Search
Close this search box.

Bị ra khí hư bã đậu bạn gái cần lưu ý gì?

Sự thay đổi của khí hư là dấu hiệu quan trọng cảnh báo sức khỏe sinh sản của nữ giới. Vì thế theo dõi để nhận diện về những đổi thay này sẽ giúp phụ nữ phát hiện và sớm có giải pháp bảo vệ mình. Vậy khi bị ra bạch đái bã đậu là bị khiến sao, hãy cùng tham khảo những thông tin dưới đây để có lời giải đáp.

1. Khí hư bã đậu là như thế nào?

Khí hư (dịch âm đạo) là chiếc chất nhầy màu trắng do thân thể phụ nữ tiết ra nhờ chất xúc tác là lượng hormone estrogen. Khí hư với vai trò cấp ẩm, giúp tinh trùng dễ dàng đi lại tới gặp trứng để thụ tinh, cân bằng độ pH, bôi trót lọt để giảm ma sát và tăng khoái cảm lúc quan hệ tình dục. Thông qua màu sắc, mùi và thuộc tính của bạch đái nữ giới sở hữu thể phát hiện ra thất thường về sức khỏe phụ khoa của mình.

Khí hư thường nhật có màu giống lòng trắng trứng hoặc khá vàng nhẹ trong thời kỳ mang thai vì nội tiết tố sự thay đổi; tính đàn hồi cao, không sở hữu mùi và kéo dài được. Khi bạch đái bã đậu nghĩa là sở hữu màu trắng đục và vón cục giống như bã đậu. Đây là hiện tượng thất thường cảnh báo bệnh lý phụ khoa nghiêm trọng.

Khí hư bã đậu là như thế nào

2. Bị ra bạch đái bã đậu có thể mắc bệnh lý gì, nguy hiểm hay không?

2.1. Khí hư bã đậu mang thể cảnh báo bệnh lý gì?

– Viêm âm đạo

Viêm âm đạo là bệnh lý rộng rãi ở nữ giới, gây cần sự thay đổi bạch đái sang dạng màu trắng đục. Bên trong âm đạo vốn đã tồn tại 1 số cái vi nấm ko gây hại nhưng vì đa dạng lý do trong với sự thay đổi của cơ thể, vấn đề vệ sinh hay phương pháp sinh hoạt sẽ tạo điều kiện cho vi nấm trở nên phần tử gây bệnh. Ngoài ra, tạp khuẩn hay trùng roi cũng là căn do gây ra bệnh viêm âm đạo.

Phụ nữ bị viêm âm đạo thường ra khí hư màu xanh, với lẫn chút máu màu nâu hoặc đen kèm theo mùi hôi khó chịu. Một số ví như sẽ ra bạch đái màu trắng đục, vón cục như bã đậu hoặc lợn cợn như sữa chua.

– Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng các tuyến từ lỗ cổ trong cổ tử cung bò ra bên ngoài lỗ cổ ngoài. Các tuyến này sở hữu chức năng tiết dịch. Khi bị viêm lộ tuyến kèm theo nhiễm khuẩn thì khí hư ra nhiều, bạch đái bã đậu hoặc màu vàng, xanh, với mùi hôi và tạo cần cảm giác ngứa rát ở âm đạo. Trường hợp viêm bạch đái sẽ sủi bọt màu xám hoặc nâu tất nhiên chút máu.

– Viêm vùng chậu

Bệnh gây ra những triệu chứng như: đau rát lúc quan hệ tình dục, đau bụng dưới,… và bạch đái có dạng vón cục giống như bã đậu.

Khí hư bã đậu mang thể cảnh báo bệnh lý gì

2.2. Tính chất nguy hiểm của hiện tượng bạch đái bã đậu

Như vậy sở hữu thể thấy bạch đái bã đậu mang thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý phụ khoa như đã kể ở trên. Những bệnh này giả dụ ko được điều trị sớm và hiệu quả thì sở hữu thể dẫn tới những biến chứng xấu như:

  • Sức khỏe sản xuất bị ảnh hưởng: những bệnh lý phụ khoa gây phải hiện tượng khí hư như bã đậu đều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe sản xuất của nữ giới, thậm chí với bệnh còn là duyên do gây vô sinh.
  • Hạnh phúc hôn nhân bị doạ dọa: khí hư có mùi hôi, ra rộng rãi bất thường và sở hữu màu bã đậu dễ khiến chị em bị đau rát âm đạo, thiếu tự tin trong đời sống chăn gối nên ngại ngùng và không muốn gần gũi sở hữu bạn đời. Tình trạng này kéo dài sẽ tác động trực tiếp đến hạnh phúc hôn nhân, thậm chí sở hữu ko ít giả dụ cặp bồ xuất xứ từ vấn đề này.
  • Nguy cơ bị vô sinh: bạch đái bã đậu cũng là dấu hiệu cho thấy môi trường âm đạo đã thay đổi, ko còn thuận tiện cho sự chuyển động của tinh trùng. Hệ quả của nó là tinh trùng khó gặp trứng để thụ tinh từ đấy nâng cao nguy cơ vô sinh.

Tính chất nguy hiểm của hiện tượng bạch đái bã đậu

3. Biện pháp điều trị và phòng ngừa nguy cơ tái phát khí hư bã đậu

3.1. Điều trị khí hư bã đậu như thế nào?

Nếu phát hiện có hiện tượng khí hư bã đậu rẻ nhất đàn bà buộc phải sớm thăm khám phụ khoa. Tại đây, bác sĩ sẽ chỉ định những xét nghiệm buộc phải thiết để xác định tác nhân gây bệnh từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Thường thì sở hữu bệnh viêm âm đạo do nấm men sẽ được điều trị bằng kháng sinh đường uống kết hợp có dùng viêm đặt âm đạo và kem bôi trị nấm để tiêu diệt tế bào nấm. Những giả dụ này nên điều trị trong khoảng 7 – 14 ngày hoặc theo chỉ định từ chưng sĩ.

3.2. Làm sao để đề phòng tái phát khí hư bã đậu?

Để ngừa nguy cơ bị tái phát nhiễm các bệnh lý gây ra hiện tượng bạch đái bã đậu, nữ giới cần:

  • Dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ về cái thuốc, thời gian, liều lượng tiêu dùng và ko tự ý dừng hay đổi loại thuốc lúc chưa được bác sĩ cho phép.
  • Nên điều trị cả chồng để hạn chế tình trạng lây truyền chéo do một trong hai bên chưa điều trị khỏi bệnh và phải kiêng quan hệ trong suốt thời kì điều trị.
  • Giữ cho môi trường pH âm đạo luôn ổn định bằng cách tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch tự dưng chuẩn y việc đảm bảo chế độ ăn hầu hết dưỡng chất, giảm thiểu các đồ ăn chiên xào và đa dạng đường; cần ăn đa dạng trái cây giàu vitamin C và các loại rau xanh,…
  • Chú ý giữ vệ sinh vùng kín mỗi ngày sạch sẽ để không tạo điều kiện cho vi khuẩn xấu xâm nhập. Khi rửa vùng kín hãy rửa từ trước ra sau, sau mỗi lần đi ngoài hay tiểu nhân thể bắt buộc dùng giấy vệ sinh lau từ trên xuống, ko thụt rửa sâu trong âm đạo, chọn đồ lót với chất liệu dễ thấm hút mồ hôi tốt, thay băng vệ sinh 4 giờ/lần trong các ngày hành kinh.
  • Khám phụ khoa định kỳ để sớm phát hiện những vấn đề thất thường từ ấy sở hữu phương án điều trị hiệu quả.

Biện pháp điều trị và phòng ngừa nguy cơ tái phát khí hư bã đậu

Hy vọng những chi tiết trong bài viết hôm nay có thể giúp  các bạn nữ hiểu rõ tình trạng khí hư bả đậu là gì và phương pháp điều trị bệnh một cách hiệu quả nhé.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%