Search
Close this search box.

Top 8 dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối

Ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối có những giai đoạn nào?

Ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối là tình trạng ung thư từ cổ tử cung đã di căn sang những bộ phận khác của cơ thể như khung chậu, bàng quang, trực tràng… Theo phân loại của Liên đoàn phụ khoa và sản khoa quốc tế FIGO, ung thư cổ tử cung được chia thành 4 giai đoạn từ I đến IV. Con số càng thấp, thì ung thư càng ít xâm lấn. Con số càng lớn cho thấy tình trạng bệnh ung thư càng nghiêm trọng. Ung thư cổ tử cung giai đoạn 4 là giai đoạn cuối, gồm 2 giai đoạn nhỏ sau đây:

Giai đoạn IVA

Trong giai đoạn IVA, tế bào ung thư từ cổ tử cung đã lan tới những bộ phận xung quanh vùng chậu như bàng quang, trực tràng.

Giai đoạn IVB

Trong giai đoạn IVB, tế bào ung thư từ cổ tử cung đã lan tới những bộ phận khác trên cơ thể như gan, phổi, xương hay các hạch bạch huyết ở xa.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối di căn qua các bộ phận nào?

Tế bào ung thư từ cổ tử cung có thể lan sang những bộ phận khác, sự lây lan này gọi là di căn. Ung thư cổ tử cung lây lan theo 2 cách: phát triển lớn hơn, và xâm lấn sang những cơ quan lân cận như âm đạo, bàng quang, trực tràng, tử cung hoặc di căn theo đường bạch huyết và đường máu. Những bộ phận di căn xa của ung thư cổ tử cung thường là phổi, gan, xương.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối có thể di căn tới các bộ phận sau:

  • Âm đạo: Khi tế bào ung thư di căn tới âm đạo, có thể xuất hiện một số dấu hiệu như chảy máu âm đạo trong và sau khi giao hợp, chảy máu giữa những kỳ kinh hay sau khi mãn kinh. Dịch âm đạo chảy nước, có máu, có mùi hôi khó chịu.
  • Tử cung.
  • Các hạch bạch huyết lân cận trong khung chậu và mặt sau của bụng.
  • Mô và dây chằng xung quanh cổ tử cung và tử cung.
  • Bàng quang: Khoảng 20% người mắc bệnh ung thư cổ tử cung có vấn đề về bàng quang.
  • Trực tràng: Khi tế bào ung thư di căn đến trực tràng, 1 số dấu hiệu xuất hiện như : khó chịu ở bụng, đầy hơi, hay nôn ói.
  • Các hạch bạch huyết ở xa trong ngực và trên xương đòn.
  • Thành bụng: Tỷ lệ rất hiếm.
  • Phổi: Tế bào ung thư từ cổ tử cung được cho là theo đường máu, di căn tới phổi. Tỷ lệ di căn phổi của ung thư cổ tử cung vào khoảng 4%-7%.
  • Gan: Di căn gan do ung thư cổ tử cung là hiếm gặp, được báo cáo từ 1,2 đến  2% .
  • Xương: Di căn xương chủ yếu là cột sống thắt lưng hay xương chậu.

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối là gì ?

Trong giai đoạn cuối, ung thư cổ tử cung đã di căn đến những bộ phận khác của cơ thể. Do đó những dấu hiệu, triệu chứng của ung thư cổ tử cung được phân loại theo vị trí có tế bào ung thư di căn đến. 8 dấu hiệu Ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối thường gặp sau đây:

1. Đau vùng chậu

Đau vùng chậu là một trong số những gợi ý cho bác sĩ về triệu chứng ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối. Nguyên nhân của đau vùng chậu là vì những tế bào ung thư xâm lấn đến vùng xương chậu.

2. Khó thở

Khó thở cũng là dấu hiệu thường gặp trong giai đoạn này. Nguyên nhân là vì khối u di căn lên phổi, dẫn đến sự tắc nghẽn phế quản, gây suy hô hấp.

3. Đi tiểu ra máu

Ung thư cổ tử cung giai đoạn IV di căn vào bàng quang khiến cho người mắc bệnh bị đau buốt khi tiểu, tiểu ra máu, tiểu không kiểm soát, tiểu són, tiểu rắt…

4. Xuất huyết âm đạo

Xuất huyết âm đạo bất thường là dấu hiệu phổ biến của ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối. Sau khi loại trừ nguyên nhân vận động mạnh hay trong chu kỳ kinh nguyệt, xuất huyết âm đạo bất thường không kèm đau bụng hay đau lưng là dấu hiệu cần phải thăm khám bác sĩ ngay.

5. Dịch tiết âm đạo bất thường

Nếu như dịch tiết âm đạo bất thường (có màu xanh, trắng đục lẫn máu) và có mùi hôi khó chịu thì có thể đây là dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối.

6. Chu kỳ kinh nguyệt không đều

Nếu như chu kỳ kinh nguyệt đang đều đặn bỗng dưng đến sớm hơn hoặc kéo dài hơn so với bình thường nhưng không tìm ra được nguyên nhân cụ thể thì cần chú ý bởi đây có thể là dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối. Sau khi loại trừ nguyên nhân do căng thẳng hoặc do sự thay đổi chế độ sinh hoạt, ăn uống thì ung thư cổ tử cung có thể là nguyên nhân dẫn tới những rối loạn này.

7. Sụt cân, mệt mỏi

Trong giai đoạn cuối, khối u phát triển to khiến bệnh nhân thường xuyên mất ngủ, sụt cân, thiếu năng lượng.

8. Táo bón, buồn nôn và nôn

Tế bào ung thư cổ tử cung di căn tới trực tràng, dạ dày làm cho người mắc bệnh bị rối loạn tiêu hóa.

Có thể điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn 4 hay không?

Thông thường chữa trị ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối rất khó khăn tuy nhiên vẫn có một số ít người mắc bệnh được điều trị khỏi. Tỷ lệ sống  sau 5 năm của người mắc bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn IVA là khoảng 16%; của người mắc bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn IVB là khoảng 15%. Thế nhưng, đây chỉ là các số liệu mang tính tham khảo.

Thời gian sống của người mắc bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe cụ thể của mỗi người, mức độ đáp ứng chữa trị, tâm lý của người bệnh. Tinh thần lạc quan sẽ giúp kéo dài thời gian sống còn của người mắc bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC