Search
Close this search box.

Con sán là gì? có những loại sán giun nào?

Bệnh giun sán là một bệnh khá phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Có nhiều loại giun ký sinh trong cơ thể con người, mỗi loại gây ra các triệu chứng khác nhau.

Sán ký sinh trong cơ thể người

Giun hay còn gọi là giun sán là một loại ký sinh trùng phổ biến. Có nhiều loại giun khác nhau lây nhiễm và ăn thịt người. Một số loài giun mà con người mang theo rất lớn, dài hơn 0,91 m, trong khi những loài khác rất nhỏ. Những ký sinh trùng tồi tệ nhất thường được tìm thấy ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới ấm hơn trên thế giới, nhưng có một số loại giun phổ biến ở những nơi khác.

Vì sao con người nhiễm giun sán

Có nhiều đường lây nhiễm giun:

  • Nhiều người bị nhiễm ký sinh trùng do vô tình nuốt phải ký sinh trùng hoặc trứng của chúng. Một số loại ký sinh trùng có thể xâm nhập vào da khi còn trẻ. 
  • Giun có thể phát triển khi bị côn trùng bị nhiễm bệnh cắn. 
  • Bạn cũng có thể bị nhiễm ký sinh trùng nếu ăn thịt từ động vật bị nhiễm bệnh. 
  • Giun thường lây truyền qua nước tiểu hoặc phân của động vật hoặc người bị nhiễm bệnh.

Những loại sán ký sinh trong cơ thể người

Giun đũa

Giun đũa phổ biến ở những vùng ấm áp với điều kiện vệ sinh kém. Khi một người nuốt phải trứng giun đũa, giun đũa sẽ nở ra trong ruột. Giun non sau đó di chuyển đến phổi. Sau một hoặc hai tuần, giun đến cổ họng và thường bị nuốt vào đường ruột. Giun tròn lây lan qua đất bị ô nhiễm phân hoặc do ăn thịt sống bị nhiễm bệnh. Các triệu chứng nhiễm giun đũa bao gồm: ho khan; đau bụng; nôn mửa; bệnh tiêu chảy; mệt; giảm cân.

Giun kim

Giun kim là loại giun phổ biến ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới. Chúng rất nhỏ, thường dài chưa đến 1/2 inch.

Nuốt trứng có thể nhiễm giun kim. Trứng giun kim sau đó nở trong ruột. Vào ban đêm, giun kim cái rời khỏi cơ thể bạn và đẻ hàng nghìn quả trứng nhỏ xung quanh hậu môn của bạn. Nếu những quả trứng này lây nhiễm cho người khác, họ cũng sẽ bị nhiễm bệnh. Nhiễm giun kim phổ biến nhất khi trẻ em lây nhiễm sang trẻ khác.

Nhiễm giun kim thường không có triệu chứng, nhưng có thể gây ra các triệu chứng như: ngứa hậu môn; ngứa; buồn nôn.

Giun lươn

Con người chủ yếu bị nhiễm giun tròn khi ấu trùng trong đất xuyên qua da và xâm nhập vào cơ thể. Khi vào trong cơ thể người, giun tròn xâm nhập vào ruột non và đẻ trứng. Những quả trứng này nở ra trước khi được thải ra ngoài theo phân, và những con giun này có thể lây nhiễm sang những con giun khác.

Giun móc

Giun móc cũng phổ biến ở các vùng nhiệt đới. Trứng nở khi phân của người bệnh trộn với đất. Từ một giai đoạn nhất định, giun móc có thể xâm nhập vào cơ thể người qua da. Điều này có thể xảy ra khi mọi người đi chân trần trên đất bị ô nhiễm.

Giun Xoắn

Ăn thịt bị nhiễm bệnh, đặc biệt là thịt lợn sống hoặc nấu chưa chín, gây ra bệnh giun xoắn. Khi một người ăn thịt bị nhiễm bệnh, axit dạ dày sẽ hòa tan các nang trong thịt và giải phóng ấu trùng giun sán. Sau khi được thả ra, giun chui vào ruột, lớn lên, giao phối và đẻ trứng. Sau khi trứng nở, những con giun non di chuyển theo dòng máu đến các cơ.

Sán dây

Bạn có thể bị nhiễm sán dây từ thức ăn hoặc nước đã bị nhiễm sán dây hoặc trứng của chúng. Khi bạn nuốt một con sán dây, nó sẽ phát triển trong ruột của bạn. Sán dây có thể sống trong ruột người 30 năm. Khi nuốt phải trứng, chúng sẽ di chuyển qua ruột đến các bộ phận khác của cơ thể, nơi chúng hình thành nang. Các triệu chứng nhiễm sán dây khác nhau tùy thuộc vào vị trí của ký sinh trùng. 

Giun tóc

Ấu trùng sâu bướm (Trichuris trichiura) và con trưởng thành có thể sống trong ruột. Giun tóc được đặt tên như vậy vì hình dạng giống như tóc của chúng. Giống như nhiều ký sinh trùng khác, chúng lây lan qua đất bị ô nhiễm ở vùng khí hậu ôn đới. Khi bị nhiễm trùng roi, bệnh nhân thường không có triệu chứng trừ khi nhiễm trùng nặng. Các triệu chứng nhiễm giun tóc nặng bao gồm:

Sán máng

Bilharzia là một loại sán dây gây ra tình trạng gọi là bệnh sán máng (còn được gọi là sốt ve hoặc sốt ốc sên). Con người bị bệnh khi tiếp xúc với nước ngọt có ốc sên nhiễm bệnh sán máng. Thể phiến dạng đĩa phát triển từ một con ốc sên và khi trưởng thành, nó xâm nhập vào da người và đi vào máu.

Giun chỉ

Ba loại giun tròn gây bệnh giun chỉ bạch huyết. Phổ biến ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Giun trưởng thành có thể tồn tại trong hệ thống bạch huyết của con người tới 7 năm. Bệnh truyền từ người sang người chỉ do muỗi. Khi một con muỗi đốt một người bị nhiễm bệnh, những con bọ nhỏ này có thể truyền sang những người khác sau đó đốt. Khi bị nhiễm giun chỉ, bệnh nhân có thể không biểu hiện triệu chứng.

Điều trị nhiễm giun sán

Nếu bạn có ký sinh trùng trong cơ thể, bạn có thể tiêu diệt chúng bằng một số loại thuốc, thường được gọi là thuốc tẩy giun. Các phương pháp điều trị khác có thể cần thiết cho các triệu chứng liên quan đến nhiễm trùng, bao gồm: thuốc chống viêm (steroid); thuốc giảm đau; thuốc chống động kinh.

Phòng chống nhiễm giun sán

Đã được điều trị giun, nhưng vẫn có khả năng bị tái nhiễm. Để tránh sâu, hãy làm như sau:

Rửa tay thường xuyên; Tránh tiếp xúc với đất bị nhiễm phân người hoặc động vật. Không ăn thịt sống hoặc nấu chưa chín; Điều trị tất cả vật nuôi bằng giun; Hãy thật cẩn thận khi đi du lịch đến những nơi thường có giun.

>> Xem thêm: NHỮNG TRIỆU CHỨNG ĐAU BỤNG DO GIUN SÁN

>> Xem thêm: NHIỄM BỆNH GIUN ĐŨA CHÓ CÓ NGUY HIỂM ĐẾN TÍNH MẠNG KHÔNG?

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%