Search
Close this search box.

Vì sao phải xét nghiệm tổng quát thường xuyên, định kỳ hàng năm?

Nhắc đến xét nghiệm tổng quát chúng ta sẽ hiểu ngay đến xét nghiệm máu tổng quát. Đây là một trong những thủ tục thông thường để phát hiện ra một số loại bệnh lý liên quan kịp thời. Tuy vậy, mỗi người chúng ta cũng nên chủ động xét nghiệm máu tổng quát thường xuyên, định kỳ mỗi năm một lần.

Xét nghiệm tổng quát là gì?

Xét nghiệm tổng quát là gì?

Xét nghiệm tổng quát là gì?

Xét nghiệm tổng quát được hiểu là xét nghiệm máu tổng quát, hay còn có tên gọi khác là xét nghiệm huyết học. Tức khi thực hiện xét nghiệm này, bạn phải tiến hành kiểm tra trên một mẫu máu để đo hàm lượng một số chất nhất định trong máu hoặc kiểm tra số lượng các tế bào máu. Từ đó tìm kiếm ra được dấu hiệu bệnh cũng như các tác nhân gây bệnh. Và cũng nhờ vậy mà phát hiện khối u kịp thời.

Bao lâu nên thực hiện xét nghiệm máu tổng quát một lần?

Vì xét nghiệm máu còn giúp kịp thời phát hiện bệnh khi chưa có biểu hiện rõ rệt qua bên ngoài. Vì thế không chỉ những người bệnh mà ngay cả những người đang có sức khỏe ổn định vẫn nên thực hiện xét nghiệm máu tổng quát, nhất là người già và trẻ nhỏ.

Các y bác sĩ thường khuyến khích nên xét nghiệm máu thường xuyên, định kỳ mỗi năm một lần. Nhưng với những người cao tuổi thì tốt nhất là nên thực hiện tầm soát mỗi năm 2 lần để kịp thời phát hiện một số bệnh thường gặp.

Vì sao phải xét nghiệm tổng quát thường xuyên, định kỳ hàng năm?

Kịp thời phát hiện bệnh nan y, bệnh mãn tính

Xét nghiệm máu tổng quát sẽ giúp bạn phát hiện những bệnh lý ở thể nhẹ, chưa có biểu hiện rõ rệt ra bên ngoài. Như vậy thì không những được điều trị kịp thời hơn mà quá trình điều trị cũng đơn giản hơn rất nhiều, do chỉ mới ở giai đoạn “chớm nở”.

Sàng lọc bệnh ở người lớn tuổi

Những người cao tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao, đặc biệt là những loại bệnh mãn tính, bệnh nan y. Vì thế mà các bác sĩ luôn khuyến khích người cao tuổi thực hiện xét nghiệm máu tổng quát định kỳ mỗi năm 2 lần để có thể sàng lọc được nguy cơ mắc bệnh của mình.

Tiết kiệm thời gian, tiền bạc đáng kể

Xét nghiệm cũng là một cách để tầm soát bệnh. Sau khi có kết quả xét nghiệm, bạn sẽ được tư vấn chi tiết hơn về cách chăm sóc sức khỏe cũng như có hướng điều trị tương ứng. Cũng chính vì vậy mà tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể khi đánh giá nguy cơ bệnh lý có khả năng mắc phải.

Xét nghiệm tổng quát bao gồm những gì?

Nếu đây là lần đầu tiên bạn xét nghiệm tổng quát thì cần phải biết trước quy trình xét nghiệm gồm những mục sau để có thể chủ động hơn:

Xét nghiệm tổng quát bao gồm những gì?

Xét nghiệm tổng quát bao gồm những gì?

  • Khám, tư vấn về quy trình xét nghiệm cũng như đo các chỉ số cơ bản của cơ thể như cân nặng, chiều cao, huyết áp…
  • Kiểm tra bạn thuộc nhóm máu gì, có phải là nhóm máu hiếm không;
  • Xét nghiệm công thức máu: hay chính xác hơn là tổng phân tích các tế bào máu. Xét nghiệm này giúp bạn phát hiện những bệnh lý liên quan đến máu như bạch cầu, tiểu cầu, hồng cầu hay thiếu máu, suy tủy, ung thư máu.
  • Kiểm tra các chức năng của gan/ thận.
  • Kiểm tra lượng đường trong máu để xác định nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đái tháo đường. Nếu trong lúc đói, lượng đường trong máu của bạn cao hơn chuẩn quy định là 126mg/dl thì bạn có khả năng sẽ mắc tiểu đường. Đó là lý do vì sao người lớn tuổi nên chủ động xét nghiệm máu tổng quát vì bệnh tiểu đường rất dễ xảy với người lớn tuổi, và đây lại là căn bệnh mãn tính, khó trị dứt.
  • Kiểm tra hàm lượng cholesterol và triglycerid bằng các xét nghiệm mỡ máu. Nếu chỉ số 2 hàm lượng này vượt quá mức cho phép thì người bệnh có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao, cần kiểm soát lại.
  • Xét nghiệm men của gan thông qua các chỉ số AST/ALT/GGT. Khi nồng độ này cao hơn, gấp 2 lần so với mức bình thường tức là bạn đang bị tổn thương tế bào gan. Điều đó đồng nghĩa với vấn đề bạn có thể đang tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh gan như viêm gan, ung thư gan, men gan tăng không. Từ đó cũng dễ dàng tìm ra nguyên nhân để khắc phục.
  • Xét nghiệm chức năng thận bằng các kiểm tra nồng độ 2 chất Ure và Creatinin. Cần phải xét nghiệm chức năng thận khi thực hiện xét nghiệm tổng quát bởi thận được xem như cơ quan điều hòa cũng như bài tiết các chất thải trong nước tiểu. Khi nồng độ 2 chất này cao nghĩa là thận lọc không sạch, chức năng thận đang bị suy giảm.

Những điều cần lưu ý trước khi xét nghiệm tổng quát là gì?

Cần lưu ý những gì trước khi xét nghiệm máu tổng quát?

Cần lưu ý những gì trước khi xét nghiệm máu tổng quát?

Để đảm bảo kết quả xét nghiệm ít bị sai lệch nhất thì bạn nên tuân thủ những vấn đề sau:

  • Nên nhịn ăn trước khi xét nghiệm: thời gian tối ưu nhất là từ 8-12 giờ đồng hồ. Đặc biệt không nên tiêu thụ đồ ăn, thức uống ngọt như nước hoa quả, nước ngọt có gas và kể các chất kích thích như cafe, rượu, bia… Vì những chất này có thể dễ dàng chuyển hóa thành glucose làm ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.
  • Không hút thuốc lá hoặc sử dụng chất kích thích trước khi xét nghiệm;
  • Có thể uống nước lọc như bình thường để đảm bảo cơ thể không bị mất nước;
  • Những người đang mắc tiểu đường, tim hay huyết áp thì có thể uống thuốc trước thời gian làm xét nghiệm.

Xét nghiệm tổng quát ở đâu giá cả phải chăng nhất?

Phòng khám Galant Clinic là địa chỉ xét nghiệm tổng quát uy tín nhất, được nhiều người tin cậy nhất hiện nay. Nhiều cá nhân, cơ quan, công ty đã tin chọn Galant Clinic làm đơn vị hỗ trợ tầm soát, xét nghiệm máu định kỳ hàng năm.

Nên xét nghiệm máu tổng quát ở đâu?

Nên xét nghiệm máu tổng quát ở đâu?

Ưu điểm khi xét nghiệm máu tổng quát tại Galant Clinic:

  • Đội ngũ y bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm chuyên môn sẽ đưa ra kết quả khám chính xác nhất cũng như kịp thời phát hiện các bệnh lý đang tiềm ẩn;
  • Với những người đã có bệnh nền, kết hợp xét nghiệm không chỉ giúp hỗ trợ chẩn đoán mà còn đưa ra phác đồ điều trị tận gốc;
  • Được đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại để chẩn đoán kịp thời các loại bệnh nguy hiểm, bệnh mãn tính;
  • Có nhiều gói xét nghiệm tổng quát để bạn lựa chọn phù hợp với nhu cầu, tình hình sức khỏe;
  • Bảo mật thông tin tuyệt đối;
  • Dựa trên kết quả xét nghiệm, các y bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng sức khỏe hiện tại, đưa ra những nhận định cảnh báo hay tư vấn chế độ dinh dưỡng phù hợp và lập khuyến nghị kiểm tra chuyên sâu hơn nếu cần thiết.
  • Chủ động hơn trong việc đến xét nghiệm vì phòng khám làm xuyên suốt cả những ngày cuối tuần.

Xét nghiệm tổng quát bao nhiêu tiền?

Tùy vào gói xét nghiệm mà bạn lựa chọn mà mức giá sẽ cao thấp khác nhau. Phí khám, xét nghiệm có thể từ vài trăm đến vài triệu. Nếu bạn chỉ cần xét nghiệm để kiểm tra tình trạng sức khỏe định kỳ thì chỉ cần lựa chọn gói cơ bản. Những gói chuyên sâu dành cho người cao tuổi, người đã có bệnh nền hoặc theo chỉ định của bác sĩ.

Chi phí xét nghiệm máu tổng quát có đắt không?

Chi phí xét nghiệm máu tổng quát có đắt không?

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua website https://galantclinic.com/ để được tư vấn đề các gói xét nghiệm khác nhau. Hoặc đến trực tiếp hệ thống phòng khám:

  • Chi nhánh 1: Số 104 Trần Bình Trọng, P1, Q5, TP.HCM;
  • Chi nhánh 2: Số 23 Yên Đỗ, P1, Quận Bình Thạnh, TP.HCM;
  • Chi nhánh 3: 341/24D Lạc Long Quân, P5, Q11, HCM.

Tóm lại, dù già hay trẻ thì xét nghiệm tổng quát cũng vô cùng cần thiết. Việc chủ động xét nghiệm là một giải pháp hữu hiệu đối với việc quan tâm, chăm sóc cho sức khỏe của mình. Ngoài ra, cũng nên nhắc nhở bố mẹ, ông bà thường xuyên theo dõi lịch để xét nghiệm đúng hạn nhé.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC