Search
Close this search box.

Những điều cần biết về ung thư cổ tử cung ?

1. Ung thư cổ tử cung là gì?

Cổ tử cung của chị em phụ nữ được bao phủ bởi một lớp mô mỏng – lớp mô này được hình thành từ những tế bào. Nguyên nhân gây ra ung thư cổ tử cung là do những tế bào ở cổ tử cung (phần bên dưới của tử cung) bắt đầu phát triển vượt quá mức kiểm soát của cơ thể. Những tế bào mới này sẽ phát triển một cách nhanh chóng và tạo thành khối u trong cổ tử cung.

2. Dấu hiệu nhận biết ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung thông thường chỉ phát triển âm ỉ trong một khoảng thời gian dài (mất khoảng tầm vài năm). Trong khoảng thời gian này, những tế bào ở cổ tử cung sẽ biến đổi một cách bất thường bởi do sự thay đổi của môi trường âm đạo hay do nhiễm virus HPV. Sự biến dạng của các tế bào này xảy ra trước khi ung thư xuất hiện được gọi là loạn sản hay là viêm lộ tuyến cổ tử cung (CIN).

Dấu hiệu đầu tiên để có thể nhận biết được đang bị mắc ung thư cổ tử cung đó là chảy máu bất thường ở vùng âm đạo, chẳng hạn như chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt, thời gian kéo dài hơn so với chu kỳ kinh nguyệt bình thường, chảy máu sau hay trong lúc quan hệ. Triệu chứng của ung thư phát triển có thể kể đến bao gồm đau ở vùng chậu, tiểu tiện bất thường và chân bị sưng phù. Nếu như ung thư đã lan đến những cơ quan lân cận hay những hạch bạch huyết, những khối u có thể ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của những cơ quan đó, ví dụ như khối u nằm đè lên bàng quang hay làm tắc nghẽn tĩnh mạch.

3. Nguyên nhân chính của ung thư cổ tử cung

Hầu như tất cả các trường hợp bị ung thư cổ tử cung nguyên nhân là do nhiễm trùng papillomavirus (HPV). Có rất nhiều loại virus HPV, trong đó có một số loại virus có nguy cơ rất cao có thể gây ra những căn bệnh như ung thư hậu môn, ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ và dương vật, ung thư đầu và cổ. Những loại HPV khác có thể gây ra mụn cóc sinh dục.

4. Người có nguy cơ cao mắc ung thư cổ tử cung?

Papilloma virus (HPV) là nguyên nhân lớn nhất gây nên bệnh ung thư cổ tử cung. 

Những yếu tố sau đây có thể khiến tăng nguy cơ bị nhiễm virus HPV:

  • Có nhiều bạn tình
  • Bạn tình đã quan hệ tình dục với nhiều người với nhau 
  • Quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên >18 tuổi
  • Cá nhân có tiền sử bị loạn sản cổ tử cung
  • Gia đình có tiền sử đã bị ung thư cổ tử cung
  • Hút thuốc lá
  • Cơ thể bị mắc một số bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs), ví dụ như chlamydia
  • Mắc phải những vấn đề về hệ thống miễn dịch
  • Con sinh ra có nguy cơ bị nhiễm virusHPV nếu người mẹ đã sử dụng thuốc diethylstilbestrol (DES- thuốc nội tiết tố dùng để ngăn ngừa sảy thai) trong quá trình mang thai.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC