Search
Close this search box.

Nguyên nhân gây ra khí hư màu trắng

Khí hư màu trắng xuất hiện là do những nguyên nhân nào? Việc vệ sinh và bảo vệ vùng kín không đúng cách có thể làm ảnh hưởng đến tình trạng “sức khỏe” của âm đạo. Một vài thông tin sau đây sẽ giúp bạn nhận biết được những nguyên nhân khiến các chất dịch nhầy màu trắng xuất hiện ở vùng kín của mình.

Những điều bạn cần biết về khí hư

Trước khi tìm hiểu về nguyên nhân gây ra tình trạng khí hư màu trắng thì đầu tiên bạn cần phải biết được khí hư có nghĩa là gì? Vai trò của khí hư là gì? Một vài thông tin cụ thể như sau:

Khí hư là gì?

Khí hư còn có tên gọi khác là huyết trắng – một loại dịch có ở âm đạo. Khi khí hư xuất hiện, chúng đánh dấu một quá trình phát triển và hoạt động của bộ phận sinh dục nữ. Khí hư sẽ bắt đầu xuất hiện khi đến tuổi dậy thì và lượng khí này cũng sẽ ít dần khi bước vào giai đoạn mãn kinh.

Khí hư là gì?

Bình thường, khí hư sẽ có màu trắng, hơi dai, không có mùi hoặc sẽ hơi tanh một chút. Lượng khí hư xuất hiện ở từng người sẽ ít nhiều khác nhau. Chúng phụ thuộc khá nhiều vào nồng độ của nội tiết tố nữ. Khi phụ nữ càng lớn tuổi thì lượng khí hư ra càng ít. 

Bước vào giai đoạn tiền mãn kinh hay mãn kinh, mức độ suy giảm của nồng độ estrogen cũng sẽ khiến cho lượng khí hư tiết ra ngoài ít hơn. Trong khi đó, khi nữ giới ở giai đoạn rụng trứng, khi đang có bầu hoặc khi quan hệ tình dục thì lượng khí hư tiết ra ngoài sẽ nhiều hơn. 

Khí hư có tác dụng gì?

Khí hư trong cơ thể nữ giới đóng vai trò như một hoạt chất bôi trơn, giúp ổn định môi trường sinh dục. Đồng thời, chúng còn giúp giữ ẩm và hạn chế được quá trình phát triển của nhiều tác nhân gây bệnh làm ảnh hưởng đến âm đạo. Song song với đó, khí hư còn là một môi trường tốt để cho các tinh trùng khỏe mạnh có thể tiến sâu vào bên trong vào trứng và bắt đầu thụ thai. 

Khí hư ở tình trạng bình thường chính là dấu hiệu về một vùng kín có sức khỏe tốt ở nữ giới. Ngược lại, nếu khí hư có màu sắc khác lạ, ra nhiều khí hư màu trắng đục hoặc các màu khác một cách bất thường thì đây là dấu hiệu cho thấy vùng kín đã bị viêm nhiễm. 

Vai trò của khí hư là gì?

Nguyên nhân gây ra khí hư màu trắng

Đa số các chị em đều lo lắng khi thấy khí hư màu trắngkhí hư màu trắng sữa hoặc khí hư màu trắng đục nhưng không có mùi. Những hiện tượng này xuất hiện có thể là do một trong những nguyên nhân cụ thể sau đây:

Không vệ sinh âm đạo đúng cách

Vệ sinh âm đạo mặc dù diễn ra thường xuyên thế nhưng, không phải ai cũng biết cách để thực hiện công đoạn này một cách chính xác nhất. Ngược lại, việc vệ sinh vùng kín quá kỹ, quá mạnh còn khiến cho khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Bên cạnh đó, tình trạng ra nhiều khí hư màu trắng còn có thể là do đến kỳ rụng trứng, những ngày đến kỳ kinh nguyệt hoặc trong quá trình đang mang bầu. Vậy nên, việc chú ý và vệ sinh khu vực vùng kín cần phải được quan tâm và cẩn thận hơn. Nếu không vệ sinh “cô bé” đúng cách có thể dẫn đến tình trạng bị nhiễm khuẩn và xuất hiện nhiều dịch màu trắng đục không có mùi.

Do ảnh hưởng tâm lý

Khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi, tâm lý căng thẳng kéo dài cũng là một trong những nguyên nhân khiến dịch màu trắng đục ở vùng kín xuất hiện. Bên cạnh đó, khí huyết lưu thông kém cũng sẽ làm cho khí hư có màu trắng đục hoặc một màu vàng nhạt. Dịch khí hư này có thể đặc và bị khô cứng lại nếu để ngoài môi trường tự nhiên một lúc. 

Tâm lý căng thẳng cũng khiến cho âm đạo có khí hư màu trắng

Viêm âm đạo

Có nhiều lý do khiến cho âm đạo bị viêm nhiễm, cụ thể là do nấm Candida hoặc do trùng roi. Đặc điểm nhận diện của hai loại viêm nhiễm này cũng khác nhau. Có một số trường hợp, khi vùng kín bị nhiễm nấm Candida cũng sẽ khiến cho các dịch nhầy màu trắng đục không có mùi xuất hiện. Khi bị viêm do nấm, vùng kín còn bị ngứa và vô cùng khó chịu.

Tình trạng viêm âm đạo vì trùng roi với một số đặc điểm nhận diện như: dịch trắng đục không mùi, có kèm theo bọt. Ngoài ra, người bị viêm nhiễm vùng kín vì trùng roi còn có cảm giác ngứa ngáy ở vùng kín và cảm giác tiểu buốt.

Những bệnh lý về tử cung

Có một số trường hợp khi nữ giới bị mắc phải một số căn bệnh về tử cung cũng khiến cho dịch trắng đục không có mùi hôi tiết ra nhiều hơn. Một vài căn bệnh có liên quan đến tử cung như bị u xơ tử cung, bị polyp tử cung, bị viêm lộ tuyến cổ tử cung,… 

Những bệnh lý về tử cung cũng là nguyên nhân kể đến

Vấn đề ra nhiều khí hư màu trắng là do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vậy nên, để có thể tìm được phương thức điều trị thì bạn nên tìm đến các cơ sở uy tín để được khám chữa bệnh. Bạn cần lưu ý, không được tự mình mua thuốc điều trị dịch màu trắng sữa, trắng đục hay ra nhiều khí hư màu trắng trong,… Bởi lẽ, việc tự ý điều trị có thể khiến cho tình trạng bệnh lý của bạn trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều. 

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân khiến các khí hư màu trắng xuất hiện. Nắm rõ được những thông tin về bệnh lý này sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe của mình tốt hơn. Bạn cũng cần phải lưu ý nếu sau khi quan hệ ra dịch màu trắng trong thì nên đến gặp bác sĩ để được khám và tư vấn rõ ràng hơn.
CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%