Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn 2 có dấu hiệu gì ?

Những giai đoạn bệnh ung thư có thể được hình dung qua 3 câu hỏi:

  • Tế bào ung thư đã phát triển trong cổ tử cung bao xa?
  • Tế bào ung thư đã lây lan sang những bộ phận lân cận hay chưa?
  • Tế bào ung thư đã di căn sang những hạch bạch huyết gần đó hay lan sang những cơ quan khác trong cơ thể chưa?

Hệ thống phân loại FIGO (Liên đoàn Phụ khoa và Sản khoa quốc tế) thường đc áp dụng cho những bệnh ung thư ở cơ quan sinh sản nữ, trong đó có ung thư cổ tử cung. Đối với ung thư cổ tử cung, giai đoạn bệnh xác định dựa trên kết quả khám lâm sàng của bác sĩ, kết quả sinh thiết, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, soi bàng quang, và soi cổ tử cung…

Ung thư cổ tử cung có 4 giai đoạn được đánh số từ I đến IV. Con số càng thấp nghĩa là với mức độ di căn càng thấp.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn 2 nguy hiểm như thế nào?

Giai đoạn 2 của ung thư cổ tử cung là giai đoạn những tế bào ung thư từ cổ tử cung lan ra bên ngoài, xâm lấn sang những mô ở xung quanh. Đây là giai đoạn cho biết mức độ của bệnh và khả năng di căn của các tế bào ung thư.

Mức độ nguy hiểm của giai đoạn ung thư có thể căn cứ vào tỷ lệ sống sót, tức là tỷ lệ phần trăm của những người bị mắc cùng loại và cùng giai đoạn ung thư trong một khoảng thời gian nhất định (thông thường là 5 năm) kể từ lúc được chẩn đoán bệnh. Tỷ lệ sống sót không dự báo người bệnh sống được bao lâu nhưng có thể giúp hiểu rõ hơn khả năng thành công của việc chữa trị. Có một tỷ lệ từ 20 đến 40% người mắc bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn 2 bị tái phát sau khi chữa trị, kể cả bằng hóa xạ trị kết hợp.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn 2 tiến triển ra sao?

Ung thư cổ tử cung giai đoạn 2 được xác định bằng cột mốc những tế bào ung thư đã lan đến ⅔ trên của âm đạo hay đến mô ở xung quanh tử cung. Giai đoạn 2 được chia thành 2 giai đoạn là IIA và IIB, dựa trên mức độ di căn của những tế bào ung thư.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn IIA

Trong giai đoạn IIA, những tế bào ung thư đã lan từ cổ tử cung đến ⅔ phía bên trên của âm đạo nhưng chưa lan sang những mô ở xung quanh tử cung (mô tử cung). Tế bào ung thư không lây lan sang các hạch bạch huyết gần đó cũng như lây lan đến các cấu trúc xa hơn.

Giai đoạn IIA được chia thành giai đoạn IIA1 và IIA2 dựa vào kích thước của khối u.

  • Ung thư cổ tử cung giai đoạn IIA1, khối u có kích thước nhỏ hơn 4cm.
  • Ung thư cổ tử cung giai đoạn IIA2: Trong giai đoạn IIA2, kích thước khối u từ 4cm trở lên.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn IIB

Đối với giai đoạn IIB, ung thư đã lan ra ngoài cổ tử cung và tử cung, di căn sang các mô xung quanh tử cung. Tế bào ung thư chưa lây lan đến các hạch bạch huyết gần đó và những vùng xa hơn.

Dấu hiệu nhận biết ung thư cổ tử cung giai đoạn 2

Ung thư cổ tử cung giai đoạn 2 thường được phát hiện thông qua phương pháp xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung (PAP) hoặc khám do có bất thường ở vùng chậu. Một số dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn 2 có thể xuất hiện như:

  • Chảy máu âm đạo
  • Dịch âm đạo bất thường
  • Rối loạn kinh nguyệt
  • Sụt cân
  • Cơ thể mệt mỏi kéo dài
  • Xuất hiện cảm giác đau trong và sau khi quan hệ tình dục; đau ở dưới lưng, xương chậu hay bụng dưới.

Các triệu chứng ung thư cổ tử cung giai đoạn 2 khá phổ biến và có thể là của nhiều bệnh lý khác nhau, chẳng hạn như bị u xơ tử cung hay lạc nội mạc tử cung. Tuy nhiên, khi có bất kỳ một triệu chứng nào trong số đó, cảm thấy sức khỏe trở nên tệ hơn bình thường thì hãy đến gặp và thăm khám bác sĩ sớm. Có các triệu chứng này không đồng nghĩa với việc là bạn đã bị ung thư cổ tử cung nhưng phải đến bác sĩ kiểm tra, phát hiện sớm ung thư cổ tử cung giúp cho việc chữa trị đạt được hiệu quả cao hơn, khả năng bảo tồn chức năng sinh sản cao hơn.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV miễn phí tại GALANT