Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Siêu âm có phát hiện ung thư cổ tử cung không ?

1. Bệnh ung thư là gì?

Trước khi giải đáp thắc mắc về phương pháp siêu âm có phát hiện được ung thư hay không, chúng ta cần tìm hiểu về căn bệnh nan y này. Khi bị mắc bệnh, các tế bào trong cơ thể có nhiều dấu hiệu bất thường, số lượng gia tăng một cách nhanh chóng. Những tế bào đột biến này thường tấn công vào mô trong cơ thể và để lại các ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe.

Theo như nghiên cứu, ung thư được chia thành hơn 100 loại, xuất hiện tại nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể. Nếu như không kịp thời phát hiện và có những biện pháp chữa trị sao cho phù hợp, bệnh sẽ phát triển nghiêm trọng và di căn sang những cơ quan khác, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người mắc bệnh.

Trên thực tế, bệnh ung thư có thể xuất phát từ các cấu tạo bất thường của ADN hay người bị bệnh có yếu tố di truyền. Đây là các nguyên nhân xuất phát bên trong cơ thể của người bệnh.

Ngoài ra, có rất nhiều yếu tố bên ngoài môi trường sống cũng tác động và làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Một số yếu tố có thể kể đến là: việc tiếp xúc với một số chất độc hại, môi trường sống bị ô nhiễm hay do những thói quen sinh hoạt không điều độ. Hiện nay, tỷ lệ người bị mắc bệnh ung thư từ nguyên nhân bên ngoài cơ thể đang có xu hướng gia tăng cao và khó để kiểm soát.

2. Giải đáp thắc mắc phương pháp siêu âm có phát hiện được ung thư không?

Để kịp thời phát hiện bệnh ung thư, chúng ta cần tiến hành một số xét nghiệm, kiểm tra. Đặc biệt, có khá nhiều bạn thắc mắc không biết liệu kỹ thuật siêu âm có phát hiện được ung thư hay không?

2.1. Siêu âm là gì?

Để giải đáp thắc mắc trên, đầu tiên bạn nên hiểu về nguyên lý hoạt động cũng như công dụng của kỹ thuật siêu âm. Siêu âm là phương pháp chẩn đoán thông qua hình ảnh khá quen thuộc và phổ biến trong y học. Nhờ vào sự phát triển của ngành y học, kỹ thuật siêu âm ngày càng hiện đại và hỗ trợ cho các bác sĩ rất nhiều trong quá trình theo dõi, phát hiện ra các tổn thương bên trong cơ thể.

Thông thường, kỹ thuật siêu âm được thực hiện dựa vào việc áp dụng đầu dò siêu âm có khả năng truyền sóng âm. Nhờ đó, các bác sĩ có thể dễ dàng theo dõi hình ảnh về cơ quan bên trong cơ thể trên màn hình máy siêu âm.

2.2. Phương pháp siêu âm có phát hiện được ung thư không?

Không thể phủ nhận một điều rằng phương pháp siêu âm đã và đang được cải tiến không ngừng, giúp ích cho việc theo dõi, phát hiện bệnh dễ dàng hơn khá nhiều. Vậy liệu phương pháp siêu âm có phát hiện được ung thư hay không?

Trên thực tế, những tế bào ung thư trong cơ thể rất khó để phát hiện nếu chỉ dựa vào kỹ thuật siêu âm. Chính vì vậy mà chúng ta không thể khẳng định chắc chắn được rằng kỹ thuật siêu âm sẽ có thể giúp chẩn đoán xác định bệnh ung thư. Mà thay vào đó, các bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp này hỗ trợ chẩn đoán tình hình sức khỏe của bệnh nhân.

Nếu như nghi ngờ bị mắc bệnh ung thư, chúng ta nên chủ động đến thăm khám bác sĩ, tiến hành siêu âm kết hợp với một số phương pháp chẩn đoán khác, ví dụ như thử máu, chụp CT hay là nội soi. Từ các kết quả trên, bác sĩ mới có thể đưa ra được kết luận chính xác nhất.

3. Khi nào bệnh nhân ung thư nên đi siêu âm?

Vậy khi gặp phải các triệu chứng, dấu hiệu nào thì người bệnh nên đi siêu âm nhằm phát hiện sớm bệnh ung thư?

Thông thường, phương pháp siêu âm sẽ được chỉ định với những người đang gặp vấn đề về gan. Các bác sĩ sẽ dựa vào kết quả siêu âm để theo dõi kích thước của lá gan, các khối u đang xuất hiện ở khu vực này. Để xác định một cách chính xác nhất  người bệnh có mắc ung thư gan hay không, họ cần tiến hành thêm một số xét nghiệm chuyên sâu khác.

Khi tìm hiểu siêu âm có phát hiện được ung thư hay không, bạn sẽ biết rằng những người bị nghi ngờ mắc ung thư dạ dày sẽ được chỉ định tiến hành kỹ thuật này. Nhờ đó mà chúng ta sẽ theo dõi được sát sao các tổn thương và những vấn đề bất thường xảy ra ở vùng dạ dày. 

Ngoài ra, để hỗ trợ quá trình theo dõi, phát hiện bệnh ung thư vú, các bác sĩ cũng áp dụng kỹ thuật siêu âm ngực. Nếu như phát hiện các khối u bất thường, họ sẽ lập tức cho người bệnh thực hiện xét nghiệm, kiểm tra cụ thể hơn và đưa ra đánh giá chính xác nhất về tình hình sức khỏe.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV miễn phí tại GALANT