Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Những thương tổn của tiền ung thư cổ tử cung

1. Các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung

Tân sản nội biểu mô cổ tử cung hay còn gọi nghịch sản cổ tử cung là một trong số các bất thường của tế bào biểu mô thường gặp ở niêm mạc của cổ tử cung, nó có nguy cơ ác tính nhưng chưa có sự thâm nhập vào những tầng mô đệm của tử cung. Tình trạng này thường xuất hiện ở vùng chuyển tiếp giữa biểu mô lát tầng với biểu mô tuyến hay còn được gọi là biểu mô trụ của cổ tử cung.

Tân sản nội biểu mô cổ tử cung thường gặp ở độ tuổi từ 30 đến 50 tuổi, là một trong số các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung do có thể tiến triển thành ung thư tại chỗ dẫn đến sự xâm lấn cổ tử cung hình thành nên ung thư cổ tử cung. Tổn thương này được hình thành ở biểu mô lát tầng cổ tử cung do sự xâm nhiễm của ít nhất 1 tuýp HPV nguy cơ cao. Đó là tiền đề của bệnh ung thư xâm lấn cổ tử cung. Chính vì vậy, việc phát hiện sớm những tổn thương này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc chẩn đoán sớm ung thư cổ tử cung.

Tùy thuộc vào số lượng tế bào bị tổn thương bất thường mà người ta có thể chia ung thư cổ tử cung thành những giai đoạn như sau:

  • CIN I: Số lượng tế bào biểu mô bất thường chiếm 1⁄3 chiều dày lớp biểu mô.
  • CIN II: Số lượng tế bào biểu mô bất thường chiếm 2⁄3 chiều dày lớp biểu mô.
  • CIN III: Số lượng tế bào biểu mô bất thường chiếm toàn bộ chiều dày của lớp biểu mô.

2. Nguyên nhân gây ra tiền ung thư cổ tử cung

Nguyên nhân gây ra bệnh tiền ung thư cổ tử cung chủ yếu là vì bị nhiễm ít nhất 1 tuýp HPV nguy cơ cao ở đường sinh dục mà thông thường là các tuýp như 16, 18,31, 33, 35, 39, 41, 45, 51….

Một số yếu tố nguy cơ dẫn đến khả năng bị nhiễm ung thư cổ tử cung:

  • Do quan hệ tình dục sớm.
  • Do quan hệ tình dục ko an toàn, ko sống chung thủy một vợ một chồng.
  • Do sinh con nhiều lần.
  • Do vệ sinh bộ phận sinh dục ko đúng cách.
  • Do chữa trị không triệt để những bệnh lý của tử cung và bộ phận sinh dục như viêm nhiễm.
  • Hút thuốc lá cũng là một trong số các yếu tố nguy cơ góp phần gia tăng khả năng bị nhiễm ung thư cổ tử cung.
  • Do mắc phải những bệnh lý về suy giảm miễn dịch, đái tháo đường…

Giai đoạn tiền ung thư cổ tử cung thường không có xuất hiện những biểu hiện về lâm sàng. Sau khi trải qua giai đoạn này, có khoảng 5 đến 10% những người bị mắc bệnh sẽ tiến triển thành ung thư bởi vì có sự biến đổi của những virus HPV trong tử cung.

Đối với những bệnh nhân bị nhiễm virus HPV nguy cơ cao phối hợp với những yếu tố nguy cơ khác sẽ tạo nên những tổn thương ban đầu, những tổn thương này có thể tồn tại và tiếp tục tiến triển trong khoảng từ 10 đến 20 năm qua những giai đoạn của tân sản nội biểu mô cổ tử cung để dần dần hình thành nên ung thư cổ tử cung.

Ung thư cổ tử cung là một trong số các bệnh lý nguy hiểm, nó không chỉ gây nên những ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người phụ nữ mà còn có thể di căn và lây lan sang những bộ phận khác gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì vậy cần phải phát hiện chẩn đoán sớm để có các phương án xử lý ngay từ những ngày đầu bị nhiễm HPV để tránh được các ảnh hưởng về sau.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV miễn phí tại GALANT