Search
Close this search box.

Viêm nhiễm phụ khoa – nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị hiệu quả

Viêm phụ khoa là tình trạng phổ biến thường gặp ở nữ giới trưởng thành. Viêm phụ khoa chính là một loại bệnh lý xuất hiện ở cơ quan sinh dục nữ do vi khuẩn. Tình trạng viêm nhiễm có thể biến chứng nặng nếu không được điều trị sớm. Vậy viêm nhiễm phụ khoa có dấu hiệu như thế nào? Cách điều trị ra sao?

Khái quát về viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới

Viêm âm đạo không phải là tình trạng hiếm gặp trong cuộc sống hiện nay. Tỷ lệ mắc viêm nhiễm âm đạo ở nữ giới chiếm tới 90%. Đây là một tình trạng bệnh lý không gây nguy hiểm quá lớn đối với sức khỏe nữ giới nếu được phát hiện và điều trị sớm.

Viêm nhiễm phụ khoa là tên gọi chung cho các triệu chứng viêm nhiễm cơ quan sinh dục nữ. Độ tuổi mắc viêm nhiễm phụ biến nhất chính là từ 16 – 35. Đây là giai đoạn dậy thì và các hoạt động tình dục xảy ra nhiều hơn.

Tình trạng viêm phụ khoa ở giai đoạn đầu sẽ có các triệu chứng như khí hư ra nhiều, có mùi hôi. Nghiêm trọng hơn sẽ có cảm giác ngứa, đau rát. Nhất là sau khi quan hệ tình dục. Tình trạng viêm nhiễm càng nghiêm trọng thì sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn. Cơ quan sinh sản ở nữ giới có thể chịu thêm những tổn thương như:

  • Viêm âm đạo: bộ phận niêm mạc bên trong âm đạo bị sưng đỏ, tiết dịch huyết trắng bất thường và gây ngứa.

  • Viêm cổ tử cung: các niêm mạc ở cổ tử cung bị kích thích gây ra tình trạng sưng nề, phát mủ

  • Viêm vùng chậu: đây là tên gọi của các bộ phận bị viêm nhiễm phía trên cơ quan sinh dục như cổ tử cung, buồng trứng, vòi trứng.

  • Viêm nhiễm phần phụ: những bộ phận như vòi trứng, buồng trứng hay dây chằng quanh tử cung xuất hiện tình trạng viêm nhiễm, tổn thương do vi khuẩn gây ra.

Viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới

Triệu chứng nổi bật của tình trạng viêm phụ khoa

Tình trạng viêm nhiễm phụ khoa rất dễ nhận biết. Ngay từ khi bị vi khuẩn tấn công, vùng kín nữ giới đã bắt đầu xuất hiện các triệu chứng đặc trưng như ngứa, đau, khó chịu. Những dấu hiệu này tác động trực tiếp tới hoạt động sinh hoạt hàng ngày của người bệnh, gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe và tâm lý.

  • Ngứa tại vùng kín: dấu hiệu cơ bản và dễ nhận thấy nhất chính là cảm giác ngứa ngáy khó chịu khắp vùng kín. Tình trạng ngứa diễn ra âm ỉ, kéo dài khiến người bệnh thấy bứt rứt, thiếu tự tin.

  • Huyết trắng bất thường: huyết trắng xuất hiện nhiều hơn với các triệu chứng như đổi màu nâu, đục, xám, xanh, vàng,… có mùi hôi tanh, vón cục. Khí hư ra nhiều, khiến âm đạo luôn ẩm ướt tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn có hại phát triển.

  • Đau vùng bụng dưới: một số trường hợp bệnh lý nghiêm trọng có thể gây ra tình trạng đau vùng bụng dưới, vùng chậu. Ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

  • Chảy máu âm đạo bất thường: âm đạo có thể xuất hiện thêm tình trạng chảy màu mặc dù không phải thời kỳ đèn đỏ.

Bên cạnh những dấu hiệu này, người bệnh có thể gặp phải thêm một số triệu chứng bất thường khác. Khi phát hiện các triệu chứng viêm nhiễm phụ khoa nên đến gặp bác sĩ để tiến hành kiểm tra.

Triệu chứng viêm nhiễm phụ khoa

Các nguyên nhân chính gây viêm nhiễm âm đạo

Tình trạng viêm nhiễm phụ khoa xuất hiện do nhiều nguyên nhân gây ra. Nắm bắt các nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp cho việc điều trị trở nên đơn giản, hiệu quả hơn. Một số nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng viêm âm đạo ở nữ giới có thể điểm qua như:

  • Vi khuẩn, nấm: đây được xem là những tác nhân trực tiếp gây ra viêm nhiễm âm đạo. Vi khuẩn và nấm khi gặp môi trường thích hợp sẽ bắt đầu phát triển và gây bệnh. Khi nữ giới vệ sinh vùng kín không đúng cách, nguồn nước thiếu đảm bảo, dung dịch vệ sinh không an toàn hay sử dụng đồ lót bẩn,… chính là điều kiện để vi khuẩn và nấm phát triển.

  • Nội tiết thiếu ổn định: nội tiết tố đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe phụ nữ. Khi nội tiết tố kém, thay đổi bất thường sẽ khiến cho âm đạo bị ảnh hưởng, suy yếu. Tạo cơ hội cho vi khuẩn gây hại tấn công. Đồng thời tăng nguy cơ mắc các bệnh xã hội lây qua đường tình dục.

  • Môi trường pH âm đạo mất cân bằng: pH là yếu tố tạo sự cân bằng trong môi trường âm đạo. Đảm bảo cho vi khuẩn có lợi phát triển. Tuy nhiên, khi độ pH mất cân bằng sẽ giúp cho vi khuẩn gây hại xâm nhập và gây bệnh viêm nhiễm.

Bên cạnh đó, tình trạng viêm nhiễm vùng kín ở nữ giới còn có thể do tâm lý, lựa chọn đồ lót thiếu hợp lý, quan hệ tình dục thiếu an toàn,…

Viêm nhiễm phụ khoa và những biến chứng?

Viêm nhiễm phụ khoa có nguy hiểm hay không? Đây là thắc mắc được rất nhiều chị em quan tâm. Viêm nhiễm vùng kín ở nữ giới là tình trạng rất dễ gặp phải. Ban đầu, viêm phụ khoa chỉ gây ra ảnh hưởng nhẹ tới sức khỏe và đời sống sinh hoạt. Tuy nhiên, nếu bệnh không được điều trị sớm sẽ rất dễ dẫn tới những biến chứng nguy hiểm như:

  • Tình trạng viêm nhiễm bộ phận sinh dục lan rộng ra. Các cơ quan khác sẽ bắt đầu xuất hiện các triệu chứng viêm nhiễm như đường tiết niệu, vòi trứng, âm hộ, cổ tử cung,… Từ đó có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

  • Áp xe bộ phận sinh dục: tình trạng này sẽ gây ra hiện tượng sưng tấy, mưng mủ và đau đớn cho người bệnh. Áp xe bộ phận sinh dục có thể gây biến chứng và tác động xấu tới sức khỏe sinh sản.

  • Làm tăng nguy cơ khó thụ thai, sinh non, vô sinh hay thậm chí là ung thư cổ tử cung, tắc vòi trứng,… 

  • Tác động xấu tới tâm lý người bệnh, ảnh hưởng nặng nề tới đời sống sinh hoạt vợ chồng.

Có thể thấy việc phát hiện và điều trị bệnh lý kịp thời là điều rất quan trọng. Các bạn nữ không nên chủ quan khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng viêm nhiễm vùng kín. Hãy đến gặp bác sĩ để tiến hành kiểm tra và được tư vấn điều trị.

Biến chứng nguy hiểm của viêm nhiễm phụ khoa

Phương thức điều trị viêm nhiễm phụ khoa hiệu quả

Viêm nhiễm phụ khoa khi được phát hiện và điều trị sớm sẽ mang lại rất nhiều hiệu quả tích cực. Việc điều trị có thể diễn ra theo nhiều phương pháp khác nhau. Tùy thuộc vào mức độ bệnh lý mà mọi người có thể tự điều trị tại nhà bằng các bài thuốc dân gian hoặc áp dụng phương pháp Tây y, Đông y.

Điều trị viêm âm đạo bằng mẹo dân gian ngay tại nhà

Viêm nhiễm phụ khoa có thể được điều trị khỏi nhờ vào các bài thuốc dân gian. Mọi người có thể áp dụng một số mẹo như sau:

  • Lá trầu không: sử dụng lá trầu không đun sôi với nước và xông vùng kín. Trong lá trầu không có chứa thành phần sát khuẩn rất tốt. Tinh chất này sẽ góp phần ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây hại. Sau khi nước nguội có thể sử dụng để vệ sinh vùng kín vô cùng hiệu quả, an toàn.

  • Lá ngải cứu: uống nước lá ngải cứu hoặc xông vùng kín bằng nước lá ngải cứu kết hợp với muối trắng là mẹo dân gian giúp điều trị viêm âm đạo rất tốt. Bài thuốc này rất dễ thực hiện, vừa đem lại kết quả khả quan vừa tiết kiệm chi phí.

  • Giấm táo: trong giấm táo có chứa thành phần ức chế và tiêu diệt vi khuẩn. Nữ giới bị viêm nhiễm phụ khoa có thể sử dụng một ít giấm táo hòa cùng nước ấm để vệ sinh vùng kín. Quá trình vệ sinh nên được thực hiện nhẹ nhàng và rửa sạch lại với nước.

  • Rau diếp cá: rau diếp cá có thể được sử dụng xay nhuyễn lấy nước cốt và uống mỗi ngày để cải thiện tình trạng viêm nhiễm âm đạo. Nếu không thể uống được trực tiếp, bạn có thể đun sôi lá rau diếp cá và xông vùng kín. Kiên trì thực hiện sẽ đem lại kết quả khả quan.

Cách điều trị viêm nhiễm phụ khoa Tây Y

Bên cạnh điều trị theo mẹo dân gian thì người bệnh có thể áp dụng phương pháp Tây y. Phương pháp này mang lại hiệu quả điều trị nhanh chóng, an toàn. Tuy nhiên, chi phí điều trị thường tốn kém hơn rất nhiều.

Với phương pháp Tây y, bác sĩ sẽ áp dụng điều trị bằng thước hoắc phẫu thuật ngoại khoa. Đối với từng bệnh nhân, tình trạng bệnh lý, sức khỏe thì các bác sĩ sẽ áp dụng phác đồ điều trị thích hợp.

Bác sĩ có thể chỉ định sử dụng thuốc uống hoặc thuốc đặt âm đạo. Thuốc uống sẽ giúp xử lý vi khuẩn gây bệnh từ bên trong. Thuốc đặt dùng để tiêu diệt vi khuẩn, nấm ở bên ngoài trong các trường hợp như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung,…

Đối với các trường hợp người bệnh thường xuyên tái phát và biến chứng nguy hiểm thì phương pháp điều trị ngoại khoa sẽ được áp dụng. Các phương pháp ngoại khoa sẽ nhằm mục đích loại bỏ tế bào bị viêm nhiễm nặng. Cách thức thực hiện có thể thông qua đốt laze, nạo nội mạc tử cung, phẫu thuật xử lý tắc vòi trứng,…

Điều trị viêm nhiễm phụ khoa bằng Tây y

Thuốc Đông y trị viêm phụ khoa

Các bài thuốc Đông y trong điều trị viêm nhiễm phụ khoa cũng được lựa chọn khá nhiều. Thuốc Đông y được điều chế từ các dược liệu thiên nhiên, an toàn đối với sức khỏe. Sử dụng thuốc Đông y cần có sự hướng dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý sử dụng tại nhà có thể gây nguy hiểm và khiến bệnh lý diễn biến nặng hơn.

Điều trị viêm nhiễm phụ khoa bằng Đông y

Nữ giới bị viêm phụ khoa nên ăn thực phẩm nào?

Để tình trạng viêm nhiễm phụ khoa được cải thiện nhanh chóng thì chế độ ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng. Mọi người nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh. Đảm bảo khôi phục lại hệ thống miễn dịch cho cơ thể và hỗ trợ quá trình điều trị tốt hơn.

  • Thực phẩm giàu vitamin, dưỡng chất thiết yếu. Nên bổ sung các loại hoa quả, rau củ.

  • Lựa chọn sữa chua lên men tự nhiên. Trong sữa chua có nhiều vi khuẩn có lợi, giúp nâng cao sức đề kháng cho người bệnh.

Tuy nhiên, người bệnh cũng cần chú ý khi sử dụng một số thực phẩm như hải sản, đồ muối chua, đồ cay nóng chứa nhiều dầu mỡ, chất kích thích như rượu, bia,… Đây là những loại thực phẩm sẽ tác động xấu tới tình trạng viêm nhiễm phụ khoa cần tránh.

Thực phẩm tốt cho người bị viêm nhiễm phụ khoa

Cách phòng tránh viêm nhiễm phụ khoa hiệu quả

Để tránh gặp phải tình trạng viêm nhiễm phụ khoa, chị em cần chú ý rất nhiều trong chế độ sinh hoạt, vệ sinh vùng kín cũng như biện pháp bảo vệ sức khỏe bản thân. Nên thực hiện những biện pháp phòng tránh viêm nhiễm âm đạo như:

  • Vệ sinh vùng kín đúng cách, không thụt sâu vào trong âm đạo, sử dụng dung dịch vệ sinh an toàn, lành tính.

  • Lựa chọn quần lót đúng size, mềm mại và thấm hút tốt. Tạo ra cảm giác thoải mái, thông thoáng khi mặc quần trong vận động suốt một ngày dài.

  • Xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh, khoa học, ăn uống đủ dưỡng chất.

  • Quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh

  • Khám sức khỏe sinh sản, phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm những dấu hiệu bệnh lý bất thường

Viêm nhiễm phụ khoa là tình trạng bộ phận sinh dục ở nữ giới bị tổn thương do vi khuẩn, nấm gây ra. Xây dựng một lối sống lành mạnh, khoa học và vệ sinh vùng kín đúng cách sẽ giúp bạn bảo vệ mình tránh khỏi những nguyên nhân gây viêm nhiễm vùng kín hiệu quả.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%