Search
Close this search box.

Khí hư màu xanh là dấu hiệu của bệnh gì? Cách chữa trị

Khí hư màu xanh được xem như một trong những dấu hiệu bất thường ở hệ sinh dục nữ giới. Bởi khí hư hay huyết trắng tự nhiên luôn có màu trắng tương tự như lòng trắng trứng gà. Trường hợp màu sắc chuyển đổi bất thường, kèm theo mùi khó gửi thì khả năng cao chị em đang gặp vấn đề gì đó về sức khỏe sinh sản, sinh dục.

Khí hư màu xanh là triệu chứng của bệnh gì?

Âm đạo ra khí hư màu xanh thường là dấu hiệu của các bệnh phụ khoa hay gặp ở nữ giới.

Bệnh lý nhiễm Trichomonas

Nhiễm trùng Trichomonas là tình trạng khá phổ biến. Trichomonas là một loại trùng roi, sống ký sinh trùng trong bộ sinh dục. Loại trùng này có khả năng lây lan qua đường tình dục, sử dụng chung đồ lót, quần áo hay khăn tắm của người khác.

Ảnh 1: Nhiễm trùng Trichomonas khiến khí hư màu xanh 

Thực tế thì có tới hơn 70% người bị nhiễm Trichomonas không xuất hiện dấu hiệu lâm sàng đặc biệt. Khoảng 30% còn lại biểu hiện triệu chứng là do tác động của một số yếu tố khác. Triệu chứng dễ nhận biết nhất là sự thay đổi của dịch tiết âm đạo, chẳng hạn như:

  • Khí hư đôi khi xuất hiện mùi lại tương tự như mùi cá thối, dịch sệt lại 

  • Khí hư màu xanh nhạt hoặc có thể chuyển sang màu vàng xanh

  • Lượng khí hư tiết ra nhiều hơn so với bình thường

  • Khí hư có sủi bọt

  • Vùng âm đạo bị mẩn đỏ kèm theo triệu chứng ngứa rát

  • Người bệnh cảm thấy đau ở vùng xương chậu

  • Đi tiểu khó hoặc tê buốt

  • Lúc giao hợp bị đau

Bệnh lý nhiễm Trichomonas có thể điều trị bằng kháng sinh. Nếu nhận thấy dấu hiệu bất thường kể trên, chị em nên đi thăm khám phụ khoa sớm. 

Nhiễm khuẩn Chlamydia Trachomatis

Ảnh 2: Người bị nhiễm khuẩn Chlamydia Trachomatis thường tiết khí hư màu xanh

Chlamydia Trachomatis chủ yếu lây nhiễm qua hoạt động giao hợp không sử dụng biện pháp an toàn. Tình trạng nhiễm khuẩn này không có triệu chứng rõ ràng. Người bệnh chủ yếu phát hiện thông qua sự thay đổi màu sắc của khí hư. 

  • Khí hư từ âm đạo tiết ra nhiều hơn bình thường

  • Đau rát khi âm đạo tiết dịch 

  • Xương vùng chậu bị đau

  • Quan hệ tình dục cảm giác nóng và rát

  • Giữa các chu kỳ kinh, người bệnh thường bị chảy máu 

Bệnh lậu

Đây là căn lây nhiễm qua đường giao hợp không sử dụng biện pháp an toàn. Neisseria Gonorrhoeae chính là nguyên nhân gây bệnh. Căn bệnh này khiến phụ nữ tiết dịch nhầy từ màu vàng chuyển sang màu xanh nhạt, khí hư hơi đặc lại.

Người bị bệnh lậu thường bị nhói đau ở vùng bệnh, quan hệ tình dục thì cảm thấy đau rát, đi tiểu thì bị đau rát. Ngoài ra, người bệnh đôi khi bị sốt nhẹ.

Viêm âm đạo

Phụ nữ bị viêm âm đạo biểu hiện bệnh chủ yếu qua màu sắc khí hư. Cụ thể khí hư chuyển sang màu xanh, kèm mùi hơi tanh nồng, gây khó chịu ở bộ phận sinh dục. Người bệnh thường xuyên bị ngứa, nổi mẩn đỏ tại khu vực âm đạo. Không những vậy, chị em còn cảm thấy đau rát mỗi khi đi tiểu hoặc đi đại tiện.

Trường hợp cảm thấy nghi ngờ bị viêm âm đạo, chị em nên đi thăm khám sớm. Đối với tình trạng viêm nhiễm nhẹ, chị em chỉ cần điều trị từ 1 tuần đổ lại.

Một số chứng bệnh viêm vùng chậu

Ảnh 3: Bệnh lý viêm nhiễm vùng chậu ảnh hưởng đến màu sắc khí hư 

Tình trạng nhiễm trùng nhiễm trùng không điều trị dứt điểm có thể dẫn đến biến chứng viêm nhiễm vùng chậu – PID. Các chứng bệnh này khiến vi khuẩn xâm nhập vào vùng âm đạo và nhiều cơ quan khác trong hệ sinh sản.

Bệnh lý viêm vùng chậu thường nhận biết thông qua một số triệu chứng đặc trưng như:

  • Dịch âm đạo tiết ra nhiều hơn

  • Khí hư hay huyết trắng chuyển màu vàng hoặc màu xanh nhạt kèm theo mùi hôi 

  • Người bệnh bị sốt nhẹ, bụng đau

  • Đôi khi người bệnh còn buồn nôn

  • Xương vùng chậu bị đau khi giao hợp 

  • Âm đạo bị ngứa kèm dấu hiệu đau và bỏng rát

Chị em bị viêm vùng chậu chủ yếu điều trị bằng kháng sinh. Điều quan trọng là chị em cần chú ý thăm khám sớm, áp dụng phương pháp điều trị phù hợp theo chỉ định của bác sĩ.

Viêm âm đạo thời kỳ mãn kinh

Chính quá trình giảm sản sinh hormone estrogen khi phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh là nguyên nhân dẫn đến bệnh lý viêm âm đạo. Những ai mắc phải căn bệnh này, âm đạo có xu hướng bị teo dần, viêm nhiễm. 

Biểu hiện dễ nhận thấy của viêm âm đạo mãn kinh là dịch tiết âm đạo chuyển sang màu xanh hoặc màu vàng. Khi quan hệ tình dục thì cảm thấy đau rát.

Bệnh lý chủ yếu xuất hiện ở phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh. Phương pháp điều trị phổ biến là dùng thuốc bôi Clindamycin hoặc Steroid. Lưu ý, chị em trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào đều phải tham khảo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Bệnh viêm âm đạo thường gặp ở tuổi mãn kinh này có thể điều trị bằng thuốc mỡ clindamycin hoặc thuốc mỡ steroid trong âm đạo, nhưng cần có chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, điều trị bằng kem estrogen có thể làm giảm ngứa, rát và đau do teo âm đạo.

Xuất hiện dị vật trong âm đạo

Tình trạng khí hư màu xanh vón cục, mùi hôi rất có khả năng là trong âm đạo chứa dị vật nào đó. Đặc biệt với chị em sử dụng băng vệ sinh Tampon thì nguy cơ mắc dị tật là rất lớn.

Ảnh 4: Tampon bị kẹt trong âm đạo có thể làm khí hư chuyển xanh 

Khi đó, khí hư tiết ra từ âm đạo có màu xanh thay vì màu trắng thông thường. Lúc này, chị em cần đi khám phụ khoa sớm để tìm cách lấy dị vật ra khỏi âm đạo, tránh tình trạng viêm nhiễm nặng hơn.

Cách xử lý tình trạng khí hư màu xanh

Tùy vào từng tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho từng chị em. Điều quan trọng khi nhận thấy bất kỳ khác thường nào trong màu sắc của khí hư, bạn cần phải đi thăm khám sớm.

Đi khám phụ khoa sớm

Khí hư màu xanh, tiết ra nhiều và có mùi khác thường trong phần lớn các trường hợp đều là dấu hiệu của bệnh lý viêm nhiễm vùng kín. Những lúc như vậy chị em không nên tự tìm cách chữa trị mà hãy đến cơ sở thăm khám phụ khoa.

Dựa theo kết quả xét nghiệm, chẩn đoán, bác sĩ mới có thể đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Ngay khả thi chưa thực hiện triệu chứng, chị em cũng nên đi khám phụ khoa ít nhất một năm một lần. Nhằm phát triển sớm tình trạng viêm nhiễm, bệnh lý phụ khoa tiềm ẩn, phòng ngừa lây nhiễm cho người xung quanh.

Một vài điều cần lưu ý

Ngoài việc thăm khám sớm, chị em còn phải chú ý thực hiện vệ sinh vùng kín, các biện pháp phòng chống bệnh phụ khoa. Chẳng hạn như:

  • Mỗi ngày đều phải thay đồ lót, lựa chọn đồ lót thoải mái, chất liệu vải thân thiện với da

  • Vệ sinh vùng kín mỗi ngày bằng dung dịch chuyên dụng hoặc nước muối sinh lý 0.9%

  • Vệ sinh vùng trước và sau khi giao hợp.

  • Không quan hệ tình dục không an toàn với nhiều người người.

  • Thay băng vệ sinh, không để quá 8 tiếng nếu đang trong kỳ kinh nguyệt.

Khí hư màu xanh là một dấu hiệu cho biết hệ sinh dục nữ giới có khả năng đang bị viêm nhiễm. Chị em nên theo dõi và thăm khám sớm nếu nhận thấy khí hư chuyển sang màu xanh, tiết ra nhiều, kèm theo mùi hôi tanh.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%