Search
Close this search box.

Cách điều trị bệnh giun đũa chó

Bệnh giun đũa chó rất phổ biến ở Việt Nam do nhiều gia đình nuôi chó trong nhà nhưng điều kiện vệ sinh, môi trường sống không đảm bảo. Giun đũa ở chó có thể để lại bệnh tật ở các cơ quan nội tạng mà chúng tấn công, đặc biệt là da, cơ, gan, thận, mắt, não… Vậy đâu là dấu hiệu cho thấy bạn đã nhiễm giun đũa chó, cách phòng tránh một cách thông minh ?Làm cách nào để phòng bệnh? 

Bệnh giun đũa là gì?

Bệnh giun đũa chó là một bệnh truyền nhiễm do loài Toxocaria canis gây ra, lây nhiễm cho chó và gây bệnh cho người. Bệnh có sự phân bố trên toàn thế giới, nhưng xảy ra chủ yếu ở các nước đang phát triển. Hầu hết những người bị nhiễm giun đũa chó đều không có triệu chứng hoặc không có triệu chứng rõ ràng, nhưng trong những trường hợp nghiêm trọng, các triệu chứng bao gồm viêm phổi, mờ mắt ở một mắt, gan và lá lách to và nổi mề đay. lớn, có triệu chứng và phải được điều trị để tránh những hậu quả nghiêm trọng. (bắt đầu)

Toxocara canis nhỏ hơn hầu hết các loài khác trong họ giun đũa (giun đũa). Giun tròn có hình ống đơn giản với ruột hoàn chỉnh. Giun tròn là loài lưỡng tính, có sự khác biệt rõ rệt giữa con đực và con cái. Con đực dài 4-6 cm, nhỏ hơn con cái. Đuôi sau của con đực cong hình bụng và đuôi nhọn. Con đực có một tinh hoàn hình ống với một gai đơn giản cho phép chuyển tinh trùng trực tiếp. Tuyến trùng cái thường dài khoảng 6,5 cm, nhưng có thể dài tới 15cm với buồng trứng rất lớn và phình to. Tử cung có thể chứa tới 27 triệu quả trứng cùng một lúc. Trứng giun tròn màu nâu, gần như hình cầu. Trứng có kích thước 75-90 micron và có khả năng chống chịu cao với thời tiết khắc nghiệt và các loại hóa chất khác nhau.

Nguyên nhân nhiễm giun đũa

Trẻ em dễ bị bệnh giun đũa chó lây truyền qua đường phân-miệng hơn người lớn. Trẻ nhỏ thường chơi dưới đất, trong vườn, công viên và tay bẩn có thể đưa trứng giun đũa vào miệng.

Ngoài ra, các hộ gia đình và cộng đồng nuôi nhiều chó có nguy cơ nhiễm giun đũa cao hơn. Kỷ lục thế giới về bệnh giun đũa chó chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, đặc biệt là ở các nước đang phát triển nơi tỷ lệ mắc bệnh cao.

Bệnh giun đũa lây truyền theo phương thức nào?

Giun tròn trưởng thành sống trong ruột chó. Giun đất đẻ trứng và thải ra môi trường cùng với phân của chó. Trứng phát triển trong đất 2-3 tuần và có thể sống tới 2 năm nhờ lớp vỏ dày.

Trứng ruồi được mang theo đường miệng trên thức ăn, rau sống, nước uống, tay bẩn của người chơi với chó và cát.

Khi trứng vào ruột người, chúng sẽ nở thành ấu trùng. Ấu trùng di chuyển theo dòng máu đến các cơ quan nội tạng (mắt, gan, phổi, não, v.v.), nơi chúng gây bệnh.

Triệu chứng bệnh giun đũa chó

Các triệu chứng của bệnh giun đũa chó khác nhau tùy thuộc vào số lượng ấu trùng giun đũa chó ăn phải, thời gian nhiễm bệnh, vị trí cơ thể của giun đũa và phản ứng miễn dịch của mỗi cá nhân đối với ký sinh trùng.

Hầu hết những người bị nhiễm giun đũa chó thường không có triệu chứng, vì vậy nhiều người không biết rằng họ bị nhiễm bệnh. Bệnh nhân có thể xuất hiện các triệu chứng như sốt, thở khò khè, ho, đau bụng, mệt mỏi, phát ban ngứa (nổi mề đay), viêm phổi, gan to và lách to. (Bốn)

Khi bệnh giun đũa chó ảnh hưởng đến mắt, nó thường chỉ ảnh hưởng đến một mắt. Các triệu chứng của bệnh giun đũa chó ở mắt có thể gây đau và đỏ mắt, sẹo hoặc tổn thương võng mạc, mờ mắt và thậm chí mù lòa.

Những thể bệnh giun đũa ở người

Do ấu trùng giun đũa chó Toxocara spp. gây bệnh. Di cư nội tạng: Phổ biến ở trẻ em hơn người lớn, chủ yếu gặp ở trẻ em từ 1 đến 4 tuổi. Sau vài tuần, người bệnh thường có ít nhất một trong các triệu chứng sau: sốt nhẹ, sốt từng cơn, chán ăn, tiêu chảy, sút cân, buồn nôn, đau mình mẩy, mệt mỏi, khó thở nhẹ, khạc đờm. (khi ấu trùng chết).

Bệnh do ấu trùng xâm nhập vào hệ thần kinh: Khi ấu trùng giun đũa chó xâm nhập vào não và làm tổn thương hệ thần kinh trung ương, bệnh nhân sẽ bị viêm màng não, gây ra các triệu chứng như co giật, và các đặc điểm của cơ quan kèm theo.

Bệnh ấu trùng lang thang do loài Toxocara gây ra Mắt: Trẻ em dưới 8 tuổi bị ảnh hưởng chủ yếu bởi bệnh giun đũa chó, gây viêm nội nhãn, u hạt võng mạc ngoại biên và u hạt võng mạc sau. Viêm màng bồ đào là phổ biến nhất.

Do ấu trùng giun đũa chó Toxocara spp. gây bệnh. Thể không điển hình: Phần lớn người mắc bệnh này không có triệu chứng hoặc biểu hiện rõ ràng như mệt mỏi, khó thở, phát ban, sốt nhẹ, viêm phổi…

 loài giun đũa chó. Căn nguyên bệnh: các trường hợp không do thuốc thuộc các loại trên như gan, lách to, hạch to hoặc đau vùng gan do các cơ quan khác bị viêm nhiễm. Ngoài ra, bệnh giun đũa chó còn có thể xuất hiện ở khớp, cơ, da và tim.

Phương thức chẩn đoán bệnh

Khám các triệu chứng lâm sàng: Bác sĩ sẽ hỏi về tiền sử bệnh, cách điều trị của chó, môi trường sống, nghề nghiệp, sinh hoạt hàng ngày… Đồng thời, bệnh nhân sẽ được hỏi về các triệu chứng gặp phải, thời gian. của sự xuất hiện và các dấu hiệu của những điều này.

Xét nghiệm máu: Đây là bằng chứng quan trọng để xác định bệnh nhân có nhiễm giun đũa chó hay không. Bản thân kháng thể là các protein do hệ thống miễn dịch tạo ra để giúp cơ thể chống lại sự tấn công của giun đũa.

Cách điều trị bệnh

Ngày nay, giun đũa ở chó rất dễ điều trị. Một số loại thuốc cần được dùng trong một thời gian dài, trong khi những loại khác là đủ trong một liều. Điều trị tiêu chuẩn là một liệu trình albendazole kéo dài 5 ngày. Corticosteroid có thể được dùng cho mọi người để ngăn ngừa phản ứng dị ứng với bệnh giun đũa chó. Ngoài ra, nếu bệnh nhân có di chứng, tùy theo vị trí bệnh có thể phải phẫu thuật, tẩy giun…

Phòng ngừa bệnh như thế nào?

Bạn có thể ngăn ngừa bệnh giun đũa chó của mình bằng cách làm theo các bước đơn giản sau.

Với con chó con

Trong khu phố của bạn, hãy dọn dẹp chuồng trại, khu vực chó ở, đặc biệt là ghế và giường, ít nhất một lần một tuần.

Sau khi chơi đùa, tắm rửa, chăm sóc chó xong, bạn nên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước sạch.

Bạn nên rửa tay trước và sau khi ăn, ngay cả khi bạn chỉ chạm vào con chó của bạn. Đưa chó hoặc mèo của bạn đến bác sĩ thú y để kiểm tra định kỳ và tẩy giun. 

Với trẻ nhỏ

Làm sạch đồ chơi của con bạn, dạy chúng cách rửa tay và giải thích sự nguy hiểm của việc che miệng và mắt. Hãy quan sát xung quanh khu vực chơi của trẻ và kiểm tra vệ sinh trước khi cho trẻ chơi. Trung tâm xét nghiệm bệnh viện đa khoa Thẩm Anh TP.HCM tuân thủ theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và không ngừng đầu tư máy móc mới nhất với công nghệ hàng đầu được nhập khẩu từ các nước Châu Âu và Châu Mỹ. Điều này giúp bệnh nhân đến khám được các bệnh ký sinh trùng như giun đũa, giun đũa, sán hàm, sán dây lợn, sán dây bò ở chó, mèo để có kết quả nhanh và chính xác. Đặc biệt với đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, các chuyên gia hàng đầu Việt Nam có nhiều kinh nghiệm trong việc thăm khám, chẩn đoán và điều trị giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%