặt tự nhiên sẽ có những kháng thể bất thường để chống lại tinh trùng do chính mình sản xuất. Các kháng thể này sẽ ngăn cản quá trình thụ tinh bằng cách tấn công tinh trùng khi nó “bơi” về phía trứng.

Có thể hiểu rằng phái mạnh có thể sản xuất tinh trùng, nhưng tinh trùng không thể đến nơi cần đến, mặc dù khi ở tinh hoàn tinh trùng hoàn toàn bình thường.

Ngoài ra, còn một vài lý do khiến lượng tinh trùng của nam giới giảm xuống mặc dù việc sản sinh tinh trùng ở tinh hoàn hoàn toàn bình thường:

  • Xuất tinh ngược dòng: Trường hợp này có thể hiểu là tinh trùng xuất tinh ngược vào bàng quang, do nam giới đã từng thực hiện một cuộc phẫu thuật nào đó trước đây.

  • Dương vật và hệ thống ống dẫn của tinh hoàn ở nam giới có vấn đề.

  • Thiếu ống dẫn tinh: Có những người đàn ông sinh ra đã không có đường ống dẫn chính cho tinh trùng, đây là một vấn đề do di truyền.

  • Có khoảng 25% trường hợp vô sinh ở nam giới là do tinh trùng bất thường hoặc số lượng tinh trùng thấp mà không rõ nguyên nhân.

Ngoài ra, người bệnh phải thực hiện xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu, xét nghiệm dịch tiết niệu đạo. Bộ phận sinh dục được khám riêng để tìm ra các tổn thương, dấu hiệu của STDs, tinh hoàn có bị khối u hay bị ẩn không.

Địa chỉ thăm khám bộ phận sinh dục nam ở đâu đáng tin cậy? 

Quá trình khám bộ phận sinh dục nam sẽ giúp bạn phát hiện một số bệnh như viêm niệu đạo, viêm đường tiết niệu, viêm bàng quang, viêm quy đầu, viêm tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt,… Hay các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như: lậu, giang mai, sùi mào gà,….. Từ đó, bác sĩ sẽ có hướng điều trị kịp thời để hạn chế tối đa những biến chứng nguy hiểm mà căn bệnh này có thể gây ra cho sức khỏe nam giới.

Tuy nhiên, việc thăm khám phụ khoa ở đâu đáng tin cậy, chất lượng không chỉ giúp nam giới an tâm mà còn là yếu tố quan trọng quyết định đến tính hữu hiệu khi chữa bệnh.

Phòng khám đa khoa Galant tự hào là địa chỉ đáng tin, chuyên nghiệp với đội ngũ y bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong việc khám chữa bệnh nam khoa. Bên cạnh đó, phòng khám còn sở hữu hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, phương pháp điều trị tiên tiến cùng với máy móc, thiết bị y tế được nhập khẩu chủ yếu từ các quốc gia có nền y học phát triển. Điều này giúp việc phát hiện bệnh ở nam giới chính xác và nhanh chóng hơn, từ đó mang lại hiệu quả chữa bệnh tối ưu.

Phòng khám Galant là một trong địa chỉ khám sinh dục nam uy tín hiện nay

Tóm lại, bài viết hôm nay của Phòng khám Galant đã giới mọi người nắm rõ những điều cần lưu ý trước khi đi thăm khám bộ phận sinh dục nam. Rất mong những thông tin được chia sẻ trên sẽ giúp các quý ông có buổi kiểm tra phụ khoa thuận lợi và khỏe mạnh. Hãy liên hệ với Phòng khám Galant ngay qua website: https://galantclinic.com/ nếu bạn muốn đặt lịch thăm khám với các bác sĩ chuyên khoa.

Xét nghiệm bệnh giang mai ở đâu? Chi phí có cao không?

Điều trị giang mai như thế nào? Thời gian bao lâu?

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%