Search
Close this search box.

Giun đũa chó có chữa được không

Ở những người mắc bệnh giun đũa chó không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ, nhiễm trùng thường tự khỏi mà không cần điều trị bằng thuốc tẩy giun. Đối với những bệnh nhân có triệu chứng từ trung bình đến nặng, bác sĩ kê đơn thuốc tẩy giun cho bệnh nhân. Để biết các cách cụ thể để điều trị hiệu quả bệnh hắc lào ở chó, hãy khám phá bài viết.

Tổng quan về giun đũa

Giun đũa chó hay còn gọi là giun đũa chó là một loại giun đũa truyền từ chó sang người. Những người nuốt phải trứng có chứa ấu trùng giun đũa chó tìm thấy trong thực phẩm hoặc nguồn nước sẽ bị nhiễm giun đũa chó, thường được gọi là bệnh cúm Toxocaria. Những người nuôi chó có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn những người không nuôi chó.

Bệnh giun đũa chó, còn được gọi là “sự di cư của ấu trùng nội tạng”, là do sự di chuyển của ấu trùng giun đũa chó đến nhiều cơ quan khác nhau.

Những dấu hiệu nhận biết giun đũa

Để điều trị giun đũa ở chó kịp thời, bạn cần biết những dấu hiệu và triệu chứng phổ biến nhất của bệnh giun đũa ở chó. Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào cũng có đầy đủ các biểu hiện của bệnh nên rất khó nhận biết. Trên thực tế, hầu hết bệnh nhân đều trải qua triệu chứng ngứa dai dẳng cho đến khi gặp bác sĩ và trải qua các xét nghiệm để chẩn đoán tình trạng bệnh.

  • Thần kinh: Nhức đầu, cử động bất thường, co giật, các vấn đề về hành vi, suy nhược.
  • Da: Dị ứng, nổi mề đay, ngứa, sần da, sưng da. Các triệu chứng là ngứa ngoài da và có thể kèm theo chảy máu.
  • Hô hấp: Ho dai dẳng, đã điều trị nhưng không thuyên giảm, công thức máu tăng bạch cầu ái toan.
  • Thận: hội chứng thận hư, viêm cầu thận cấp.
  • Rối loạn tiêu hóa: Đau bụng, tiêu chảy kéo dài không rõ nguyên nhân, gan lách to, công thức máu thường thấy tăng bạch cầu ái toan. 
  • Sốt: Sốt dai dẳng không rõ nguyên nhân, xét nghiệm thông thường âm tính, công thức máu cho thấy bạch cầu ái toan tăng cao.
  • Điểm yếu: chán ăn, gầy sút, mệt mỏi, xanh xao, kém tập trung.

Giun đũa chó có chữa được không

Chẩn đoán bệnh

Điều trị giun đũa chó hiệu quả phụ thuộc vào việc phát hiện bệnh sớm. Chẩn đoán bệnh giun đũa chó phải dựa vào sự kết hợp của các yếu tố dịch tễ, lâm sàng và huyết thanh học.

Công thức máu toàn bộ: Tăng bạch cầu ái toan thường được phát hiện ở những bệnh nhân bị nhiễm ấu trùng giun đũa chó ở nội tạng.

Xét nghiệm phát hiện nhiễm giun đũa chó (ELISA): Phương pháp này được sử dụng để xác định chẩn đoán. Tuy nhiên, bệnh nhân nhiễm ấu trùng giun đũa chó ở mắt có thể có hiệu giá kháng thể huyết thanh thấp hoặc không phát hiện được. Bệnh giun đũa chó nên được phân biệt với u nguyên bào võng mạc để tránh phẫu thuật mắt không cần thiết. CT hoặc MRI có thể cho thấy các tổn thương mơ hồ hình bầu dục 1,0-1,5 cm rải rác khắp gan hoặc các nốt dưới màng phổi ở ngực.

Điều trị giun đũa chó

Để điều trị các triệu chứng của bệnh giun đũa chó, bệnh nhân nên dùng albendazole hoặc mebendazole. Nên điều trị giun đũa ở chó trong bao lâu?

Không cần điều trị tẩy giun nếu bệnh nhân không có triệu chứng hoặc nếu bệnh nhân có triệu chứng ấu trùng di chuyển nội tạng nhẹ (VLM) vì nhiễm trùng thường tự giới hạn. Mebendazole 100–200mg uống cho bệnh nhân có triệu chứng từ trung bình đến nặng. hai lần mỗi ngày trong 5 ngày hoặc albendazole 400 mg uống. Nó được áp dụng hai lần mỗi ngày trong 5 ngày và 5 ngày, nhưng thời gian điều trị tối ưu vẫn chưa được thiết lập.Thuốc kháng histamin có thể đủ cho các triệu chứng nhẹ. Bệnh nhân có các triệu chứng nghiêm trọng được dùng corticosteroid (prednisone 20 đến 40 mg uống một lần/ngày). Bệnh nhân nên được bác sĩ nhãn khoa đánh giá để điều trị ấu trùng mắt di chuyển (OLM). Cả corticosteroid tại chỗ và đường uống cũng được chỉ định để điều trị OLM cấp tính để giảm viêm mắt. Tuy nhiên, vai trò của liệu pháp tẩy giun là không rõ ràng. Albendazole đã được chứng minh là làm giảm tái phát khi kết hợp với corticosteroid, nhưng dữ liệu so sánh về liều lượng và thời gian điều trị tối ưu chưa được thiết lập, cung cấp bằng chứng cho thấy albendazole có hiệu quả trong việc cải thiện kết quả thị lực. Thật không may, hầu hết bệnh nhân bị suy giảm thị lực. Trong một số trường hợp, chiếu tia laser, phẫu thuật lạnh hoặc cắt dịch kính cũng có thể được thực hiện để tiêu diệt ấu trùng trong võng mạc.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%