Search
Close this search box.

Giai đoạn tiền ung thư cổ tử cung – Những điều cần biết

Giai đoạn ung thư biểu mô tại chỗ trong cổ tử cung còn gọi là tiền ung thư cổ tử cung. Đặc trưng bởi sự xuất hiện các tế bào biểu mô bất thường trong lớp lót của cổ tử cung chưa lan sang các bộ phận khác và chưa xâm lấn sâu xuống mô chính. Hãy cùng phòng khám Galant tìm hiểu về giai đoạn này.

Các tổn thương gặp phải trong giai đoạn tiền ung thư cổ tử cung

Các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung thường bắt đầu với tân sản nội biểu mô cổ tử cung hoặc nghịch sản cổ tử cung. Đây là các tế bào biểu mô không bình thường trên niêm mạc của cổ tử cung, có nguy cơ chuyển sang ung thư nhưng chưa xâm lấn sâu xuống các tầng mô chính.

Tân sản nội biểu mô cổ tử cung thường xuất hiện ở vùng chuyển tiếp giữa niêm mạc lát tầng và niêm mạc tuyến của cổ tử cung.

Tân sản nội biểu mô cổ tử cung thường xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi từ 30 đến 50. Đây là một trong các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung có nguy cơ tiến triển thành ung thư tại chỗ và xâm lấn cổ tử cung. Tân sản này được hình thành trên niêm mạc lát tầng của cổ tử cung do nhiễm HPV nguy cơ cao. Việc phát hiện sớm tân sản này rất quan trọng trong việc chẩn đoán sớm ung thư cổ tử cung.

Tùy theo số lượng tế bào bất thường trên niêm mạc cổ tử cung, ung thư cổ tử cung được chia thành ba giai đoạn:

  • CIN I: Tế bào biểu mô bất thường chiếm 1/3 độ dày niêm mạc cổ tử cung.
  • CIN II: Tế bào biểu mô bất thường chiếm 2/3 độ dày niêm mạc cổ tử cung.
  • CIN III: Tế bào biểu mô bất thường chiếm toàn bộ độ dày niêm mạc cổ tử cung.

Các nguyên nhân dẫn đến tiền ung thư cổ tử cung

Các nguyên nhân dẫn đến tiền ung thư cổ tử cung chủ yếu là do bị nhiễm ít nhất một trong các loại HPV nguy cơ cao, bao gồm các loại như 16, 18, 31, 33, 35, 39, 41, 45, 51,… Những yếu tố nguy cơ khác có thể dẫn đến việc mắc bệnh này bao gồm:

  • Quan hệ tình dục sớm, quan hệ tình dục không an toàn
  • Sinh con nhiều lần,
  • Vệ sinh bộ phận sinh dục không đúng cách,
  • Điều trị không triệt để các bệnh lý của tử cung và bộ phận sinh dục như viêm nhiễm, và suy giảm miễn dịch.
  • Hút thuốc cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh này.

Giai đoạn tiền ung thư cổ tử cung có nguy hiểm không?

Ung thư cổ tử cung là một trong những căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất đối với phụ nữ, chỉ sau ung thư vú. Tỷ lệ mắc bệnh đang tăng cao và có nguy cơ biến chứng nghiêm trọng, dẫn đến tỷ lệ tử vong tăng đáng báo động.

Điều đáng lo ngại hơn nữa là độ tuổi của những người mắc bệnh ngày càng trẻ hóa, và trong một số trường hợp, ngay cả trẻ em cũng có thể mắc bệnh. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm, ở giai đoạn tiền ung thư cổ tử cung hoàn toàn có thể chữa khỏi. Đây là giai đoạn mà tế bào cổ tử cung đã bị tổn thương, nhưng chưa phát triển thành ung thư. Nếu được điều trị đúng phương pháp, tỉ lệ chữa khỏi là rất cao và không gây ra những biến chứng nghiêm trọng như các giai đoạn ung thư khác.

Tuy nhiên, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, khoảng 5-10% trường hợp tiền ung thư cổ tử cung có nguy cơ tiến triển thành ung thư cổ tử cung do các virus HPV gây ra. Những biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra bao gồm:

  • Mãn kinh sớm
  • Thu hẹp âm đạo
  • Vô sinh
  • Phù bạch huyết
  • Suy thận
  • Hình thành cục máu đông, và thậm chí là lỗ rò âm đạo và bàng quang.

Bệnh ung thư cổ tử cung có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm, vì vậy nếu bạn đã được chẩn đoán với tiền ung thư cổ tử cung, đừng quá lo lắng. Hãy tuân theo hướng dẫn của bác sĩ và điều trị theo đúng phác đồ để tăng cơ hội phục hồi và hồi phục sức khỏe. Tôi hy vọng bạn sẽ đạt được những kết quả tích cực và giữ tinh thần lạc quan. Hãy chia sẻ bài viết hữu ích này đến người thân và bạn bè nếu bạn cảm thấy nó hữu ích.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%