Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Triệu chứng ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu như thế nào ?

1. Ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu – Hầu như chưa có triệu chứng

Ung thư cổ tử cung được chia thành 4 giai đoạn chính và giai đoạn đầu được gọi là ung thư biểu mô tại chỗ. Đối với giai đoạn này, những tế bào ung thư chỉ mới được hình thành ở lớp bề mặt và chưa phát triển vào sâu bên trong những mô, hầu như là không biểu hiện nên triệu chứng gì, chính vì vậy mà các chị em phụ nữ mới không thể nào nhận biết được mình đang bị mắc bệnh nếu như không đi thăm khám phụ khoa. 

Khi bệnh tình đã ở các giai đoạn muộn, người mắc bệnh có thể gặp phải các biểu hiện như sau:

  • Xuất huyết âm đạo bất thường: Chị em phụ nữ đã mãn kinh nhiều năm, bỗng dưng lại bị xuất huyết âm đạo mà không có lý do, lượng máu ít và không kèm theo những triệu chứng như đau bụng, đau lưng.
  • Tiết dịch âm đạo nhiều : Lượng huyết trắng ra nhiều, có sự thay đổi cả về tính chất, có mùi hôi khó chịu và kèm theo đó là sự thay đổi trong màu sắc.
  • Đau vùng chậu và lưng: Khi bệnh bắt đầu chuyển biến nặng hơn, những cơn đau sẽ tiếp tục lan xuống chân và gây nên hiện tượng sưng phù ở hai chân
  • Chuột rút: bỗng nhiên cảm thấy đau ở xung quanh vùng chậu hay bị chuột rút ngay cả trong các ngày không có kinh nguyệt
  • Bất thường trong tiểu tiện: cơ thể bị rò rỉ nước tiểu ngay cả khi hắt hơi, vận động mạnh, có lẫn máu trong nước tiểu, đau buốt khi tiểu tiện…
  • Chu kỳ kinh nguyệt bất thường: Kinh nguyệt đến trễ, kinh nguyệt kéo dài hơn so với bình thường hoặc máu hành kinh có màu đen sẫm…

2. Tại sao cần sàng lọc sớm ung thư cổ tử cung?

Ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu hầu như không có biểu hiện ra các triệu chứng gì, chính vì vậy mà việc tiến hành sàng lọc sớm là một cách vô cùng tốt để phát hiện và điều trị ung thư cổ tử cung kịp thời.

Tổ chức Y tế thế giới cũng đưa ra khuyến cáo, cho dù bạn đã tiêm vaccine HPV thì vẫn cần thực hiện sàng lọc phát hiện tổn thương tiền ung thư và ung thư giai đoạn sớm, nếu không may bị mắc bệnh.

Có nhiều chị em phụ nữ cảm thấy lo lắng khi thực hiện xét nghiệm này. Tuy nhiên, thực hiện xét nghiệm định kỳ để phát hiện và xử lý sớm các bất thường trước khi chúng trở nên nghiêm trọng đã cứu sống được hàng trăm ngàn người mỗi năm. Do đó, đừng lo lắng, nên tự tin vì bạn đã kiểm soát được sức khỏe của mình.

3. Vậy, khi nào cần sàng lọc ung thư cổ tử cung?

Các bác sĩ khuyên tất cả chị em phụ nữ đã có quan hệ tình dục ở độ tuổi từ 30 đến 49 nên thực hiện xét nghiệm sàng lọc sớm ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, bạn cũng có thể thực hiện xét nghiệm sớm hơn nếu thấy cơ thể có những biểu hiện bất thường.

Nên bắt đầu sàng lọc sau 2 năm kể từ khi có quan hệ tình dục và thời điểm tốt để tiến hành việc khám sàng lọc là 2 tuần sau ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. Khoảng cách thời gian giữa những lần sàng lọc sẽ do bác sĩ tư vấn và tùy thuộc vào kết quả xét nghiệm.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV miễn phí tại GALANT