Search
Close this search box.

Bị ngứa vùng kín và ra khí hư vón cục, vì sao vậy?

Bị ngứa vùng kín và ra khí hư vón cục mang đến nhiều phiền toái trong công việc và cuộc sống cho nữ giới. Ngoài ra, những thay đổi thất thường ở cơ quan sinh dục như tình trạng này có thể là một dấu hiệu của bệnh lý phụ khoa. Nếu không được điều trị sớm, tình trạng nhiễm trùng ở bộ phận sinh dục có thể lây lan và dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân bị ngứa vùng kín và ra khí hư vón cục

Huyết trắng hay khí hư là dịch tiết âm đạo, đây là một trong những biểu hiện của tình trạng sức khỏe và nội tiết nữ. Khí hư không chỉ giữ cho âm đạo luôn trong tình trạng ẩm ướt nhất định, giúp quá trình quan hệ tình dục giảm ma sát và tinh trùng dễ dàng gặp trứng hơn. Mà còn hỗ trợ chống lại các mầm bệnh xâm nhập. 

Thông thường, huyết trắng có màu trắng đục hoặc trong, dai, hơi ngả vàng, không mùi hoặc có mùi tanh nhẹ. Tuy nhiên, nếu bỗng dưng thấy vùng kín bị ngứa và có dịch trắng vón cục, thì rất có thể các chị em đang bị viêm nhiễm phụ khoa. Vậy nguyên nhân nào gây ra hiện tượng vùng kín bị ngứa và có dịch màu trắng? 

75rsmf 6e179bvg3f79qhpazerd2hwden1onhmggqvt5oomhde

Âm đạo ra nhiều khí hư và bị ngứa ngáy là do nguyên nhân nào?

Bị ngứa vùng kín và ra khí hư do sinh hoạt

Một trong những yếu tố gây ra tình trạng vùng kín bị ngứa và ra khí hư vón cục là do thói quen sinh hoạt, cụ thể: 

Không vệ sinh sạch sẽ vùng kín

Bộ phận sinh dục không được vệ sinh hàng ngày, trước và sau khi quan hệ, lạm dụng DDVS,.. là những tác nhân phổ biến gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ quan sinh dục, sinh sản. Đặc biệt, việc vùng kín không được vệ sinh sạch sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn có hại, ký sinh trùng, nấm,… sinh sôi, xâm nhập và gây hại cho “cô bé”.

Bên cạnh đó, trong một số trường hợp nữ giới thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo gây tổn thương. Tại vị trí đó, mầm bệnh gây hại bắt đầu tấn công và gây ra viêm loét. Đây là nguyên nhân gây ra tình trạng vùng kín bị ngứa và có màu trắng, khó chịu ở vùng kín cũng như tiết dịch nhiều hơn bình thường.

Âm đạo càng ẩm ướt sẽ làm cơn ngứa trở nên càng khó chịu. Nếu nữ giới không vệ sinh sạch sẽ, đúng cách thì theo thời gian tình trạng viêm nhiễm có thể lây lan, ảnh hưởng đến cơ quan sinh dục và tổn hại đến chức năng sinh sản.

Quan hệ không an toàn

Một trong những nguyên nhân thường gặp khiến vùng kín ngứa ra khí hư màu trắng ở nữ giới là do quan hệ tình dục không đảm bảo an toàn. Chẳng hạn như các cặp đôi dùng bao cao su kém chất lượng, quan hệ với nhiều người, quan hệ thô bạo,  không vệ sinh bộ phận sinh dục trước khi quan hệ,..

Do các yếu tố nêu trên khiến âm đạo của các chị em bị tổn thương do bị nấm, vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập và gây hại. Một trong những dấu hiệu điển hình là vùng kín bị ngứa và ra dịch màu trắng. Vấn đề này không những làm cuộc sống bị ảnh hưởng, mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác, vì vậy các chị em cần đặc biệt lưu ý.

cr lhsjnvnv7suohxxlgbrljwx6v1vfrcoyyjemoxridrddds3xbu8lzarywh1wytohgrzjxjymwz09zmgwz2x2dplihcsw67zbithg4 8qeb6m4olnxvuirickikteyuaup my6lidm

Vùng kín tiết nhiều khí hư và bị ngứa xuất phát từ việc quan hệ không an toàn

Bị ngứa vùng kín và ra khí hư nhiều do bệnh lý

Các thói quen sinh hoạt không lành mạnh dẫn đến tình trạng viêm nhiễm vùng kín. Cũng chính vì lý do này mà nữ giới mắc nhiều bệnh phụ khoa. Nếu không can thiệp kịp thời, nguy cơ biến chứng khi bệnh tiến triển là rất cao. Khi đó, không những sức khỏe sinh sản bị ảnh hưởng mà nữ giới còn gặp nguy hiểm đến tính mạng.

Các bệnh phụ khoa liên quan đến hiện tượng vùng kín bị ngứa và có dịch trắng đục có thể kể đến như sau:

Viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung thường xuất phát từ việc chị em quan hệ tình dục không an toàn. Đặc biệt là việc vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ tình dục với bạn tình. Các tạp chất, nấm ngứa, vi khuẩn,… lúc này càng có điều kiện thuận lợi sinh sôi và gây tổn thương cho cổ tử cung.

Sau khi viêm nhiễm, chị em sẽ gặp phải biểu hiện vùng kín bị ngứa và ra dịch màu vàng. Ngoài ra, dịch tiết ra nhiều hơn bình thường và kèm theo mùi tanh, bụng dưới đau dữ dội, đau rát âm đạo và chảy máu khi quan hệ tình dục,…

Căn bệnh này cần được chữa càng sớm càng tốt, bởi nếu tình trạng viêm nhiễm lan rộng sẽ ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và làm tăng tình trạng chảy máu âm đạo,… Ngoài ra, phụ nữ còn có thể rơi vào tình trạng muộn con hoặc bị vô sinh vĩnh viễn.

m40yjsgh7j5m62h8saqjlgemop09iagdgkjqeo2ey12jvngs ybisdjb37ckuse87gcpcjqz6dsf43cuiky8qcag8mzi8wo3bsuvqyjuscrb1l fuehjv6x7erpguli ij r6p hden

Viêm cổ tử cung là bệnh lý phụ khoa gây ngứa vùng kín và ra nhiều huyết trắng

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung hình thành do sự phát triển quá mức của các tế bào bên trong tử cung lan ra ngoài cổ tử cung. Lúc này, bề mặt cổ tử cung rất dễ bị tổn thương và viêm nhiễm. Đây là một trong những nguyên nhân khiến vùng kín bị ngứa và có mùi.

Bệnh phụ khoa này không chỉ làm tăng số lượng khí hư tiết ra mà còn khiến vùng kín ở nữ giới thường xuyên ẩm ướt gây ngứa ngáy, khó chịu. Nếu không được điều trị, các tổn thương ở cổ tử cung có thể ngăn chặn quá trình tinh trùng và trứng thụ tinh. Người bệnh tiềm ẩn nguy cơ bị vô sinh – hiếm muộn.

Nhiễm nấm candida

Một trong những căn bệnh khiến vùng kín bị ngứa và có dịch vàng, màu trắng là do nấm Candida xâm nhập. Mặc dù chúng có sẵn trong môi trường âm đạo nhưng được cân bằng ở mức có thể chấp nhận được và không gây hại cho cơ thể. Nhưng khi gặp điều kiện thuận lợi, nấm Candida không ngừng sinh sôi và làm mất đi sự cân bằng pH vốn có.

Lúc này, các chị em sẽ cảm thấy bị ngứa vùng kín nhưng không có khí hư. Nhưng sau đó, khí hư tiết ra nhiều, có màu trắng đục, đôi khi vón cục và đọng lại dưới đáy quần lót từng mảng. Mặc dù dịch âm đạo không có mùi khó chịu nhưng lại khiến “cô bé” khó chịu vì cơn ngứa ngáy xuất hiện cả ngày lẫn đêm.

Bệnh nhân có thể nhìn thấy bên trong âm đạo xuất hiện các mảng bám màu trắng trên lớp niêm mạc. Tuy bệnh phổ biến và có thể điều trị dễ dàng nhưng những trường hợp chủ quan vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng. Đặc biệt là nấm ngược dòng tấn công vào tử cung có thể dẫn đến nhiều hậu quả khó lường.

et 7ryll0zzc1tj287fq lc7 fbsse ovjh7x5d

Âm đạo ra nhiều khí hư màu trắng và vón cục là dấu hiệu nhiễm nấm Candida

Bệnh xã hội

Ngoài các bệnh phụ khoa được đề cập trên, các bệnh xã hội lây nhiễm qua đường tình dục cũng là nguyên nhân khiến vùng kín bị ngứa và ra dịch màu nâu, xanh, vàng, ra máu. Nguyên nhân là do vi khuẩn lậu, tạp khuẩn, trùng roi trichomonas,… làm cho môi trường âm đạo bị mất cân bằng.

Hại khuẩn lấn át lợi khuẩn trong âm đạo dẫn đến tình trạng rối loạn ở vùng kín và gây ra cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Các bệnh lây truyền qua đường tình dục khá nguy hiểm nếu không được điều trị sớm. Các chị em có thể sẽ gặp phải nhiều ảnh hưởng, biến chứng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản sau này.

Để phòng tránh những tình huống gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng, nữ giới nên đi khám càng sớm càng tốt khi thấy vùng kín bị ngứa và có dịch màu xanh, vàng, nâu đen, có mùi hôi,.. Việc can thiệp điều trị kịp thời sẽ làm tăng hy vọng tiêu diệt hoàn toàn mầm bệnh và giúp sức khỏe sinh sản được bảo vệ

Xử trí thế nào khi bị bị ngứa vùng kín và ra khí hư vón cục?

Điều trị tình trạng bị ngứa vùng kín và ra khí hư

Khi nhận thấy dấu hiệu vùng kín bị ngứa và ra dịch màu xanh hay màu sắc lạ thì tất cả những gì mà nữ giới cần phải làm lúc này là đến gặp bác sĩ để kiểm tra và tìm ra nguyên nhân. Sau đó, bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị hiệu quả nhất. Theo đó, nếu bị ngứa vùng kín và ra khí hư do nấm, vi khuẩn tấn công, người bệnh có thể dùng thuốc bôi kết hợp với uống để loại bỏ hết mầm bệnh.

Đối với trường hợp nặng, bệnh nhân sẽ phải can thiệp ngoại khoa để phòng ngừa những biến chứng xấu cho sức khỏe. Tuy nhiên, các phương pháp xâm lấn điều trị phẫu thuật vẫn còn tồn tại một số vấn đề nhất định.

Nếu là viêm nhiễm nhẹ, để khử mùi hôi, giảm ngứa và cải thiện huyết trắng, chị em có thể sử dụng một số loại thảo dược thiên nhiên để ngâm rửa và nấu nước xông hơi vùng kín. Phổ biến để lá trầu không, ngải cứu, lá trà, diếp cá,…. Do có hiệu quả chậm nên người bệnh cần kiên nhẫn, đồng thời hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn.

ulmghj0qw1r0wunw26v b4xc6t ylukhiv8r2kyv7qbzlo2efw6pva0yqyxbblwil6hrpzzoegtmijhgrt5zx6hhnksi ryr9m 8fewlid0s1lv bjduq

Thăm khám bác sĩ phụ khoa ngay khi thấy vùng kín tiết dịch bất thường và bị ngứa

Những lưu ý cần nắm khi điều trị bệnh

Bên cạnh những biện pháp chữa bệnh kể trên, chị em cần lưu ý những nguyên tắc dưới đây để việc chữa ngứa vùng kín, ra nhiều khí hư và ra máu đạt hiệu quả tốt nhất.

Không gãi, cào vùng kín

Người bệnh tránh gãi và cào khiến bộ phận sinh dục bị tổn thương, trầy xước. Vì nguy cơ nhiễm trùng có thể lây lan và nhiễm trùng vết thương do gãi có thể khiến bệnh nặng hơn.

Không lạm dụng BVS hàng ngày

Việc sử dụng BVS hàng ngày sẽ làm cho vùng kín bị bí bách. Bên cạnh đó, BVS hàng ngày có thể trở thành nơi sinh sản của vi khuẩn gây hại nếu không được thay mới. Vì vậy, chị em không nên dùng băng hàng ngày mà nên dùng nước sạch để vệ sinh vùng kín. Trong thời kỳ kinh nguyệt, hãy thay BVS mới sau mỗi 4 – 5 giờ để hạn chế cơ hội tích tụ của vi khuẩn và nấm

Vệ sinh vùng kín đúng cách 

Trong quá trình sinh hoạt, nữ giới cần chú ý vệ sinh vùng kín đúng cách (rửa bộ phận sinh dục từ trước ra sau), rửa bằng nước sạch và sử dụng khăn bông mềm lau khô trước khi mặc quần vào. Chỉ nên sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ theo chỉ định của bác sĩ.

Giữ vùng kín khô thoáng 

Nên mặc quần lót thấm hút mồ hôi, rộng rãi, không nên ngâm rửa vùng kín bằng các mẹo dân gian hay rửa mạnh bạo và không đưa tay vào sâu trong âm đạo khi vệ sinh. Ngoài ra, phụ nữ nên thay quần lót định kỳ từ 3 – 6 tháng/ lần để tránh nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa

Ăn uống đủ chất

Việc ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng không chỉ giúp cải thiện các biểu hiện khó chịu do bệnh lý phụ khoa gây ra, mà còn giúp gia tăng thêm năng lượng để đối phó với việc điều trị bệnh. Tuy nhiên, các chị em nên tránh ăn những món quá nhiều dầu mỡ, chất béo, gia vị cay,… mà thay vào đó nên ăn nhiều rau củ quả tươi để cung cấp vitamin, khoáng chất, chất xơ.

Xây dựng thói quen lành mạnh 

Hạn chế quan hệ tình dục trong thời gian điều trị viêm nhiễm vùng kín. Đây là một trong cách tốt nhất để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm bệnh cho bạn tình, tránh tình trạng vùng kín bị tổn thương ngày càng nghiêm trọng. Ngoài ra, nữ giới nên sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để tránh stress, căng thẳng. Đồng thời nên vận động vừa phải để cơ thể tăng sức đề kháng, dẻo dai.

Những điều nữ giới cần lưu ý để điều trị hiệu quả bệnh ra nhiều huyết trắng và ngứa vùng kín

Tóm lại, bị ngứa vùng kín và ra khí hư có thể là triệu chứng của các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường gặp ở nữ giới. Để việc điều trị đạt hiệu quả tốt nhất, các chị em cần thăm khám bác sĩ sớm để xác định rõ nguyên nhân và lựa chọn liệu pháp thích hợp. Liên hệ ngay đến Phòng khám Galant qua website https://galantclinic.com/ nếu còn bất kỳ thắc mắc hay vấn đề khác.

HỆ THỐNG PHÒNG KHÁM ĐA KHOA GALANT

CS1: 104 Trần Bình Trọng, P.1, Q.5, TP.HCM

Hotline: 0943 108 138 *  028. 7303 1869

Làm việc: 09:00 – 20:00 (Thứ 2 – Chủ nhật)

CS2: Số 23 Yên Đỗ, P.1, Bình Thạnh, TP.HCM

Hotline: 0976 856 463 *  028. 7302 1869

 Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)

CS3: 96 Ngô Thị Thu Minh, P.2, Q. Tân Bình

Hotline: 0901 386 618 *  028. 7304 1869

Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)

CS4: 15 Đường Số 3 (Cư Xá Lữ Gia), P.15, Q.11

Hotline: 0932 623 048*  028. 7300 5222

Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)

CS5: 417/21 Quang Trung. P10, Quận Gò Vấp

Hotline: 0906 200 902*  028. 7305 1869

Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)

Email: cskh@wpdemo.galantclinic.com * www.galantclinic.com * www.dieutrihiv.com 

#galantclinic #phongkhamdakhoa #namkhoa #xetnghiemhiv #benhdalieu #dieutrihiv #benhmantinh #xetnghiemnoitiet #dieutrihivbaohiemyte #dieutriARV #hormone #glbt

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%