Search
Close this search box.

Tình trạng ung thư cổ tử cung giai đoạn 3 như thế nào ?

  1. Như thế nào là bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn 3?

Theo phân loại của Liên Đoàn Phụ khoa và Sản Khoa Quốc tế (FIGO), ung thư cổ tử cung có 4 giai đoạn đc đánh số từ 1 đến 4. Trong đó, ung thư cổ tử cung giai đoạn 3 là giai đoạn khối u đã phát triển và lan ra khỏi tế bào cổ tử cung, đến các cấu trúc khác ở vùng xương chậu. Khối u lúc này có thể chưa hay đã lan đến các hạch bạch huyết. Nó cũng có thể đã phát triển xuống phần dưới của âm đạo, thành chậu và chèn ép lên niệu quản.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn này đc chia thành 3 giai đoạn chi tiết bao gồm:

  • Giai đoạn 3A (IIIA) là khi khối u đã lan đã đến ⅓ dưới của âm đạo, nhưng chưa xâm lấn thành chậu.
  • Giai đoạn 3B (IIIB) có nghĩa là khối u đã xâm lấn đến phần thành chậu or đang chặn 1 hoặc cả 2 niệu quản, khiến thận to lên hoặc mất hẳn chức năng lọc.
  • Giai đoạn 3C (IIIC) là khi ung thu đã xâm lấn đến bất kỳ bộ phận nào trong khung chậu, bao gồm cả hạch bạch huyết, nhưng chưa di căn tới các bộ phận xa của cơ thể người bệnh.

2. Cách điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn 3

Sau khi được chẩn đoán cho biết bạn bị ung thư cổ tử cung giai đoạn 3, phương pháp điều trị tiêu chuẩn lúc này là hóa – xạ trị kết hợp.

Bệnh nhân phải xạ trị bên ngoài hằng ngày trong 5 ngày mỗi tuần, trong khoáng 5 tuần. Cuối đợt, các bác sĩ sẽ tiến hành xạ trị tăng cường bên trong cơ thể.

Trong quá trình xạ trị, bệnh nhân cũng phải thực hiện hóa trị mỗi tuần, mỗi 2 tuần hoặc mỗi 3 tuần một lần. Điều này tùy thuộc vào loại thuốc đc sử dụng. Chẳng hạn như, nếu sử dụng cisplatin sẽ tiêm mỗi tuần 1 lần còn sử dụng cisplatin kết hợp 5-fluorouracil thì đc tiêm 4 tuần 1 lần.

Tuy nhiên, trong 1 số trường hợp, xạ trị có thể đc áp dụng đơn độc như là biện pháp điều trị chính cho ung thư cổ tử cung giai đoạn này.

3. Ung thư cổ tử cung giai đoạn 3 có thể sống được bao lâu?

Theo thống kê của Viện Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh về tỷ lệ sống sau ung thư cổ tử cung ở người bệnh  giai đoạn này thì có khoảng 40% bệnh nhân sống đc trên 5 năm.

Tuy nhiên, con số này chỉ có thể tham khảo vì khả năng vượt qua ung thư cổ tử cung còn tùy thuộc vào thể chất, sức khỏe và mức độ đáp ứng điều trị cũng như tâm lý của mỗi người bệnh. Do đó, tuân thủ phác đồ điều trị và chăm sóc sức khỏe có thể giúp người bệnh kéo dài tuổi thọ tốt hơn.

4. Cách ngăn ngừa ung thư tiến triển tới giai đoạn cuối

Để “chiến đấu” với ung thư, ngoài tuân thủ các chỉ định của bác sĩ thì việc  duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần cũng là một “vũ khí” quan trọng. Đối với bệnh nhân ung thư, 1 trong những điều cần thiết nhất là phải duy trì chế độ dinh dưỡng cân đối cho người bệnh. Mặc dù hóa trị liệu hay xạ trị có thể làm người bệnh chán ăn, hãy chia nhỏ bữa ăn, nấu thức ăn dạng lỏng mềm để đảm bảo cung cấp đủ calo mỗi ngày cho cơ thể.

Ngoài ra,  duy trì lối sống lành mạnh bằng cách: tập thể dục mỗi ngày nâng cao sức khỏe người bệnh, nghỉ ngơi đầy đủ, không thuốc lá và rượu bia, duy trì tinh thần tích cực và lạc quan.

Đồng thời, sau khi điều trị ung thư cổ tử cung, người bệnh cũng đừng quên lịch trình tái khám định kỳ để bác sĩ sản phụ khoa theo dõi sức khỏe, kiểm soát tác dụng phụ lâu dài của hóa – xạ trị cũng như kiểm tra nguy cơ tái phát và di căn của tế bào ung thư nhé!

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%