Search
Close this search box.

Thay đổi hooc môn sinh dục nam: Cách nhận biết và khắc phục

Hooc môn sinh dục nam là yếu tố ảnh hưởng đến cả mặt thể chất và tinh thần mỗi nam giới. Đời sống sinh lý sinh dục nam giới chất lượng hay không phụ thuộc rất lớn và lượng hormone cơ thể tiết ra. Tuy vậy, không phải lúc nào lượng hormone testosterone ở nam giới cũng ổn định. Đôi khi cơ thể nam giới vẫn gặp phải tình trạng rối loạn hormone, gây không ít phiền toái.

Hormon ở nam giới thay đổi ra sao?

vmljvjuvyh5rsxhnomcbkt4tzhkedhbpbjkhbmxzbhfznks8hllt8zg9u24y4h71 atub2 ycbf0f433lblunctyykmifsmp8bjbl41mp20ipz0xzsdw0zxgnenjomus97vyzp

Ảnh 1: Sau tuổi 40, lượng hormone testosterone bắt đầu suy giảm

Theo thời gian, chức năng tạo mới DHEA (tiền hormone) ở nam giới thường bị thay đổi. Kèm theo đó là hormone kết chia đôi và nhiều androgen khác cũng bị ảnh hưởng.

Cụ thể sau tuổi 40, lượng hormone testosterone bắt đầu suy giảm nhanh. Ở độ tuổi 60, lượng suy giảm là 20%. Đến tuổi 80, mức độ suy giảm testosterone có thể đạt 50%.

Xem thêm: DẤU HIỆU HIV 16 BIỂU HIỆN HIV GIÚP ĐIỀU TRỊ SỚM CÓ KẾT QUẢ HƠN

nấm sinh dục

Biến động lượng hormone testosterone ở nam giới 

Cơ thể nam giới (20 đến 49 tuổi) trong điều kiện sức khỏe bình thường, hormone testosterone dao động phổ biến từ 2.7 đến 17.3ng/ml. Từ độ tuổi 50 trở lên, lượng testosterone giảm xuống chỉ còn 2.1 đến 7.6ng/ml. Thậm chí nhiều nam giới, mức testosterone chỉ đạt 2.5 hoặc 2.0ng/ml.

c4hya462yv5lrjnvvm8zbkccryulpc1ode lcy77h emfitfta l7z 1cwurihz jrysqkqfswgcifnqb6beqic5nawakawduomo18ncz dlcjynwjdhrok9usrj4zezegyat prh9ig

Ảnh 2: Lượng hormone testosterone thay đổi tùy thuộc vào từng lứa tuổi

Ngoài yếu tố bề mặt tuổi tác thì lượng Testosterone còn bị ảnh hưởng bởi một vài yếu tố khác. Ví dụ như cân nặng cơ thể, tình trạng bệnh lý (đái đường, bệnh gan, bệnh thận, nhiễm trùng), tác dụng phụ của một số loại thuốc.

Trạng thái cân bằng giữa testosterone và estrogen

Trạng thái cân bằng của testosterone / estrogen (T / E) rất đáng để mọi người lưu ý, bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nội tiết tố. Với một nam giới có sức khỏe bình thường, thì tỷ lệ T / E càng cao càng tốt. Trong đó một lượng nhỏ estrogen được sinh ra từ testosterone.

2hltqiykjagvnt0kxfiid0n83kuwsl3ptoc 8r09w cvo 5zji

Ảnh 3: Với một nam giới có sức khỏe bình thường, tỷ lệ T / E càng cao càng tốt

Tuy nhiên khi tuổi tác tăng lên thì tỉ lệ T / E cũng giảm xuống đáng kể. Lúc này, một loại mặt enzym mang tên Aromatase có nhiều trong hệ thống tế bào tạo mỡ sẽ làm nhiệm vụ biến đổi testosterone thành hormone estrogen.

Nam giới càng lớn tuổi thì lại càng bị mất cơ bắp, đồng thời lượng mỡ tăng lên. Kéo theo đó là sự gia tăng của Aromatase.

Xem thêmĐừng coi thường khi bị ngứa ở bộ phận sinh dục nam.

Bộ phận sinh dục nam bị ngứa – dấu hiệu của viêm bộ phận sinh dục

Nguyên nhân nào dẫn đến ngứa vùng kín nam giới

Ảnh hưởng của tình trạng thay đổi hormone testosterone ở nam giới 

Sự thay đổi của hormone testosterone tác động trực tiếp tuyến đời sống của mỗi nam giới. Phần lớn đều mang tính tiêu cực, suy giảm chất lượng đời sống cả về mặt thể chất và tinh thần.

Suy giảm đời sống tình dục 

nafpydfm2nxlaptwomgzrkf95 ep0kkwxnbgtyyfbzllk2tq3gsg92z5xjt5dpdg3kgvx5twdir yfycmq ino

Ảnh 4: Testosterone ảnh hưởng chất lượng đời sống tình dục nam giới 

Testosterone chi phối mạnh mẽ đến đời sống tình dục của nam giới nói chung. Khi lượng hormone này suy giảm, nam giới cũng không còn ham muốn tình dục như thời trai trẻ. Khi testosterone bắt đầu suy giảm thì cũng chính là lúc nam giới bước vào giai đoạn mãn dục.

Thiếu năng lượng

Không chỉ khiến chất đời sống tình dục bị ảnh hưởng mà sự thay đổi của hormone testosterone khiến cơ thể nam giới mệt mỏi, luôn trong tình trạng thiếu năng lượng. Thời gian đầu, tình trạng này sẽ ảnh hưởng khá lớn đến công việc, đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Rối loạn ngủ

Testosterone giữ vai trò quan trọng trong quá trình duy trì, cân bằng giấc ngủ ở nam giới. Khi hormone testosterone giảm xuống, giấc ngủ của phần đông nam giới đều bị rối loạn. Thời gian đầu, nam giới ngủ nhiều hơn bình thường nhưng sau đó lại gặp phải tình trạng mất ngủ.

Loãng xương

Hormone testosterone tham gia bảo quá trình duy trì mật độ xương. Chính vì thế khi nam giới bước vào giai đoạn mãn dục, cơ thể thường không dẻo dai như trước. Nguy cơ mắc bệnh loãng xương lúc này sẽ lớn hơn.

Cơ thể tích lũy mỡ bụng

Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra mối liên hệ giữa tình trạng Testosterone suy giảm và lượng mỡ bụng tăng lên. Trong thời kỳ mãn dục, cơ thể làm thấy có xu hướng tích tụ mỡ bụng. Lượng mỡ thừa còn tăng cao do sự mất cân bằng của tỷ lệ T / E. Thay vì cơ bụng sáu múi thì phần đông nam giới trong thời kỳ mãn dục đều chuyển sang bụng bia.

Một vài triệu chứng khác

nvletcz p1gbfwl9yefd7053kalsjlk6ywusdbsowtycybs576yok

Ảnh 5: Bước vào giai đoạn mãn dục, cơ thể nam giới không còn cường tráng như trước 

Nói chung, sự thay đổi hormone testosterone sẽ khiến đời sống tình dục, sinh hoạt của nam giới thay đổi đáng kể. Khi đó cả cơ thể và tinh thần đều không còn như trước. Dưới đây là một vài thay đổi dễ nhận thấy nhất:

  • Ngực to, chảy xệ

  • Trí nhớ suy giảm

  • Thường xuyên cáu kỉnh 

  • Cơ bắp teo dần

  • Tinh trùng giảm về cả số lượng và chất lượng

  • Lượng hồng cầu giảm xuống

Cách giữ ứng phó với tình trạng thay đổi hormone ở nam giới 

Hooc môn sinh dục nam là tình trạng không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, mỗi nam giới có thể tìm cách làm chậm lại quá trình này hoặc thích nghi với nó.

Điều chỉnh trong lối sống

Thực hiện lối sống lành mạnh tập thể dục thể thao mỗi ngày, kiểm soát cân nặng, ngủ đủ giấc, bổ sung các loại thực phẩm lành mạnh,.. Chính là cách đơn giản để mỗi nam giới duy trì một cơ thể khỏe mạnh, hạn chế ảnh hưởng của tình trạng testosterone suy giảm.

Sử dụng thuốc và các phương pháp điều trị khác

Ngoài biện pháp điều chỉnh duy trì lối sống lành mạnh, một số nam giới có thể phải dùng thêm thuốc. Đây thường là các loại thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc trị liệu kê theo đơn.

Với người cần điều trị mãn dục nam chuyên sâu thì bác sĩ có thể áp dụng liệu pháp thay thế hormone (HRT). Thế nhưng hiện nay, liệu khác này vẫn còn gây không ít tranh cãi. Bởi nó có khả năng dẫn đến sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

Hooc môn sinh dục nam giới thay đổi theo từng lứa tuổi. Thường thì càng có tuổi lượng hormone này lại càng suy giảm. Nam giới bước vào thời kỳ mãn dục không còn ham mức mạnh mẽ như trước. Kéo theo đó là cơ thể cũng không còn săn chắc, giấc ngủ rối loạn. Để ứng phó với tình trạng này, nam giới cần cố gắng duy trì lối sống lành mạnh.

Xét nghiệm bệnh giang mai ở đâu? Chi phí có cao không?

Điều trị giang mai như thế nào? Thời gian bao lâu?

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%