Search
Close this search box.

Vùng kín bị ngứa và ra dịch màu nâu

Hầu hết, các chị em phụ nữ đều cảm thấy hoang mang, lo lắng khi vùng kín bị ngứa và ra dịch màu nâu. Bởi lẽ, sự biến đổi của khí hư có thể xảy ra do một số bệnh lý nghiêm trọng làm ảnh hưởng tới cơ quan sinh dục của phụ nữ. Điển hình nhất hiện tượng khí hư màu nâu. Để biết thêm về nguyên nhân khí hư có màu nâu và dấu hiệu để nhận biết đó là gì? Cùng xem bài viết sau đây biết thêm.

Dịch tiết âm đạo ở nữ giới là gì?

Thông thường dịch tiết âm đạo (hay còn gọi khí hư) là chất có dạng nhầy do các tuyến trong cổ tử cung hay là thành cơ quan sinh dục nữ tiết ra.

Dịch tiết còn giúp âm đạo sạch sẽ bằng cách cuốn trôi tế bào chết ra khỏi thành niêm mạc. Nó cũng là chất bôi trơn để bảo vệ cơ quan sinh dục nữ giới khỏi bị nhiễm trùng cũng như ngứa ở âm đạo.

vung kin bi ngua va ra dich mau nau

Ngứa vùng kín và ra dịch tiết màu nâu là bệnh gì?

Chị em thường có quan niệm rằng chất màu trắng như màng nhầy hoặc dịch tiết trong mới đều bình thường. Thế nhưng dịch tiết âm đạo hoàn toàn có thể sẽ có nhiều màu sắc không giống nhau, và độ đậm nhạt đặc sẽ riêng biệt. Tất cả dựa vào việc chị em đang ở trong chu kỳ kinh nguyệt nào của mình.

Do đến chu kỳ kinh nguyệt

Nếu như chị em thường xuyên có dịch tiết vùng kín màu nâu khoảng 1-2 ngày trước và/hoặc sau chu kỳ kinh nguyệt, chị em không cần lo lắng gì hết.

Trường hợp này là do trong dịch tiết thường có lẫn chút máu mới vốn chưa ra nhiều do chỉ mới bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt.

Do việc dùng nhiều các biện pháp tránh thai

Chị em dùng cách biện pháp tránh thai chỉ giải phóng hormone progestin (như là vòng tránh thai hormone, que cấy làm hạn chế thai ở tay hoặc thuốc viên mini chứa progestin), việc đôi khi bị rỉ ra chút máu là hoàn toàn là bình thường và nằm trong dự tính.

Giống với các biện pháp tránh thai dùng hormone khác có chứa progestin, đi kèm liều estrogen thấp hơn (như là thuốc tránh thai, miếng dán hay vòng âm đạo) – chúng có khả năng dẫn đến dấu hiệu rỉ máu nhẹ hay khiến cho dịch tiết có màu sậm hơn bình thường.

Vùng kín âm đạo bị tổn thương

Do quá trình quan hệ tình dục với bạn tình xảy ra thô bạo, làm chị em dễ bị chảy máu và hình thành khí hư màu nâu khả năng kèm theo dấu hiệu ngứa ngáy thậm chí hơi khó chịu nếu như không vệ sinh kỹ sau khi quan hệ.

vung kin bi ngua va ra dich mau nau 2

Rối loạn nội tiết tố trong cơ thể

Do căng thẳng quá mức, chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt không được khoa học làm cho chị em gặp phải tình trạng ngứa ở vùng kín và ra dịch màu nâu. Nếu không chăm sóc tốt hoặc những trường hợp để ngứa kéo dài có thể dẫn đến bị viêm nhiễm.

Viêm âm đạo

Viêm âm đạo là 1 trong nhiều bệnh phụ khoa mà chị em gặp phải nhiều nhất. Cơ bản thường nguyên nhân dẫn tới bệnh do khác nhiều lí do: vi khuẩn, nấm, tạp khuẩn…

Bệnh này làm cho âm hộ chị em bị viêm nhiễm, tiết dịch thất thường kèm theo các biểu hiện như đau, ngứa cơ quan sinh dục, cơ quan sinh dục ra dịch không bình thường, có mùi hôi tanh,…

Do bị mất phải hội chứng buồng trứng đa nang

Triệu chứng ngứa ở vùng kín và ra dịch tiết màu nâu có thể là do hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) – hội chứng rối loạn hormone làm cho buồng trứng nới rộng ra và không thể cung cấp trứng 1 cách định kỳ được.

PCOS cũng thường làm cho chu kỳ kinh nguyệt không xuất hiện trong một khoảng thời gian. Kết quả là làm cho thành tử cung dày lên rất nhiều và thiếu ổn định hơn, gây ra tình trạng máu thất thường hay dịch tiết sậm màu hơn giữa những chu kỳ.

Nếu như mà tình trạng này xảy ra, thì chị em cần phải đi khám để có thể được chẩn đoán kịp thời cũng như lên kế hoạch chữa trị bởi thành tử cung dày thì rất có khả năng dẫn tới các bệnh nghiêm trọng hơn như ung thư tử cung hoặc là ung thư nội mạc tử cung.

Do viêm nội mạc tử cung

Tình trạng bị viêm nhiễm diễn ra tại phần nội mạc nông của tử cung do các loại ký sinh trùng, nấm cũng như các tạp khuẩn tại các bộ phận sinh dục dưới ngược truyền nhiễm lên trên.

Triệu chứng của căn bệnh thường sẽ cảm thấy mệt mỏi, đau bụng dưới, ra nhiều khí hư có cả mủ, ngứa ở vùng kín và sốt,..

Nếu như không thể chữa trị đúng cách sẽ có khả năng gây biến chứng nghiêm trọng như nhiễm khuẩn huyết, dính tử cung hay viêm phần phụ gây ra tình trạng dính tắc vòi trứng và hậu quả suy ra là vô sinh do tinh trùng không thể đí đến gặp trứng để thụ tinh, trứng đã thụ tinh thì sẽ không về được tử cung làm tổ, tử cung kém chất lượng dẫn đến khả năng cho trứng làm cho tổ thấp.

vung kin bi ngua va ra dich mau nau 1

Polyp tử cung hoặc cổ tử cung

Một số khối polyp này sẽ lớn dần lên trong tử cung cũng như cổ tử cung và thường sẽ không gây ra ung thư (lưu ý: trường hợp này thường thấy nhiều ở phụ nữ trên 35 tuổi).

Polyp cổ tử cung thường không thấy triệu chứng rõ ràng nên làm cho các chị em thường khó để phát hiện và rất dễ nhầm lẫn với một số bệnh khác. Triệu chứng hay thấy đó là ra máu bộ phận sinh dục nữ thất thường trong khi quan hệ tình dục, giữa chu kỳ, sau mãn kinh dịch cơ quan sinh dục nữ tiết quá rất nhiều không kiểm soát,…

Do ung thư cổ tử cung

Bệnh ung thư cổ tử cung hình thành ở vùng kín của phụ nữ. Cổ tử cung được tạo thành từ rất nhiều tế bào nhỏ, những tế bào ung thư mới đầu sẽ hình thành nhiều ở biểu mô cổ tử cung, sau đấy chúng sẽ phát triển ở niêm mạc cổ tử cung, rồi hình thành một khối u vô vô cùng lớn trong tử cung.

Người bị mắc bệnh thường sẽ cảm thấy đau mỏi ở lưng, chân hay ở vùng xương chậu, ngứa ngáy và dịch vùng kín thất thường, luôn cảm thấy mệt mỏi trong người,…

Tương tự như giống như bệnh ung thư vú, ung thư cổ tử cung được xếp vào một trong căn bệnh có mức độ nguy hiểm rất cao. Ngoài gây tác động đến cơ địa, tâm lý mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của chị em phụ nữ.

>>Xem thêm: Xuất hiện khí hư màu trắng đục là dấu hiệu của bệnh lý gì?

>>Xem thêm: Tác nhân gây nên khí hư bệnh lý?

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%