Search
Close this search box.

Viêm âm đạo mãn tính: Triệu chứng đặc trưng và cách điều trị

Viêm âm đạo mãn tính gây ra không ít bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày của chị em. Không những vậy tình trạng bệnh lý này còn là nguyên nhân dẫn tới vô số biến chứng nguy hiểm cho hệ sinh dục nữ giới. Vậy triệu chứng đặc trưng của bên âm đạo mãn tính là gì? Cách thức điều trị ra sao?

Viêm âm đạo mãn tính là gì?

Viêm âm đạo là tình trạng bệnh lý phổ biến ở nữ giới đang trong độ tuổi sinh sản hoặc đã bước vào thời kỳ mãn kinh. Thông thường, viêm âm đạo sẽ tiến triển qua hai giai đoạn, bao gồm giai đoạn cấp tính và mãn tính.

Ảnh 1: Viêm âm đạo mãn tính gây ra không ít biến chứng phụ khoa nguy hiểm 

Trong giai đoạn cấp tính, vi khuẩn hay các loại nấm bắt đầu xâm nhập vào cơ quan sinh dục của nữ giới, cụ thể là bộ phận âm đạo. Lúc này, âm đạo xuất hiện một số triệu chứng như ngứa rát, âm đạo tiết nhiều huyết trắng,.. Nếu người bệnh không điều trị trong giai đoạn cấp tính, bệnh sẽ tiến triển sang giai đoạn mãn tính.

Đến thời kỳ mãn tính, trạng viêm nhiễm âm đạo đã trở nặng hơn. Nhiều biến chứng nguy hiểm như ung thư tử cung, ung thư âm đạo,… Có thể tiến triển trong giai đoạn mãn tính.

Nguyên nhân gây viêm âm đạo mãn tính

Nguyên nhân dẫn đến viêm âm đạo mãn tính là do bệnh nhân chạy chữa không kịp thời trong giai đoạn cấp tính. Từ đó khiến bệnh tiến triển nặng hơn, khó điều trị dứt điểm về sau.

Ảnh 2: Nếu không điều trị trong giai đoạn cấp tính viêm âm đạo sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính

Viêm âm đạo nói chung đến từ tình trạng âm đạo mất cân bằng PH. Đây được xem như điều kiện lý tưởng để các loại nấm, vi khuẩn và virus sinh sôi phát triển gây viêm nhiễm.

  • Vi khuẩn: Trong âm đạo nữ giới luôn tồn tại cả vi khuẩn có lợi và có hại. Ở điều kiện bình thường, các loại vi khuẩn này trong trạng thái cân bằng không gây hại đến hệ sinh dục. Anaerobes, Prevotella là hai loại vi khuẩn gây viêm nhiễm chủ yếu trong âm đạo nữ giới.

  • Nấm men Candida: Loại nấm này muốn tồn tại trong đường tiêu hóa và khu vực bộ phận sinh dục. Khi môi trường âm đạo cân bằng, nấm Candida không phải tác nhân gây hại. Thế nhưng đến khi môi trường âm đạo mất cân bằng PH, nấm Candida bắt đầu phát triển xâm nhập và tấn công gây viêm nhiễm âm đạo.

  • Trùng roi Trichomonas: Một loại ký sinh trùng trong bộ phận sinh dục cả nam và nữ. Chúng là tác nhân hàng đầu khiến âm đạo của phụ nữ trong độ tuổi sinh sản bị viêm nhiễm.

Bên cạnh đó, thói quen lười vệ sinh vùng kín, lạm dụng thụt rửa âm đạo, sử dụng dung dịch vệ sinh không phù hợp,.. Cũng là tác nhân làm tăng nguy cơ viêm nhiễm âm đạo.

Triệu chứng đặc trưng của viêm âm đạo mãn tính

Ảnh 3: Người viêm âm đạo mãn tính hay bị chảy máu và đau âm đạo

Đến giai đoạn mãn tính, viêm âm đạo có thể nhận biết dễ dàng thông qua các dấu hiệu đặc trưng. Chẳng hạn như:

  • Dịch nhầy huyết trắng hay khí hư từ âm đạo tiết ra nhiều hơn so với mức bình thường

  • Thay vì màu trắng giống như màu trắng trứng gà thì khí hư lại chuyển sang màu xanh hoặc những màu sắc lạ khác

  • Âm đạo thường xuyên trong trạng thái ngứa rát, đôi khi còn xuất hiện cảm giác nóng rát

  • Đến giai đoạn mãn tính, người bệnh thường xuyên bị chảy máu và đau âm đạo

  • Máu chảy ra từ âm đạo khi quan hệ

Cách thức điều trị viêm âm đạo mãn tính

Viêm âm đạo mãn tính vẫn có thể được điều trị giảm tác động của biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Đặt thuốc và can thiệp ngoại khoa là hai phương pháp điều trị chủ yếu cho bệnh nhân bị viêm âm đạo mãn tính.

Điều trị bằng thuốc

Thuốc điều trị ở đây có thể là thuốc uống hoặc thuốc đặt trực tiếp vào âm đạo. Cách thức điều trị ra sao còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người.

  • Thuốc uống: Là những loại thuốc với tác dụng kháng viêm, ngăn chặn sản sinh và tiêu diệt yếu tố gây viêm nhiễm.

  • Thuốc đặt: Đây là các loại thuốc đặt trực tiếp vào âm đạo với mục đích giảm nhanh triệu chứng ngứa rát, loại bỏ yếu tố gây bệnh. Thuốc đặt âm đạo phù hợp điều trị với người bệnh đã bước vào giai đoạn mãn tính.

Can thiệp ngoại khoa

Trường hợp điều trị bằng thuốc không mang lại kết quả đáng kể, bác sĩ có thể phải dùng đến biện pháp điều trị ngoại khoa.

  • Phương pháp điều trị Ozone: Đây là phương pháp điều trị viêm âm đạo mãn tính trong thời gian ngắn giúp tiêu diệt nấm Candida.

  • Xâm lấn tối thiểu: Phương pháp hiệu quả để tiêu tuyệt mầm bệnh nhưng hạn chế thấp nhất tổn thương, không dám thay đổi độ pH trong âm đạo.

Trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp điều trị nào, bác sĩ đều phải thăm khám kỹ tình trạng của bệnh nhân. Theo khuyến cáo của WHO thì nữ giới trong độ tuổi sinh sản nên đi khám phụ khoa ít nhất một năm một lần. Việc thăm khám sớm rất cần thiết để phát triển các chứng bệnh phụ khoa, viêm nhiễm bộ phận sinh dục trong giai đoạn đầu. Khi đó hiệu quả chữa trị sẽ cao hơn so với khi bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Kết luận

Viêm âm đạo mãn tính là khi tình trạng viêm nhiễm đã chuyển biến nặng, phương pháp điều trị thông thường không còn hiệu. Vì thế nếu nhận thấy vùng sinh dục thay đổi bất thường, chị em cần lập tức đi khám phụ khoa. 

Phòng khám Đa khoa GALANT tự hào với hơn 6 năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ thăm khám, xét nghiệm, cung cấp thuốc điều trị HIV. Hiện giờ, phòng khám đang có 5 cơ sở hoạt động thường xuyên tại TPHCM. Vậy nếu cần khám và điều trị viêm âm đạo mãn tính, chị em có thể tham khảo dịch vụ và giá cả tại website https://galantclinic.com/

HỆ THỐNG PHÒNG KHÁM ĐA KHOA GALANT

 CS1: 104 Trần Bình Trọng, P.1, Q.5, TP.HCM

 0943 108 138 *  028. 7303 1869

 Làm việc: 09:00 – 20:00 (Thứ 2 – Chủ nhật)

 CS2: Số 23 Yên Đỗ, P.1, Bình Thạnh, TP.HCM

 0976 856 463 *  028. 7302 1869

 Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)

 CS3: 96 Ngô Thị Thu Minh, P.2, Q. Tân Bình

 0901 386 618 *  028. 7304 1869

 Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)

 CS4: 15 Đường Số 3 (Cư Xá Lữ Gia), P.15, Q.11

 0932 623 048*  028. 7300 5222

 Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)

 CS5: 417/21 Quang Trung. P10, Quận Gò Vấp

 0906 200 902*  028. 7305 1869

 Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)

Email: cskh@wpdemo.galantclinic.com * www.galantclinic.com * www.dieutrihiv.com 

#galantclinic #phongkhamdakhoa #namkhoa #xetnghiemhiv #benhdalieu #dieutrihiv #benhmantinh #xetnghiemnoitiet #dieutrihivbaohiemyte #dieutriARV #hormone #glbt

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%