Search
Close this search box.

Viêm âm đạo do tạp khuẩn là gì? Cách điều trị hiệu quả

Viêm âm đạo ở nữ giới là tình trạng khá phổ biến. Hơn 90% nữ giới sẽ có dấu hiệu viêm âm đạo ít nhất một lần trong đời. Tình trạng viêm âm đạo xảy ra do khá nhiều nguyên nhân. Nhiễm tạp khuẩn chính là yếu tố thường xuyên gặp phải. Vậy viêm âm đạo do tạp khuẩn là gì? Cách thức điều trị và phòng bệnh ra sao?

Tìm hiểu thông tin về viêm âm đạo do tạp khuẩn gây ra?

Âm đạo là bộ phận sinh dục nữ giới. Bộ phận này đóng vai trò quan trọng trong sinh hoạt cũng như quá trình sinh sản. Môi trường âm đạo được giữ cân bằng bởi độ pH. Khi pH nằm ở mức ổn định sẽ giúp cho vi khuẩn có lợi lactobacillus phát triển, ức chế hoạt động của những vi khuẩn gây hại khác.

Tuy nhiên, khi môi trường trong âm đạo bị yếu tố xấu tác động sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn kỵ khí phát triển mạnh mẽ. Vi khuẩn gây hại sẽ tấn công và khiến âm đạo bị viêm nhiễm. Tình trạng này sẽ gây nên những tác động xấu tới tinh thần và sức khỏe của người bệnh.

Viêm âm đạo do tạp khuẩn chính là tình trạng âm đạo bị các vi khuẩn có hại tấn công, gây bệnh. Các đối tượng thường xuyên gặp phải tình trạng này phải kể đến nữ giới có hoạt động tình dục thiếu lành mạnh, khi quan hệ không sử dụng biện pháp bảo vệ. Đi cùng với đó là thiếu sự chăm sóc, vệ sinh vùng kín đúng cách.

Khi bị viêm âm đạo, vùng kín nữ giới sẽ bắt đầu xuất hiện những triệu chứng bất thường. Ngay khi thấy những triệu chứng này bạn cần đi gặp bác sĩ để được kiểm tra và chẩn đoán chính xác về tình trạng bệnh lý. Tránh để viêm âm đạo biến chứng nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe sinh sản.

Viêm âm đạo do tạp khuẩn gây ra

Triệu chứng của viêm âm đạo do tạp khuẩn gây ra

Viêm âm đạo do tạp khuẩn gây ra là tình trạng rất dễ gặp phải nếu không biết cách vệ sinh vùng kín. Đi cùng với đó là rất nhiều nguyên nhân khác trong sinh hoạt hàng ngày cũng như quan hệ tình dục. Khi bị viêm âm đạo, vùng kín của nữ giới sẽ xuất hiện một số triệu chứng bất thường dễ nhận thấy như:

  • Khí hư: khí hư là chất dịch vùng kín có tác dụng tốt trong việc duy trì độ ẩm, ngăn chặn vi khuẩn gây hại trong âm đạo. Bên cạnh đó, khí hư còn tạo môi trường cho tinh trùng gặp trứng. Khí hư bình thường sẽ có màu trắng trong, không mùi. Chỉ xuất hiện nhiều vào thời điểm rụng trứng hoặc nữ giới bị kích thích trong tình dục. Khi âm đạo tiết ra nhiều khí hư với màu sắc bất thường thì có nguy cơ cao bạn đã bị viêm nhiễm vùng kín. Khí hư có thể xuất hiện màu đục, xám, xanh hoặc lẫn máu và mủ.

  • Âm đạo có mùi khó chịu: khí hư bên cạnh đổi màu thì còn tỏa ra mùi hôi tanh. Điều này khiến cho âm đạo luôn bốc mùi, nhất là thời điểm sau khi quan hệ tình dục xong. Mùi hôi tanh khiến cho người bệnh cảm thấy thiếu tự tin khi thân mật với bạn tình

  • Vùng kín xuất hiện triệu chứng ngứa, đau rát khi đi vệ sinh hoặc sau quan hệ tình dục. Ngoài ra, ở một số trường hợp, mọi người còn có triệu chứng đi tiểu buốt, không tự chủ trong việc đi tiểu,…

Viêm âm đạo do tạp khuẩn gây ngứa, đau rát

Những biến chứng nguy hiểm do viêm âm đạo tạp khuẩn gây ra

Viêm âm đạo do tạp khuẩn là tình trạng dễ gặp. Những ảnh hưởng của tình trạng bệnh lý này không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu chủ quan và không điều trị sớm vi khuẩn có thể phát triển mạnh và gây ra nhiều biến chứng. Những biến chứng này sẽ tác động xấu tới tinh thần và sức khỏe sinh sản của người bệnh. Cụ thể:

  • Tạp khuẩn gây viêm nhiễm vùng kín khiến cho người bệnh cảm thấy tự ti trong giao tiếp. Đặc biệt trong quan hệ tình dục sẽ không được thoải mái, cảm giác đau rát ảnh hưởng đến cảm xúc trong giao hợp. Mùi hôi vùng kín cũng tác động tới ham muốn của bạn tình. Từ đó gây ra ảnh hưởng lớn tới hạnh phúc gia đình.

  • Viêm nhiễm vùng kín có thể phát triển thành nhiều bệnh lý khác như viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung, viêm tắc ống dẫn trứng,… Những biến chứng này có thể gây sinh non, khó thụ thai, mang thai ngoài tử cung và thậm chí là vô sinh,…

  • Tạp khuẩn phát triển mạnh có thể gây viêm nhiễm đường tiết niệu. Viêm đường tiết niệu sẽ gây ra nhiều tác động xấu tới sinh hoạt hàng ngày. Khiến người bệnh thấy đau rát, khó chịu, mệt mỏi.

  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh xã hội khác như HIV, lậu, giang mai, mụn cóc sinh dục,… Đây đều là những bệnh lý nguy hiểm đối với sức khỏe sinh sản và tính mạng của người bệnh.

Viêm âm đạo do tạp khuẩn và yếu tố làm tăng nguy cơ mắc phải

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới viêm âm đạo do tạp khuẩn ở nữ giới. Những yếu tố từ cách vệ sinh đến việc sử dụng các công cụ tránh thai không đúng, dung dịch vệ sinh thiếu an toàn hay các bệnh lý khác tác động,… đều trở thành nguyên nhân gây nên tình trạng viêm nhiễm vùng kín. 

  • Vệ sinh âm đạo không đúng cách chính là nguyên nhân chủ yếu gây nên viêm nhiễm vùng kín. Ngoài ra, nguồn nước không đảm bảo chất lượng, chứa vi khuẩn gây hại sẽ theo quá trình vệ sinh sai cách đi sâu vào bên trong âm đạo. Vi khuẩn xâm nhập ngược dòng và gây ra những triệu chứng viêm nhiễm.

  • Sử dụng dung dịch vệ sinh có chứa các chất gây kích ứng. Trang phục đồ lót bó chật, không thoải mái, thiếu sự thông thoáng, thấm hút mồ hôi. Từ đó tạo ra môi trường thích hợp cho vi khuẩn kỵ khí phát triển.

  • Sử dụng vòng đặt tránh thai cũng làm tăng nguy cơ nhiễm viêm âm đạo.

  • Một số loại thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai khi sử dụng dài ngày cũng là nguyên nhân gia tăng nguy cơ viêm âm đạo do tạp khuẩn

  • Những người có đời sống quan hệ tình dục phức tạp, quan hệ thô bạo không sử dụng biện pháp bảo vệ.

  • Nữ giới mắc các bệnh xã hội như HIV, lậu, giang mai,… cùng một số bệnh lý khác khiến cho hệ miễn dịch của cơ thể bị suy giảm.

Quan hệ tình dục thiếu an toàn làm tăng nguy cơ viêm âm đạo

Chẩn đoán tình trạng viêm âm đạo chính xác

Viêm âm đạo do tạp khuẩn sẽ xuất hiện các triệu chứng đặc trưng như khí hư ra nhiều , màu sắc bất thường, ngứa ngáy khó chịu tại vùng kín,… Khi nhận thấy những triệu chứng này, bạn cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được tiến hành kiểm tra và điều trị sớm. Việc phát hiện bệnh sớm sẽ giúp quá trình điều trị trở nên dễ dàng, tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả cao hơn.

Các phương pháp chẩn đoán mắc viêm nhiễm âm đạo do tạp khuẩn sẽ được xác định theo hình thức lâm sàng, cận lâm sàng hoặc tiến hành xét nghiệm.

  • Lâm sàng: đây là hình thức xem xét những triệu chứng xuất hiện tại vùng kín như khí hư ra nhiều, màu sắc của khí hư, mùi hôi khó chịu. Bên cạnh đó là những triệu chứng cửa ngứa, phát ban nổi mẩn.

  • Xét nghiệm: Bác sĩ sẽ tiến hành lấy dịch ở trong âm đạo để thực hiện xét nghiệm. Thong qua hình thức xét nghiệm soi tươi và nhuộm soi đánh giá, người bị viêm âm đạo do tạp khuẩn gây ra sẽ có các triệu chứng như sau: xuất hiện nhiều clue cell, cầu khuẩn gram dương, mùi tanh cá,…

Phương pháp chẩn đoán viêm âm đạo

Phương pháp điều trị tình trạng viêm âm đạo do tạp khuẩn hiệu quả

Điều trị viêm âm đạo do tạp khuẩn cần được tiến hành sớm để hạn chế những biến chứng nguy hiểm. Phác đồ điều trị sẽ được tiến hành theo nguyên tắc như sau:

  • Sử dụng thuốc kháng sinh theo đường uống hoặc viên đặt. Liều lượng kháng sinh phù hợp với thể trạng cơ thể của người bệnh.

  • Trong quá trình điều trị viêm âm đạo nên hạn chế hoặc tuyệt đối không quan hệ tình dục. Nếu có phát sinh quan hệ tình dục cần sử dụng biện pháp bảo vệ như bao cao su.

  • Thực hiện quá trình vệ sinh âm đạo đúng cách, không thụt rửa quá sâu và sử dụng dung dịch vệ sinh an toàn. Đảm bảo cho vùng kín luôn sạch sẽ, khô thoáng. Ưu tiên các loại quần lót mềm mại, thông thoáng và thấm hút tốt.

  • Thay đổi quần lót định kỳ, giặt khô sạch sẽ và tuyệt đối không mặc lại quần lót bẩn hôm qua.

  • Đối với phụ nữ mang thai không được sử dụng các loại thuốc gây hại đối với sự phát triển của thai nhi.

Các loại thuốc được kê đơn sẽ phù hợp với tình trạng bệnh lý của người viêm âm đạo.  Bác sĩ có thể kê thuốc uống, thuốc đặt , gel hoặc kem bôi âm đạo. Các loại thuốc sẽ được kê đơn theo tỷ lệ tương ứng. 

Sử dụng thuốc điều trị

Phương pháp phòng tránh mắc bệnh viêm âm đạo hiệu quả

Viêm âm đạo do tạp khuẩn là tình trạng không hiếm gặp. Tỷ lệ nữ giới bị viêm âm đạo khá cao. Viêm âm đạo gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe cũng như tinh thần người bệnh. Chính vì vậy, việc phòng ngừa mắc viêm nhiễm vùng kín là điều quan trọng. Trong sinh hoạt hàng ngày bạn nên chú ý một số yếu tố như sau:

  • Vệ sinh âm đạo nhẹ nhàng, đúng cách. Việc thụt rửa âm đạo nên thực hiện cẩn thận, không thụt rửa sâu và thường xuyên. Chú ý vệ sinh vùng kín kỹ lưỡng vào các ngày đèn đỏ.

  • Lựa chọn dung dịch vệ sinh dịu nhẹ, an toàn và không gây kích ứng. Vệ sinh xong cần lau khô vùng kín và mặc quần lót khô, sạch sẽ và mềm mại.

  • Không ngâm mình quá lâu trong các bồn tắm ở khách sạn, khu vực xa lạ. Chú ý trong việc sử dụng nguồn nước vệ sinh vùng kín.

  • Thực hiện lối sống lành mạnh, an toàn và khoa học. Không quan hệ tình dục thiếu an toàn. Sử dụng bao cao su mỗi lần phát sinh quan hệ tình dục với các đối tượng mới quen.

  • Tìm hiểu các thông tin về bệnh viêm nhiễm âm đạo để biết cách phòng tránh an toàn, hiệu quả.

  • Thăm khám bác sĩ định kỳ để phát hiện sớm nguy cơ viêm nhiễm âm đạo.

Vệ sinh vùng kín đúng cách

Viêm âm đạo do tạp khuẩn là tình trạng rất dễ gặp phải ở nữ giới trưởng thành. Bệnh lý này có thể phòng tránh hiệu quả nếu có chế độ sinh hoạt khoa học, vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách. Nếu thấy có dấu hiệu mắc bệnh, cần đến gặp ngay bác sĩ để được tiến hành kiểm tra và điều trị sớm.
CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%