Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Ung thư cổ tử cung có nguy hiểm không?

1. Giải đáp chi tiết về ung thư cổ tử cung có nguy hiểm không?

Ung thư cổ tử cung được đánh giá là căn bệnh ung thư nguy hiểm thứ 2 ở nữ giới chỉ sau ung thư vú, số lượng người mắc bệnh ngày càng gia tăng và tỷ lệ tử vong cũng tăng cao.

Ung thư cổ tử cung có nguy hiểm không phụ thuộc vào mức độ tiến triển, lan rộng của các tế bào ung thư cũng như phương pháp chữa trị.

Sau đây là những biến chứng thường gặp nhất của căn bệnh này:

1.1. Mãn kinh sớm

Nữ giới sẽ đến giai đoạn mãn kinh vào độ tuổi khoảng 50, song với người mắc bệnh ung thư cổ tử cung, chữa trị bằng phẫu thuật cắt bỏ tử cung, buồng trứng và xạ trị tác động, họ thường tiến tới thời kỳ này sớm hơn.

Mãn kinh sớm sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của cuộc sống và hạnh phúc gia đình của nhiều chị em phụ nữ. Những phụ nữ đã mãn kinh sẽ gặp phải các vấn đề như: giảm ham muốn tình dục, khô âm đạo, tiểu tiện không kiểm soát, loãng xương, đổ mồ hôi ban đêm, tâm trạng thất thường,… Việc dùng thuốc bổ sung hormone estrogen và progesteron chỉ có thể giảm triệu chứng mãn kinh chứ không thể cản trở giai đoạn này đến sớm hơn.

1.2. Thu hẹp âm đạo

Xạ trị hay phẫu thuật cắt bỏ một phần âm đạo trong khi chữa trị ung thư cổ tử cung khiến nữ giới gặp phải nhiều khó khăn trong quan hệ tình dục, ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng.

1.3. Vô sinh

Những trường hợp ung thư cổ tử cung phát hiện muộn thường đều phải chữa trị cắt bỏ tử cung, những cơ quan vùng chậu và hóa xạ trị ảnh hưởng nên bệnh nhân thường sẽ bị mất đi khả năng sinh con. Với những chị em phụ nữ còn trẻ thì vấn đề này ảnh hưởng vô cùng lớn đến hạnh phúc và cuộc sống sau này.

1.4. Phù bạch huyết

Biến chứng này thường xảy ra với các người mắc bệnh ung thư cổ tử cung di căn đến hạch bạch huyết cần phẫu thuật cắt bỏ. Vấn đề này có thể phá vỡ hoạt động của hạch bạch huyết, chất lỏng trong mô bị tích tụ và kết quả là tình trạng phù bạch huyết. Chân là cơ quan dễ chịu ảnh hưởng nhất, dễ bị sưng phù to, ảnh hưởng tới hoạt động đi lại và gây nhiều đau đớn.

1.5. Đau đớn dữ dội

Khi ung thư mới đang phát triển ở khu vực cổ tử cung, tử cung, người bệnh thường chỉ bị đau bụng, đau vùng chậu. Song nếu ung thư di căn đến đầu của những dây thần kinh, cơ bắp hay xương thì cơn đau dữ dội chính là điều mà người bệnh phải đối mặt. 

Tùy vào mức độ đau đớn, bác sĩ có thể xem xét cho áp dụng thuốc giảm đau Paracetamol, NSAIDS, Codein hay Morphin,…

1.6. Suy thận

Khi khối u ung thư lớn chèn ép niệu quản, ngăn chặn đường tiểu khiến nước tiểu tích tụ trong thận. Thận sẽ bị sưng lên, căng và nếu tình trạng này kéo dài, thận có thể bị mất đi hoàn toàn chức năng của nó. Suy thận gây nên nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, triệu chứng thường gặp là: chân sưng phù, mệt mỏi, tiểu ra máu, phù toàn thân,…

1.7. Hình thành cục máu đông

Ung thư cổ tử cung cũng như đại đa số bệnh ung thư khác làm tăng độ nhớt của máu, dẫn đến việc hình thành cục máu đông, kết hợp với giảm vận động sau chữa trị, nguy cơ này càng tăng hơn. Cục máu đông nếu hình thành ở chân sẽ gây nên các triệu chứng như: đau, sưng phù chân, đỏ da, nặng hơn nếu chặn hoàn toàn máu nuôi có thể khiến hoại tử.

Cục máu đông hình thành tại các đường máu khác nuôi cơ quan như phổi, thận,… rất nguy hiểm, có thể đe dọa tới tĩnh mạch nếu không được can thiệp loại bỏ sớm.

1.8. Chảy máu nội tạng

Khi ung thư di căn đến bàng quang, ruột, âm đạo, trực tràng, hiện tượng chảy máu trong có thể xảy ra. Tình trạng này lâu dài không được khắc phục sẽ khiến cho sức khỏe người bệnh bị suy yếu, mệt mỏi, sụt cân.

Thuốc tăng cường đông máu và cầm máu sẽ có hiệu quả với những trường hợp người mắc bệnh ung thư cổ tử cung gặp phải biến chứng này.

1.9. Lỗ rò âm đạo – bàng quang

Biến chứng này đã được ghi nhận ở một số người mắc bệnh ung thư cổ tử cung, lỗ rò phát hiện giữa âm đạo và bàng quang, khiến người bệnh bị chảy dịch âm đạo dai dẳng. 

Các biến chứng mà ung thư cổ tử cung gây nên đều ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe, gây đau đớn cho người bệnh. Nguy hiểm hơn nữa nếu như không có sự can thiệp khắc phục kịp thời, tính mạng của  người mắc bệnh có thể bị đe dọa, nhất là biến chứng thận và biến chứng mạch máu đông.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV miễn phí tại GALANT