Search
Close this search box.

Khí hư có mùi hôi – Một số vấn đề phụ nữ nên biết

Khí hư có mùi hôi khó chịu, có màu sắc bất thường là vấn đề khiến nhiều người lo lắng. Bên cạnh đó những triệu chứng như ngứa rát vùng âm hộ, âm đạo rất có thể là biểu hiện của các bệnh phụ khoa. Đặc biệt là viêm nhiễm phụ khoa mà bạn cần điều trị ngay. Vậy khí hư ra nhiều có mùi hôi là gì? Vùng kín có mùi chua là bệnh gì? Vùng kín có mùi hôi ở tuổi dậy thì có sao không? Cách chữa vùng kín có mùi hôi là như thế nào? Hãy cùng giải đáp tất cả những thắc mắc trên qua bài viết ngay sau đây. 

Vùng kín có mùi hôi là gì?

Mùi của âm đạo là vấn đề khiến nhiều người thấy khó chịu khi nhắc tới. Tuy nhiên để hiểu được rõ hơn về cơ thể và có thể giúp bạn xác định được đâu là điều “bình thường” với bản thân, khi nào cần tới sự trợ giúp y tế, hãy cùng giải đáp những thông tin liên quan tới vùng kín có mùi thối ngay sau đây.

nnpd 0f98aszszlcxhdjzp9pmqkcmoar62k6tsomlv ckxnzgcxu5xzihp laouj3p4n5n2 dofdltdqpr5awigrjshasir6f3w0li3rjuq7or2airh24uhjseloylpnux tqbkrzuld

Vùng kín có mùi hôi thối là vấn đề khiến nhiều người cảm thấy khó chịu

Vùng kín, khí hư có mùi nhẹ là một điều hết sức bình thường. Theo lẽ thông thường mùi của vùng kín phụ nữ sẽ thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt. Bên cạnh đó thông thường giữa chu kỳ khí hư sẽ tiết ra nhiều nhất và cũng có thể có mùi. 

Đặc biệt vùng kín có mùi hôi khi quan hệ cũng có thể nặng hơn. Tuy nhiên nếu như vùng kín có mùi hôi nặng, vùng kín có mùi cá ươn, mùi khó chịu nồng nặc hoặc vùng kín có mùi tanh hôi xuất hiện trong vài ngày thì đây rất có thể là dấu hiệu cảnh báo những vấn đề liên quan tới sức khỏe của bạn. 

Thông thường vùng kín có mùi hôi và dịch màu trắng, ngứa, nóng rát kèm với những triệu chứng khác là dấu hiệu cảnh báo viêm âm đạo. 

Đối tượng nào có nguy cơ gặp tình trạng vùng kín có mùi hôi?

Bất cứ ai cũng có thể gặp tình trạng vùng kín có mùi hôi và ngứa. Nếu như vệ sinh kém và thường xuyên thụt rửa, mang thai sẽ có nguy cơ bị khí hư hôi cao. Vùng kín có mùi khó chịu sau khi quan hệ không lành mạnh cũng rất có thể xảy ra và các dấu hiệu bất thường cũng sẽ cao hơn. 

Lý do khiến cho vùng kín có mùi hôi

Vùng kín có mùi và ngứa rất có thể là vì viêm hoặc nhiễm trùng. Nếu như trong âm đạo lượng vi khuẩn bình thường bị mất cân bằng có thể dẫn tới tình trạng viêm âm đạo.

dupcw4anephwfy1z4igbtusx21da0ipgs9vfutr0eg6b9f4fw7np 0wribgmajpzyx7kyosj

Một số nguyên nhân cụ thể khiến cho vùng kín có mùi hôi ngứa gồm có:

  • Viêm âm đạo vì vi khuẩn: Thông thường tình trạng nhiễm trùng xảy ra vì sự phát triển không bình thường của vi khuẩn âm đạo. Đây cũng chính là nguyên nhân phổ biến nhất khiến cho khí hư có mùi hôi

  • Rò trực tràng: Đây là một tình trạng khó gặp và trong đó 1 lỗ thông giữa âm đạo và trực tràng khiến phân rò rỉ vào trong âm đạo.

  • Nhiễm trùng roi Trichomonas

  • Ung thư cổ tử cung: Theo đó những triệu chứng có thể gồm có tiết dịch nhiều (xuất hiện mùi hôi).

Tuy nhiên trên thực tế thông thường khí hư có mùi hôi là tình trạng xuất hiện tạm thời và sẽ tự hết. Rất có thể vùng kín có mùi hôi nhưng không ngứa là vì sự thay đổi của nội tiết tố hay thậm chí là vì chế độ ăn uống của bạn. Ví dụ nếu như ăn quá nhiều thực phẩm có mùi hôi, nồng vị như cá hoặc tỏi sẽ khiến cho vùng kín có mùi hôi khắm nhưng không ngứa. 

Một số nguyên nhân chính khiến cho khí hư có mùi hôi 

Nếu như thấy tình trạng khí hư có mùi hôi xuất hiện, cùng với đó là những triệu chứng như khí hư có màu sắc bất thường, bị ngứa rát,… thì không nên chủ quan bỏ qua. Do đây rất có thể là một trong những dấu hiệu cảnh báo bệnh lý phụ khoa nguy hiểm, cụ thể như:

l2nufx1vxrcndhsx2r7h85kli1vvrz3mhtrn9uwjvo ooqz 7ntupbr4vo1gsu6ylvc6xt0rkguva3wr 7gimbebxbrhpfuujhol5h60mcp2

Một số nguyên nhân chính khiến cho khí hư có mùi hôi

Viêm vùng chậu:

Viêm vùng chậu là căn bệnh do vi khuẩn lây lan trực tiếp từ cổ tử cung và âm đạo gây ra. Một số triệu chứng điển hình của căn bệnh viêm vùng chậu này có thể kể đến như tiểu buốt, tiểu rắt, bị đau và ra máu khi bạn quan hệ tình dục, khí hư ra nhiều, đau bụng và xuất huyết âm đạo một cách bất thường,… 

Bên cạnh đó căn bệnh viêm vùng chậu này cũng có thể gây ra tình trạng tắc vòi trứng, sẹo tử cung, suy buồng trứng hoặc mang thai ngoài tử cung vô cùng nguy hiểm nếu như không được điều trị từ sớm. 

Viêm âm đạo:

Vì nhiễm nấm Candida, tạp khuẩn, trùng roi,… thông thường một số biểu hiện của nhiễm khuẩn âm đạo là khí hư ra nhiều, có màu sắc bất thường. Cùng với đó là mùi hôi tanh vô cùng khó chịu. 

5n3kijymrqfhffnag4gk 9kbkzy3p7oztltsj6up7jeadb0br2h9mrkqzjj w39fhv15jyqmahtvfpgdxinupccv j5sh1hgpgfpmbwfpjs6qnezfw 8sfapeqsdacqgbbmb lzowe v

1 số biểu hiện của nhiễm khuẩn âm đạo là khí hư ra nhiều, có màu sắc bất thường

Bên cạnh đó bệnh viêm âm đạo cũng là nguyên nhân chính gây ra viêm nhiễm hệ thống đường tiết niệu, những cơ quan có chức năng sinh sản. 

Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung:

Đây là một dạng của bệnh viêm nhiễm phụ khoa và thường xuyên gặp phải ở phụ nữ. Bên cạnh đó phụ nữ đã có gia đình sẽ có nguy cơ cao mắc phải bệnh viêm nhiễm phụ khoa này. Thông thường phụ nữ khi mắc căn bệnh này sẽ có những biểu hiện như ngứa ngáy ở vùng kín, tiểu buốt, đau rát, khí hư ra nhiều và bị nhớt, vùng kín có mùi trứng thối, tanh hôi khó chịu,… 

Bệnh này nếu như không được điều trị từ sớm có thể dẫn tới một số biến chứng vô cùng nguy hiểm như ung thư cổ tử cung, viêm tiểu khung, gây viêm tắc vòi trứng và thậm chí nữ giới sẽ bị vô sinh – hiếm muộn. 

0ikx61ixse6p1q4uvm21m2rh6wgfuu ufhvv1my5k9od mswziwatwjhebd4tt3ho7tgjghfdc8fhvviopo12mcltbpe y4nmju4y2ylyfvv7nob2i7mfqhmey83ah4dvrd mzq34vsd

Thông thường khi mắc bệnh sẽ có một số biểu hiện như  tiểu buốt, đau rát, khí hư ra nhiều và bị nhớt

Những bệnh xã hội:

Những căn bệnh bị lây nhiễm thông qua đường tình dục với dụ như mụn rộp sinh dục hoặc lậu, sùi mào gà,… có thể khiến cho khí hư có mùi hôi, ngứa ngáy và bị chảy mủ,…

Các bệnh xã hội nguy hiểm này có thể dễ dàng lây nhiễm cho tất cả mọi người, dẫn tới vô sinh và những biến chứng qua ung thư. Bên cạnh đó còn khiến cho tính mạng gặp nguy hiểm nếu như không được điều trị kịp thời. 

Cách thức chẩn đoán khí hư có mùi hôi

Để có thể xác định được loại vi khuẩn gây ra viêm nhiễm âm đạo, thông thường bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu dịch tiết của bệnh nhân. Vùng kín có mùi nhưng không ngứa chủ yếu là vì lượng vi khuẩn Gardnerella bị tăng cao.

c5ftt2ehun7qjpgbckpg9s8xzbwalj

Cách thức để có thể chẩn đoán được khí hư có mùi hôi

Một số biện pháp phòng và chữa trị khi khí hư có mùi hôi

Hiện tại một số biện pháp để phòng và chữa trị khi khí hư có mùi hôi có thể kể đến như:

Cách thức điều trị tình trạng khí hư có mùi hôi

Vậy hiện tại vùng kín có mùi tanh là bệnh gì? Cách chữa vùng kín có mùi hôi là như thế nào? Khi gặp tình trạng khí hư có mùi hôi, rất nhiều người cảm thấy lo lắng và muốn biết được cách thức điều trị để có thể hạn chế được tình trạng này. 

Theo khuyến nghị, chị em còn rửa sạch sẽ vùng kín với nước sạch và tránh sử dụng chất khử mùi âm đạo hoặc loại băng vệ sinh mùi thơm. Nếu như bị khô âm đạo vì cho con bú và teo âm đạo (khô, mỏng hoặc viêm thành âm đạo, thông thường là vì lượng estrogen thấp hơn) hoặc có thể nhiễm trùng gần đây. Bên cạnh đó bạn cũng có thể dùng chất giữ ẩm âm đạo. Tuy nhiên cần lưu ý rằng tuyệt đối không nên sử dụng nước hoa.

pnmnokjkavhbts96eznmjsgkve6za4ykzn kxwmzd2bdo2561pnvcwtccg5wvw4igqwlmqgoe7505t14rng7myf0xaipkgnbl8otsdizi6nrwfzzvt4vditpne

Cách thức điều trị tình trạng khí hư có mùi hôi

Để khắc phục tình trạng khí hư có mùi hôi, bạn có thể áp dụng các biện pháp tại nhà như uống nước dứa hoặc ăn dứa thường xuyên. Tuy nhiên không phải ai áp dụng cách này cũng đạt hiệu quả. 

Bên cạnh đó nếu như tình trạng này tái diễn trong một khoảng thời gian dài và trở nên tồi tệ hơn, cùng với đó là những triệu chứng khác thì lời khuyên cho bạn là nên gặp các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, điều trị được sớm. 

Cách thức ngăn ngừa tình trạng khí hư có mùi hôi

Để có thể giảm mùi hôi bất thường của khí hư bạn có thể áp dụng những biện pháp phòng ngừa từ sớm. Theo đó một số biện pháp có thể áp dụng gồm có:

  • Thường xuyên vệ sinh vùng kín và rửa sạch sẽ bằng nước. 

  • Tránh sử dụng dung dịch làm sạch và thụt rửa âm đạo. Vì điều này nó có thể khiến cho nồng độ pH trong âm đạo bị xáo trộn và dẫn tới nhiễm trùng. 

6lkor8b6 yc9n5ldgdad2xrtoeez0f iqq 0rp3wykmk2ikd0upcs5fll4kems1croy ixwrmvuwtxgsw6s9deaiwu3y392k7t7shkw44t4x4sxlw sv

Cách thức ngăn ngừa tình trạng khí hư có mùi hôi

Khi nào nên thăm khám, điều trị khi khí hư có mùi hôi?

Những vấn đề liên quan tới âm đạo là lý do phổ biến nhất khiến cho phụ nữ tìm tới phòng khám phụ khoa. Vì vậy nếu như thấy khí hư có mùi hôi một cách bất thường, hoặc kèm theo tình trạng ngứa, đau đấy thì bạn nên thăm khám phụ khoa. Nếu như viêm âm đạo không điều trị kịp thời rất có thể dẫn tới nhiễm trùng âm đạo và sẽ lan tới ống dẫn trứng hoặc tử cung. 

Bên cạnh đó nguy cơ lây nhiễm những bệnh nguy hiểm thông qua đường tình dục cũng cao hơn với phụ nữ nhiễm viêm âm đạo. Đặc biệt nếu như đang mang thai bạn cũng nên thăm khám y tế để được tư vấn, điều trị phù hợp. Nếu như đang mang thai và bị nhiễm viêm âm đạo, khí hư có mùi hôi sẽ có nguy cơ bị sinh non, nhiễm trùng ối, nhẹ con và những nguy cơ khác cũng cao hơn. 

kade5yza3qc8ygrcbqmkxjdaradgvz3bvhpg3h4zr rmgm8hilnhe53e3brr8e1lbh8meby5nyt8 1rsfbrs8ts0wqeh8wrivhawp tb6fct7qosfst3j3iqhy8qn1vun1ucm8 0ka0n

Một số dấu hiệu nên thăm khám bác sĩ và điều trị từ sớm

Để có thể giúp cho người bệnh phát hiện, điều trị từ sớm nhưng bệnh phụ khoa khác, hiện tại Hệ thống phòng khám Đa khoa Galant đang cung cấp những gói sản phải sàng lọc các bệnh lý phụ khoa giúp khách hàng có thể phát hiện từ sớm những bệnh lý viêm nhiễm. Từ đó giúp điều trị một cách dễ dàng và không tốn kém quá nhiều chi phí. Việc sàng lọc và phát hiện từ sớm ung thư cổ tử cung sẽ giúp quá trình điều trị của bạn đạt hiệu quả cao hơn. 

Kết luận

Như vậy qua bài viết trên đã cung cấp những thông tin chi tiết nhất liên quan tới tình trạng khí hư có mùi hôi và cách chữa vùng kín có mùi hôi. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp cho bạn hiểu được rõ hơn về những căn bệnh liên quan tới dấu hiệu này. Đặc biệt nếu như thấy vùng kín có mùi hôi nặng và kéo dài, hãy liên hệ với Hệ thống phòng khám Đa khoa Galant để được hỗ trợ tư vấn, điều trị từ sớm. 

HỆ THỐNG PHÒNG KHÁM ĐA KHOA GALANT

CS1: 104 Trần Bình Trọng, P.1, Q.5, TP.HCM

Hotline: 0943 108 138 *  028. 7303 1869

Làm việc: 09:00 – 20:00 (Thứ 2 – Chủ nhật)

CS2: Số 23 Yên Đỗ, P.1, Bình Thạnh, TP.HCM

Hotline: 0976 856 463 *  028. 7302 1869

 Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)

CS3: 96 Ngô Thị Thu Minh, P.2, Q. Tân Bình

Hotline: 0901 386 618 *  028. 7304 1869

Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)

CS4: 15 Đường Số 3 (Cư Xá Lữ Gia), P.15, Q.11

Hotline: 0932 623 048*  028. 7300 5222

Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)

CS5: 417/21 Quang Trung. P10, Quận Gò Vấp

Hotline: 0906 200 902*  028. 7305 1869

Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)

Email: cskh@wpdemo.galantclinic.com * www.galantclinic.com * www.dieutrihiv.com 

#galantclinic #phongkhamdakhoa #namkhoa #xetnghiemhiv #benhdalieu #dieutrihiv #benhmantinh #xetnghiemnoitiet #dieutrihivbaohiemyte #dieutriARV #hormone #glbt

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%