Search
Close this search box.

Mất cân bằng nội tiết tố nữ là gì? Nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả

Nội tiết tố nữ có vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng cơ thể tạo nên sự trẻ trung, vẻ đẹp và vóc dáng của phụ nữ. Nếu phần nội tiết tố nữ bị rối loạn nó sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng sinh hoạt, cuộc sống, hạnh phúc người phụ nữ. Bài viết sau đây sẽ mang đến các thông tin cần thiết và giúp bạn hiểu rõ hơn mất cân bằng nội tiết tố nữ là gì? Tìm ra những nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả. Cùng theo dõi nhé!

Mất cân bằng nội tiết tố nữ là gì

Mất cân bằng nội tiết tố nữ là gì

Mất cân bằng nội tiết tố nữ là gì?

Nội tiết tố nữ có vai trò rất quan trọng về sức khỏe của người phụ nữ. Đây là một trong các hormone quyết định tới vóc dáng, sự trẻ trung, vẻ đẹp và nữ tính của phái nữ. Phần hàm lượng nội tiết tố sẽ dao động trong khoảng 50 – 400pg/ml, nếu như nồng độ estrogen thấp dưới 100 pg/ml là rối loạn nội tiết tố.

Vậy mất cân bằng nội tiết tố nữ là gì? Theo những chuyên gia nghiên cứu mất cân bằng nội tiết tố hay nó còn được gọi là rối loạn hổmne. Là dấu hiệu nội tiết tố estrogen suy giảm trong khoảng thời gian dài.

Từ đó gây ảnh hưởng không nhỏ cho chức năng hoạt động của tử cung, buồng trứng. Làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh phụ khoa và đặc biệt ảnh hưởng nghiêm trọng đến thiên chức làm mẹ của người con gái.

Hệ thống nội tiết tố có vai trò chính là tiết hormone vào trong máu, đưa máu nuôi dưỡng tế bào khác. Từ đó giúp điều động, kiểm soát và phân phối những chức năng sinh lý có trong cơ thể. Nếu như nội tiết tố rối loạn nó ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh lý và hình thành trao đổi chất.

Phần nội tiết tố rối loạn

Phần nội tiết tố rối loạn

Dấu hiệu nhận biết

Theo bác sĩ chuyên khoa chia sẻ, ngoài việc hiểu được mất cân bằng nội tiết tố nữ là gì, thì ta còn phải nhận biết biểu hiện khi mất cân bằng nội tiết tố nữ. Từ đó sẽ giúp rút ngắn thời gian để điều trị và phần trăm thành công sẽ cao. Dưới đây là dấu hiệu mà chị em có thể nhận biết dễ dàng:

Rối loạn kinh nguyệt

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Nhưng rối loạn nội tiết tố là nguyên nhân chính làm ảnh hưởng. Vì chu kỳ kinh nguyệt có mối liên hệ mật thiết cùng với nội tiết tố nữ.

Nếu như chu kỳ kinh nguyệt của bạn đang đều đặn hàng tháng. Đột nhiên kéo dài ra hoặc là rút ngắn lại, lượng máu ra nhiều hoặc quá ít, màu đen, vón cục,… Thì có thể chị em đã mắc phải vấn đề rối loạn và mất cân bằng nội tiết tố nữ.

Thường xuyên mắc bệnh phụ khoa

Tình trạng mất cân bằng nội tiết tố khiến cho cơ chế sản sinh thêm nội tiết tố nữ bị gặp trục trặc và gián đoạn. Vì vậy mà âm đạo sẽ không tiết đủ chất nhầy để giữ ẩm và bôi trơn cho âm đạo. Làm cho môi trường axit âm đạo ảnh hưởng.

Từ đó tạo thêm điều kiện cho nhiều loại vi khuẩn gây nên bệnh phụ khoa phát triển và tấn công. Dẫn tới tình trạng chị em liên tục mắc căn bệnh liên quan về viêm nhiễm phụ khoa: Viêm vùng chậu, viêm nội mạc tử cung, viêm phần phụ.

Tình trạng mất cân bằng nội tiết tố

Tình trạng mất cân bằng nội tiết tố

Tâm lý không ổn định

Cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, buồn chán, căng thẳng, lo lắng, áp lực kéo dài mà bạn không rõ nguyên nhân. Rất có thể là nội tiết tố của cơ thể đang bị mất cân bằng. Bởi vì cơ thể chứa hàm lượng estrogen nhiều, quyết định quá trình sản sinh ra Serotonin. Nó là một loại trạng thái tâm lý, cảm xúc và tinh thần của con gái. Nếu Serotonin giảm đi sẽ khiến cho phụ nữ rơi vào trạng thái tiêu cực bị kéo dài.

Xem ngay: Những điều bạn cần biết về dịch vụ xét nghiệm nội tiết tố nữ

Huyết áp tăng bất thường

Những trường hợp tăng huyết áp thất thường phải cần đặc biệt chú ý. Vì đây có thể là một dấu hiệu gây rối loạn phần nội tiết tố nữ.

Rối loạn nội tiết tố làm ảnh hưởng trực tiếp đến sự ổn định huyết áp có trong cơ thể. Vì lượng Natri ở cơ thể dư thừa làm tăng tình trạng trữ nước, từ đó tăng huyết áp.  Thông thường, tỷ lệ natri và nước ở cơ thể được ổn định là vì sự cân bằng của loại hormon aldosteron. Nhưng khi cơ thể bị giảm hormone aldosteron thì sẽ dễ tăng huyết áp.

Giảm ham muốn tình dục

Những ham muốn tình dục, khoái cảm ở phụ nữ đều là do progesterone và hormone estrogen tiết chế ra. Do đó, nếu như hàm lượng hormone này thay đổi sẽ dẫn tới tình trạng giảm ham muốn về chuyện tình dục.

Giảm ham muốn tình dục khiến cho phái nữ khó khăn để đạt khoái cảm. Và chưa kể tới là trạng thái tâm lý tiêu cực và sức khỏe suy giảm vì rối loạn nội tiết tố, cũng ảnh hưởng ham muốn tình dục của chị em phụ nữ.

Sức khỏe suy giảm

Sức khỏe suy giảm

Nhan sắc bị ảnh hưởng

Nội tiết tố nữ ảnh hưởng trực tiếp về nhan sắc. Khi nội tiết tố nữ được ổn định giúp duy trì độ đàn hồi và độ ẩm cho da, điều tiết bã nhờn,… Ngược lại, nếu nội tiết tố loạn  khiến cho phần da sạm khô, vết nám ngày một xuất hiện đậm nét. Từ đó gây ảnh hưởng không nhỏ về tính thẩm mỹ và vẻ đẹp bên ngoài quyến rũ của phái nữ.

Nguyên nhân gây mất cân bằng nội tiết tố nữ

Căng thẳng kéo dài

Nguyên nhân mất cân bằng nội tiết tố nữ là do căng thẳng. Căng thẳng về tinh thần và thể chất là lý do điển hình gây rối loạn nội tiết tố. Sự căng thẳng mãn tính mạnh tới mức có thể làm loạn chức năng vùng dưới đồi.

Lúc đó tín hiệu của não bộ truyền đến buồng trứng sẽ sai lệch. Mà phần buồng trứng là nơi sản xuất hormone sinh dục rất quan trọng. Nếu chức năng của buồng trứng ảnh hưởng trực tiếp, thì chắc chắn lượng hormone tạo ra ra sẽ không đáp ứng đúng nhu cầu bình thường cơ thể con người.

Một khi đã rơi vào trạng thái căng thẳng liên tục kéo dài, cơ thể chuyển hóa cạn kiệt nguồn progesterone và tự biến nó thành cortisol. Vì thế, lượng cortisol càng giải phóng đi nhiều, thì việc mất cân bằng giữa chất estrogen và progesterone càng lớn.

Ăn uống không khoa học

Một chế độ ăn kiêng quá khắt khe có thể giúp cho bạn đạt được thân hình nhanh chóng như ý muốn. Nhưng, đó không phải là cơ thể khỏe mạnh, mà nó chỉ là biểu hiện rõ rệt của sự suy nhược.

Chế độ ăn kiêng khắc nghiệt và tập thể dục với cường độ cao liên tục khiến cho cơ thể không đủ lượng chất béo tổng hợp hormone. Điều này gây ra rối loạn về nội tiết và suy giảm đi khối lượng cơ bắp.

Suy giảm đi khối lượng cơ bắp

Suy giảm đi khối lượng cơ bắp

Nhiễm độc tố

Rượu, kim loại nặng, hoá chất và những chất độc khác khi xâm nhập vào cơ thể con người không chỉ thông qua việc chúng ta ăn uống. Mà nó còn do ô nhiễm môi trường, thuốc men và các loại mỹ phẩm. Những chất độc này tạo ra gánh nặng cho gan, khi hoạt động trong gan bị quá tải, dẫn đến rối loạn nội tiết sẽ xảy ra.

Giải thích cho điều này vì gan là một cơ quan quan trọng, giúp phá vỡ estrogen đang dư thừa và đào thải ra khỏi cơ thể. Nhưng nếu lá gan yếu, kém khỏe mạnh, thì nó không đủ khả năng đối phó với các độc tính hoặc sự dư thừa của bất cứ loại hormone nào. Do đó, estrogen có trong cơ thể tích tụ ngày một nhiều khiến cho nội tiết tố bị rối loạn.

Xem ngay: Cùng bác sĩ giải đáp thắc mắc ăn gì để cân bằng nội tiết tố nữ

Tỉ lệ mỡ cơ thể quá cao

Enzyme aromatase tìm thấy trong mô mỡ có công dụng chuyển đổi testosterone tạo thành estrogen. Đây cũng là một nguyên nhân mất cân bằng nội tiết tố nữ. Khi cơ thể có nhiều mỡ dư thừa, gây ra hiện tượng thống trị phần estrogen và sụt giảm đi testosterone. Lúc cơ thể không có đủ testosterone cần thiết, việc giữ thân hình thon gọn ngày càng khó khăn hơn.

Lão hoá

Lão hóa là quy luật của tự nhiên, nó có tác động trực tiếp đến mọi thành phần khác nhau trên cơ thể con người, từ trong ra ngoài. Lão hóa làm cho hệ trục nội tiết vùng dưới đồi – buồng trứng – tuyến yên suy giảm đi chức năng hoạt động. Sự kết nối giữa 3 mắt xích sẽ bắt đầu lỏng lẻo và hormone giải phóng không đúng cách.

Khi phụ nữ đã có tuổi, cả estrogen và progesterone bị suy giảm. Thế nhưng, progesterone thường giảm nhanh chóng hơn estrogen và thậm chí là về mức 0. Sự khác biệt gây ra mất cân bằng về hormone, dẫn tới việc thống trị estrogen.

Hormone không giải phóng đúng cách

Hormone không giải phóng đúng cách

Rối loạn chức năng tuyến yên

Tuyến yên là tuyến nội tiết, có kích thước rất nhỏ tương đương với một hạt đậu, nó nằm tại đáy não. Tuyến yên được gọi là “tuyến chủ” vì nó sẽ tạo ra một số hổmne rất quan trọng và ảnh hưởng mạnh mẽ đến những tuyến nội tiết khác ở trong cơ thể. Sau đây là vài bệnh lý về tuyến yên mà là nguyên nhân mất cân bằng nội tiết tố nữ:

  • Khối u tuyến yên: khối u hình thành ở tuyến yên có thể làm cho chức năng của tuyến hoạt động không được đúng hướng. Mặc dù khối u tuyến yên đa phần thuộc dạng lành tính, không phải di căn ung thư. Tuy nhiên chúng vẫn ức chế sự sản sinh hormone từ tuyến yên và gây ra rối loạn về nội tiết tố.
  • Hội chứng Cushing: Đây là căn bệnh hiếm gặp, thường thấy ở trẻ em hoặc người dùng corticosteroid liều cao. Với người bị hội chứng Cushing, hormone trong tuyến yên – cụ thể cortisol sản xuất nhiều. Làm tuyến thượng thận hoạt động hết công suất dẫn đến mất cân bằng hormone.

Rối loạn chức năng vùng dưới đồi

Vùng dưới đồi là phần não nằm cạnh tuyến yên. Nó có vai trò trung gian, điều chỉnh điều tiết hormone ở bộ phận khác nhau nằm trong cơ thể. Giúp kiểm soát chức năng như thay đổi tâm trạng, cảm nhận nhiệt độ, cảm giác buồn ngủ, ham muốn tình dục, nhịp sinh học, hay cơn đói.

Vì vậy, bất cứ một tác động nào ảnh hưởng đến vùng này đều trở thành nguyên nhân làm rối loạn nội tiết. Ngoài những tác nhân thông thường như là stress, chế độ ăn uống không lành mạnh, suy nhược cơ thể, thừa cân, lười vận động, thì chức năng vùng dưới đồi cũng bị ảnh hưởng. Vì khối u hay các dị tật bẩm sinh nằm ở vùng não này.

Nguyên nhân làm rối loạn nội tiết

Nguyên nhân làm rối loạn nội tiết

Vậy ăn gì để cân bằng nội tiết tố?

Những người bị mất cân bằng nội tiết tố đang băn khoăn và lo lắng vì không biết ăn gì để cân bằng nội tiết tố? Dưới đây sẽ là một vài gợi ý giúp bạn cải thiện nhanh chóng.

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh coi là một thực phẩm cực có ích trong việc tăng cường thêm nội tiết tố nữ Estrogen mà nhiều chị em lựa chọn. Ở rau họ cải và súp lơ xanh giàu DIM, chất có công dụng loại bỏ hết nội tiết tố độc hại.

Việc dùng loại thực phẩm đóng hộp hay đồ ăn nhanh chứa dầu mỡ và tiếp xúc cùng môi trường độc hại khiến cơ thể hình thành nên estrogen độc hại. Thì việc bổ sung thêm súp lơ xanh sẽ giúp loại bỏ đi yếu tố đó, giải phóng cơ thể mất cảm giác chán ăn, lấy lại khẩu vị rất tốt. Ngoài ra, súp lơ còn giàu glucosinolates, hợp chất có tác dụng loại bỏ chất gây ung thư nên nó tốt cho cơ thể.

Ngoài súp lơ xanh ra, quý vị nên tích cực ăn các loại rau xanh. Vì trong loại rau này chứa nhiều chất diệp lục, vitamin hỗ trợ tăng tuần hoàn máu. Chúng còn đẩy lùi sự căng thẳng và đào thải estrogen có hại ra ngoài cơ thể.

Cá hồi

Bên cạnh thịt, bạn nên tăng cường bổ sung thêm cho cơ thể cá đặc biệt là loại cá hồi. Đây là một nguồn thực phẩm không chỉ protein giàu, mà nó còn chứa omega-3, omega-6 và omega-9, và chất béo tốt nhất cho chính cơ thể. Hàm lượng vitamin D có trong cá hồi dồi dào, kích thích cơ thể sản sinh nội tiết tố nữ estrogen và khả năng miễn dịch tăng cường. Giúp xương chắc khỏe.

Đặc biệt, hàm lượng omega – 3 có công dụng kháng viêm, ngăn ngừa đi sự lão hóa và phòng chống ung thư vú. Chính vì thế, lựa chọn cá hồi có trong thực đơn của mình là lựa chọn hoàn hảo vô cùng. Nhằm tăng nội tiết tố nữ estrogen.

Tăng cường bổ sung thêm cho cơ thể

Tăng cường bổ sung thêm cho cơ thể

Đậu nành

Đậu nành nói riêng hoặc họ nhà đậu nói chung cần thiết ghi trong thực đơn giúp tăng nội tiết tố nữ. Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành đa dạng. Dù bạn là người khó tính thì loại thực phẩm này dễ dàng chinh phục và lấy được cảm tình.

Đậu nành biết đến không chỉ hữu ích cho sắc đẹp của nữ giới mà nó còn giúp nâng cao về khả năng sinh sản. Bầu ngực căng tròn, đầy đặn khi bạn bổ sung thực phẩm này trong khoảng thời gian nhất định. Đặc biệt, nó cung cấp estrogen đáng kể và hỗ trợ hoạt động của nội tiết.

Quả bơ

Bơ là bí quyết làm đẹp của rất nhiều chị em, nó chứa hàm lượng dinh dưỡng tốt nên rất phù hợp cho phái đẹp. Là 1 quả giàu chất xơ, vitamin B, E, axit folic, kali, axit béo beta-carotene cần thiết dành cho sức khỏe. Khi bổ sung bơ sẽ giúp bạn kích thích sản sinh ra hoocmon nữ đặc biệt estrogen.

Rất nhiều phái đẹp thường đắp mặt nạ, trộn bơ với sữa chua dễ ăn, sinh tố bơ,… Từ đó cung cấp thêm dưỡng chất từ bơ cho cơ thể. Chất beta carotene có trong quả bơ còn ngăn ngừa bệnh tim mạch và xơ vữa động mạch. Hãy tích cực ăn bơ để nhận nhiều phản hồi tích cực từ trong cơ thể bạn nhé.

Hàm lượng dinh dưỡng tốt

Hàm lượng dinh dưỡng tốt

Trứng gà

Trứng gà là thực phẩm quen thuộc vô cùng với bữa ăn hàng ngày. Nó được xem là thực phẩm bổ dưỡng giàu sắt, protein, vitamin B1, kẽm,… Trứng gà mang đến cho cơ thể nguồn năng lượng tích cực, dồi dào cho hoạt động hằng ngày. Giúp cân bằng và kích thích sản sinh nhiều nội tiết tố. Lưu ý, bạn nên ăn 3 quả trứng gà vào mỗi tuần. Vì nếu ăn quá nhiều có thể tăng hàm lượng cholesterol ở trong máu.

Quả bưởi

Bưởi, cam, quýt là các loại quả giàu vitamin C và mọng nước. Đem đến nguồn chất xơ dồi dào, góp phần chống oxy hóa hiệu quả. Là loại có vị thanh, không ngọt quá, có thể ăn nhiều mà không lo tăng cân. Hãy ép uống nước mỗi ngày để cung cấp nước dành cho cơ thể. Giúp làn da mịn màng, khỏe mạnh, đặc biệt cân bằng phần hormone hiệu quả.

Cân bằng phần hormone hiệu quả

Cân bằng phần hormone hiệu quả

Khoai lang

Khoai lang là củ được nhắc tới rất nhiều vì công dụng đặc biệt mà nó mang lại. Được biết tới như một thần dược để giảm cân, khoai lang còn làm cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh, trơn tru, hệ tim mạch luôn ổn định.

Ngoài ra, theo như nghiên cứu khẳng định rằng khoai lang là thực phẩm nhiều vitamin B6, acid amin. Giúp giảm áp lực, căng thẳng, ăn khoai lang khiến cơ thể thoải mái, mang lại cảm xúc tích cực. Tinh chất có trong khoai lang chậm đi quá trình lão hóa, cân bằng nội tiết tố.

Hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười chứa nhiều dưỡng chất phytoestrogen, làm tăng cường thêm nội tiết tố nữ. Theo tính toán, cứ 100g hạt dẻ cười có đến 382,5 mcg phytoestrogen. Loại hạt này rất phù hợp với ai thích ăn vặt, vừa tăng thêm nội tiết tố lại đáp ứng đúng sở thích của bản thân.

Ngoài ra, nó còn có nhiều công dụng khác đối với cơ thể như là sáng mắt, ngăn ngừa lão hoá, tăng cường hệ miễn dịch, đặc biệt tốt hệ thần kinh và cả cho máu. Do đó, hãy tích cực ăn hạt dẻ cười hằng ngày nhé.

Hạt dẻ cười chứa nhiều dưỡng chất

Hạt dẻ cười chứa nhiều dưỡng chất

Trên đây là toàn bộ các thông tin liên quan tới vấn đề mất cân bằng nội tiết tố nữ là gì, nguyên nhân và cách điều trị. Chung quy lại, mất cân bằng nội tiết tố nữ là hiện trạng hay bắt gặp ở phụ nữ. Nếu như bạn biết điều chỉnh lối sống sinh hoạt và kết hợp với biện pháp điều trị thì bệnh nhanh chóng được cải thiện. Còn điều gì băn khoăn hãy truy cập vào website để được giải đáp trực tiếp bạn nhé.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC