Search
Close this search box.

Khí hư vón cục: Biểu hiện bệnh lý, nguyên nhân gây ra

Khí hư vón cục vốn là tình trạng thường thấy ở khá nhiều chị em phụ nữ. Đối với nữ giới có sức khỏe sinh sản bình thường, không mất viêm nhiễm, khí hư sẽ ở dạng lỏng, hơi nhầy chứ ít khi bị vón thành từng cục. Do vậy nếu chị em nên cẩn thận theo dõi và đi khám nếu gặp phải tình trạng. 

Khí hư vón cục màu là dấu hiệu của bệnh gì?

Khí hư vón cục có thể là dấu hiệu cho biết hệ sinh dục của nữ giới đang bị viêm nhiễm hoặc mất một số bệnh lý.

Khô âm đạo

Rất nhiều chị em phụ nữ gặp phải tình trạng âm đạo bị khô. Lúc này, lượng dịch nhầy tiết ra ít hơn làm cho khí hư bị đặc lại, vón thành từng cục nhỏ hoặc lợn cợn tương tự như bã đậu. Khí hư lúc này vẫn có màu trắng. Tuy nhiên, vùng kín lại ngứa ngáy khó chịu hơn bình thường.

Ảnh 1: Khô âm đạo làm khí hư bị vón cục, mất khả năng bôi trơn

Khô âm đạo chủ yếu diễn ra ở nữ giới đã bước vào thời kỳ mãn kinh. Ngoài ra, tình trạng này còn là do quá trình tiết hormone estrogen bị gián đoạn trong thời gian dài. Phụ nữ bị khô âm đạo không như những luôn cảm thấy vùng kín bị ngứa mà còn ngại giao hợp. Vì mỗi khi giao hợp thường kèm theo triệu chứng nóng âm đạo, đau rát.

Viêm cổ tử cung

Bệnh lý viêm cổ tử cung sẽ kèm theo một vài dấu hiệu đặc trưng như khí hư xuất hiện màu sắc bất thường (xanh, vàng, nâu). Hoặc chảy máu âm đạo giữa hai kỳ kinh, chảy máu khi giao hợp, khí hư vón cục.

Ảnh 2: Viêm cổ tử cung cũng có khả năng làm huyết trắng bị vón thành cục

Trong đó dấu hiệu khí hư vón cục dễ bị nhầm lẫn với một số tình trạng bệnh lý khác. Trường hợp nhận thấy khí hư bị vón cục liên tục, chị em cần đến cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám phụ khoa sớm.

Viêm âm đạo

Đây là bệnh lý thường gặp ở hầu hết tất cả nữ giới. Triệu chứng đặc trưng của viêm âm đạo là khí hư vón thành cục, đặc lại màu trắng nhưng hơi đục, có mùi hôi và khiến vùng kín bị ngứa.

Viêm âm đạo hoàn toàn có thể điều trị triệt để nếu phát hiện kịp thời, áp dụng phương pháp điều trị phù hợp. Thế nhưng nếu để tình trạng viêm nhiễm kéo dài, chị em dễ gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm hơn, khó điều trị như vô sinh, viêm bộ phận vòi trứng.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Khí hư màu trắng, đặc lại vón thành từng cục, không mùi nhưng lại lẫn với máu là dấu hiệu đặc trưng của bệnh lý viêm lộ tuyến cổ tử cung. Tính xác định lý này tương đối nguy hiểm bởi nó có khả năng dẫn đến ung thư tử cung, bệnh lý viêm nhiễm, vô sinh.

Ảnh 3: Viêm lộ tuyến cổ tử cung làm huyết trắng có xu hướng đặc lại 

Với phụ nữ mang thai, viêm lộ tuyến cổ tử cung còn là nguyên nhân gây tình trạng sinh non, lây nhiễm nhiều bệnh lý từ mẹ sang con.

Viêm vùng chậu

Bệnh lý viêm vùng chậu không thể xem thường. Tình trạng bệnh lý này ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt của chị em. Dấu hiệu dễ nhận biết nhất của viêm vùng chậu là huyết trắng bị vón cục (thi thoảng kèm theo cả máu), kinh nguyệt bị rối loạn.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng khí hư vón cục

Tình trạng khí hư vón cục xảy ra ở nữ giới có thể là do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Nguyên nhân khách quan

Yếu tố khách quan đến tình trạng khí hư vón cục đến từ các bệnh lý phụ khoa hay gặp ở nữ giới. Đang như bệnh lý viêm nhiễm âm đạo, lộ tuyến tử cung, viêm khu vực vùng chậu,.. Đối với những yếu tố khách quan này, chị em vẫn có thể phòng tránh bằng cách chú ý đến hoạt động vệ sinh vùng kín, khám sức khỏe thường xuyên.

Nguyên nhân chủ quan

Một số yếu tố chủ quan như không chú ý vệ sinh vùng kín, sử dụng đồ lót chật, dùng loại dung dịch vệ sinh không phù hợp,.. Cũng là tác nhân làm cho khí hư bị vón cục.

  • Không chú ý vùng kín: Vùng kín không vệ sinh sạch sẽ dễ tạo điều kiện cho nhiều loại vi khuẩn gây hại phát triển. Tình trạng viêm nhiễm kéo dài do virus hoặc nấm làm cho khí hư đổi màu và bị vón cục.

  • Mặc đồ lót chật: Tạo môi trường thuận lợi các vi khuẩn, nấm gây bệnh phát triển.

  • Sử dụng mượn dung dịch vệ sinh không phù hợp: Một số loại dung dịch vệ sinh có thể làm mất cân bằng PH trong môi trường âm đạo. Vô tình tạo điều kiện để virus gây viêm nhiễm sinh sôi.

  • Lạm thuốc tránh thai khẩn cấp: Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể khiến biến đổi dịch tiết âm đạo, làm huyết trắng vón cục. Thậm chí nhiều trẻ em còn bị ngứa rát âm đạo, chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn do sử dụng thuốc tránh thai.

Khí hư bị vón cục có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý đường sinh dục. Khi nhận thấy huyết trắng bắt đầu đặc lại, chuyển sang màu sắc lạ, mùi tanh khó chịu thì chị em cần chú ý đi khám sớm. Nếu để tình trạng này kéo dài, chị em không những gặp khó chịu trong sinh hoạt đời người mà cần có nguy cơ mắc phải nhiều biến chứng nguy hiểm hơn.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%