Search
Close this search box.

Tinh dịch bình thường có màu gì

Tinh dịch là hỗn hợp của tinh trùng: đây được xem sản phẩm dịch do nhiều tuyến sinh dục tạo ra như túi tinh, mào tinh hoàn và tuyến tiền liệt. Tinh dịch chứa nhiều chất nhằm bảo vệ và nuôi dưỡng tinh trùng hiệu quả. Do đó tinh trùng này có dạng đặc sánh, màu trắng đục và có độ nhớt nhất định. Bên cạnh đó, màu sắc tinh dịch phản ánh sức khỏe sinh sản của nam giới. Nếu màu sắc tinh dịch của bạn bất thường thì  cần đi khám để tìm ra nguyên nhân chính xác.

Quá trình hình thành và thành phần tinh dịch

Tinh trùng mang thông tin di truyền quan trọng của nam giới và được tạo ra ở tinh hoàn. Tinh trùng từ khi được tạo ra sẽ được nuôi dưỡng và dự trữ trong mào tinh hoàn. Khi quá trình xuất tinh xảy ra: tinh trùng sẽ được vận chuyển bằng ống dẫn tinh đến niệu đạo. Và hòa vào tinh dịch : sau đó sẽ xuất ra ngoài cơ thể nam giời.

Dịch nhầy đươc tạo nên từ tinh dịch và đồng thời tiết ra từ cả 3 tuyến bao gồm:

Tuyến Cowper

Tuyến này tiết lượng dịch nhầy chiếm khoảng 5% thành phần của tinh dịch. Sẽ được mọi người gọi là dịch trước xuất tinh. Lượng dịch nhầy tuy không nhiều nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc bôi trơn niệu đạo và trung hòa axit. Đảm bảo tốt môi trường cho sự di chuyển của tinh trùng.

Tuyến tiền liệt

Dịch từ tuyến tiền liệt tiết ra chiếm khoảng 15 – 30% thành phần tinh dịch, chứa khá nhiều thành phần như acid citric, canxi, kẽm, inositol, magie, acid phosphatase,… Đồng thời, tuyến này sẽ tiết ra men ly giải để hóa lỏng tinh dịch sau khi xuất tinh khoảng 15 – 30 phút. Tạo điều kiện cho tinh trùng được giải phóng ra ngoài cơ thể một cách dễ dàng. 

Dù ở trong môi trường tự nhiên hay âm đạo phụ nữ. Khi tinh dịch hóa lỏng: thì tinh trùng mới có thể bơi và tìm đến trứng để thực hiện quá trình thụ tinh.

Túi tinh

Túi tinh tiết ra chiếm khoảng 65 – 75% tinh dịch bao gồm:

  • Fructose đóng vai trò cung cấp năng lượng và nuôi dưỡng tinh trùng.
  • Prostaglandins giúp kích thích co thắt cơ âm đạo ở phụ nữ.  Giúp tinh trùng dễ di chuyển tới tìm trứng hơn.
  • Bên cạnh đó, túi tinh cung cấp dịch chứa yếu tố giúp tinh dịch ngưng tụ ở dạng gel đặc ngay sau khi xuất tinh. Nhằm giữ tinh trùng tại chỗ và phóng thích từ từ khi quá trình hóa lỏng bắt đầu.

Như vậy, tinh dịch cần chứa đầy đủ các thành phần trên để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho sự xuất tinh và thụ tinh. Bên cạnh đó, màu  sắc tinh dịch cũng tạo nên từ các thành phần này. Sự xuất hiện bất thường của thành phần khác sẽ khiến màu sắc, mùi vị tinh dịch thay đổi.

Màu sắc của tinh dịch khi bình thường sẽ ra sao? 

Màu sắc của tinh dịch được coi là bình thường. Sau khi xuất tinh là chất lỏng sẽ màu trắng đục. Và sẽ hơi ngả vàng nếu ở nam giới đã lâu không xuất tinh.

Khi vừa xuất tinh, tinh dịch có thể hơi đông đặc giống thạch dẻo. Và sau một thời gian ngắn tinh dịch sẽ hóa lỏng và giữ nguyên trạng thái hóa lỏng này.

Ngoài xem màu sắc tinh dịch: nam giới cũng thường xuyên kiểm tra thời gian hóa lỏng của tinh dịch. Nêu khi tinh dịch không hóa lỏng hoặc hóa lỏng rất lâu sau khi xuất tinh. Thì điều này cũng sẽ là một trong những vấn đề ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, thụ tinh.

III. Nguyên nhân khiến màu sắc tinh dịch nam giới thay đổi? 

Màu sắc bất thường của tinh dịch là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe và bệnh tật. Nếu tình trạng này kéo dài kèm theo các triệu chứng khác, bạn nên tiếp tục theo dõi và hỏi ý kiến bác sĩ. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến khiến tinh dịch có màu bất thường:

Tinh dịch màu nâu hoặc đỏ

Tinh dịch có màu nâu hoặc đỏ và đôi khi là hồng nhạt của tinh trùng là có sự xuất hiện của tế bào máu. Hay được gọi là xuất tinh ra máu. Nếu tình trạng này xảy ra trong thời gian ngắn, vài lần rồi biến mất thì thường là lành tính vì đây là tổn thương do quá  trình chảy máu. 

Tuy nhiên, nếu tình trạng xuất tinh ra máu nhiều lần thì nguyên nhân có thể là do ảnh hưởng từ bệnh lý như giãn tĩnh mạch thừng tinh, hoặc bị viêm nhiễm sinh dục, ….Để tìm ra nguyên nhân đi ngoài ra máu, nên đi khám ở những nơi uy tín để bác sĩ kiểm tra tinh hoàn, tuyến tiền liệt, niệu đạo, và nhiều cơ quan khác  nhé

Tinh dịch có màu vàng hoặc xanh lục 

Màu vàng hoặc xanh nhạt của tinh dịch có thể do những nguyên nhân khách quan không phải bệnh lý như: 

chế độ ăn

 Tùy thuộc vào thực phẩm, hạt có thể chuyển sang màu vàng và có mùi giống như măng tây, bông cải xanh, tỏi, v.v. 

vàng da 

Vàng da thường do tăng bilirubin trong máu do các vấn đề sức khỏe liên quan đến gan cũng có thể khiến tinh dịch có màu vàng bất thường.

Lẫn nước tiểu

Nước tiểu đa phần có màu vàng nhạt hoặc vàng đậm tùy theo tình trạng sức khỏe và phụ thuộc cơ thể uống nước nhiều hay ít. Bởi vì cả nước tiểu và tinh dịch cùng đi trong cùng một niệu đạo, nước tiểu còn sót lại có thể trộn lẫn với tinh dịch để tạo thành một sắc tố màu vàng. 

Nếu tinh dịch có màu vàng hoặc xanh vì có nhiều bạch cầu. Đây là dấu hiệu của tình trạng viêm do nhiễm vi khuẩn hoặc bệnh lây truyền qua đường tình dục như herpes, chlamydia hoặc bệnh lậu. Nhiễm trùng cũng có thể khiến tinh dịch có màu vàng hoặc xanh bất thường và thường có mùi khó chịu. 

Nếu đang gặp phải trường hợp này: thì nên đi khám bác sĩ và được điều trị bằng thuốc kháng sinh nếu nguyên nhân là do vi khuẩn, hoặc thuốc kháng vi-rút. Nếu do thực phẩm & đồ ăn sẽ được đưa ra lời khuyên hạn chế sử dụng.

Tinh dịch trong như nước lã

Thay vì tinh dịch có màu trắng đục và có độ nhớt dính. Thì  nhiều nam giới khi xuất tinh dịch có màu trong như nước lã và đây cũng là tình trạng bất thường. 

Nguyên nhân có thể là do số lượng, chất lượng tinh trùng ít hoặc môi trường tinh dịch không tốt. Nên khiến việc nuôi dưỡng, bảo vệ tinh trùng kém chất lượng. Trong trường hợp này, nam giới cần xét nghiệm tinh dịch đồ để tìm ra chính xác vấn đề và điều trị.

Màu sắc tinh dịch nói lên nhiều về tình trạng sức khỏe sinh sản của nam giới, đặc biệt cẩn thận khi màu sắc tinh dịch bất thường kéo dài. Bạn có thể đi thăm khám tại GalantClinic để tìm nguyên nhân và điều trị nếu do bệnh lý liên quan nhé. Hi vọng, những thông tin trong bài viết có thể giúp bạn hiểu thêm về tinh dịch. 

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%