Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Vùng Kín Ra Dịch Màu Trắng Như Bã Đậu

Vùng kín ra dịch màu trắng như bã đậu có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng viêm nhiễm âm đạo. Nếu như không can thiệp xử trí kịp thời thì bệnh có thể sẽ tiến triển dẫn tới viêm cổ tử cung, tử cung, vòi trứng,… làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này của chị em phụ nữ.

Khí hư bã đậu là như thế nào?

Khí hư hay được gọi là (dịch âm đạo) là loại chất nhầy màu trắng do cơ thể nữ giới tiết ra nhờ chất xúc tác đó là lượng hormone estrogen. Khí hư có vai trò làm cấp ẩm, giúp tinh trùng dễ dàng chuyển động cho đến khi gặp được trứng để thụ tinh, giúp cân bằng độ pH, bôi trơn để giảm ma sát và tăng khoái cảm lúc quan hệ tình dục. Thông qua màu sắc, mùi và tính chất của khí chị em có thể phát hiện ra những bất thường về sức khỏe phụ khoa của mình.

Khí hư bình thường thì sẽ có màu giống lòng trắng trứng hoặc tương đối vàng nhẹ trong thời kỳ có thai vì nội tiết tố có sự thay đổi; tính đàn hồi cao, không có mùi và kéo dài được. Khi khí hư vùng kín ra dịch màu trắng như bã đậu và vón cục. Thì đây là hiện tượng bất thường cảnh báo là bệnh lý phụ khoa nghiêm trọng.

vung kin ra dich ma trang nhu ba dau

Trường hợp khí hư ra nhiều giống bã đậu thì cần làm gì?

Khí hư ra nhiều như bã đậu là bệnh lý gì?

Khi vùng kín ra nhiều dịch màu trắng như bã đậu, có mùi hôi, sủi bọt hoặc đóng cặn thì đây là biểu hiện của bệnh viêm âm đạo – một loại bệnh phụ khoa phổ biến. Theo thống kê, có đến 90% phụ nữ Việt Nam trong độ tuổi sinh sản đều từng bị viêm nhiễm âm đạo. Tác nhân gây ra bệnh viêm âm đạo chủ yếu là nấm men candida.

Ngoài triệu chứng khí hư ra như bã đậu, có thể nữ giới còn xuất hiện những dấu hiệu khác như:

  • Niêm mạc âm đạo gây sưng đỏ;
  • Nóng và cảm thấy ngứa rát âm đạo;
  • Đau, có thể bị chảy máu trong lúc quan hệ tình dục;
  • Tiểu tiện khó khăn.

Tình trạng khí hư ra nhiều giống bã đậu, có mùi hôi, gây ngứa ngáy và đau rát âm đạo khiến cho chị em phụ nữ cảm thấy bất an, làm ảnh hưởng đến tâm lý và mất tập trung trong công việc, sinh hoạt hằng ngày. Đặc biệt, nếu như không điều trị triệt để viêm nhiễm âm đạo, nấm men có thể sẽ lây lan tới hệ thống sinh dục ở trên, gây ra nhiều bệnh lý phụ khoa nguy hiểm khác như viêm lộ tuyến, viêm vùng chậu, viêm tử cung,… và có thể dẫn đến vô sinh. Phụ nữ mà mang thai thì trường hợp có thể tăng khả năng sảy thai, sinh non,…

vung kin ra dich mau trang nhu ba dau

>>Xem thêm: Vùng Kín Ra Dịch Màu Trắng Đục.

Vì sao khí hư ra nhiều như bã đậu?

Nấm men Candida có thể sống ký sinh ở những môi trường ẩm thấp ở trên da người, trong miệng, đường ruột hoặc âm đạo của phụ nữ. Bình thường, nấm men Candida tồn tại trong âm đạo mà không gây hại gì cả. Chúng duy trì số lượng ổn định, chung sống hòa bình với những lợi khuẩn và hại khuẩn khác. Nhưng khi mà môi trường pH của âm đạo bị xáo trộn, hệ miễn dịch bị suy giảm thì một lượng lợi khuẩn sẽ mất đi, nấm men sẽ tăng trưởng hơn nhanh, gây ra viêm nhiễm.

Những điều kiện thuận lợi nào khiến cho tăng nguy cơ lớn mạnh nấm men Candida gồm:

  • Vệ sinh vùng kín không đúng cách và hợp lí;
  • Quan hệ dục tình không an toàn;
  • Âm đạo bị thì bị tổn thương hoặc bị trầy xước;
  • Phụ nữ có thai và sau khi sinh, nội tiết tố thay đổi làm cho nấm men dễ phát triển;
  • Do sử dụng kháng sinh điều trị bệnh trong thời gian kéo dài;
  • Phụ nữ mắc những bệnh mãn tính làm cho suy yếu sức đề kháng như viêm gan, suy thận, tiểu đường, nhiễm khuẩn huyết, viêm khớp và nhiễm trùng trên cơ thể,…

vung kin ra dich mau trang giong nhu ba dau

Cần làm gì khi khí hư ra nhiều dịch màu trắng như bã đậu?

Khi mà phát hiện khí hư ra nhiều dịch màu trắng, sủi bọt hoặc đóng cặn như bã đậu, đi kèm với các triệu chứng ngứa ngáy và đau rát khi quan hệ tình dục thì phụ nữ nên chủ động tới bệnh viện để kiểm tra. Tại đây, những bác bỏ sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm cần thiết như xét nghiệm pH, soi tươi dịch âm đạo,… để có thể xác định được các tác nhân gây bệnh là vi khuẩn, nấm hay tạp khuẩn và xây dựng một phác đồ điều trị sao cho phù hợp.

Thông thường, thì tình trạng viêm nhiễm âm đạo thường do nấm men là chủ yếu và được điều trị bằng kháng sinh đường uống, viêm đặt âm đạo và kem bôi trị nấm với mục đích là tiêu diệt tế bào nấm. Thời gian điều trị thường sẽ kéo dài trong khoảng 7 – 14 ngày hoặc theo chỉ định của bác sĩ.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV miễn phí tại GALANT