Search
Close this search box.

Giun đũa chó là bệnh gì? Nguyên nhân và cách nhận biết bệnh

Bệnh giun đũa chó mèo xảy ra ở người khi nhiễm ấu trùng giun đũa của chó mèo. Do không nhận biết được dấu hiệu nhiễm sán ở chó nên nhiều người không biết mình đã mắc bệnh, không điều trị sớm dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. độc giả của tôi có thể hiểu và tránh rơi vào những tình huống như vậy.

Nguyên nhân gây bệnh sán chó

Bệnh giun đũa chó (sán dây chó, toxocariasis) xảy ra ở người khi tiếp xúc với chó, mèo có chứa ấu trùng giun đũa (toxocara) hoặc khi ăn phải nguồn thức ăn chưa nấu chín bị ô nhiễm có chứa ấu trùng này. Bệnh có thể gặp ở những người thường xuyên tiếp xúc với chó mèo, ăn đồ sống, nghịch cát…

Sán chó lây nhiễm như thế nào?

2.1 Sán dây lây truyền như thế nào? 

 Ấu trùng giun đũa chó có trong phân chó, mèo, khi thải ra môi trường trứng sán chó trên thức ăn, nguồn nước không đảm bảo vệ sinh, đồ gia dụng, đồ chơi có thể nuốt phải, xây xước da, chó dễ nhiễm bệnh. bị nhiễm bệnh do tiếp xúc với đất cát có chứa trứng đỉa.

 2.2. Nguy cơ dịch bệnh

Nếu không nhận biết sớm các dấu hiệu nhiễm sán ở chó để điều trị sớm, bệnh sẽ tiếp tục tiến triển và dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như:

– Ấu trùng xâm nhập vào các cơ quan nội tạng gây hen suyễn, gan to, sốt và lách to.

– Nếu sán dây chui vào mắt sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực, nếu di chuyển có thể gây tổn thương võng mạc, gây mù lòa và lác mắt.

Ngoài ra, nhiễm sán dây khiến bệnh nhân có nguy cơ bị đau hệ thần kinh trung ương, viêm thận, viêm cơ tim và nguy hiểm nhất là tử vong.

Những triệu chứng khi bị nhiễm sán chó

Táo bón không biết lý do

Thường xuyên bị táo bón dù duy trì chế độ ăn nhiều chất xơ có thể là dấu hiệu nhiễm sán dây. Sự có mặt của sán dây dễ gây kích ứng đường ruột, gây khó tiêu và giảm lượng nước cơ thể hấp thụ, dẫn đến táo bón.

Sụt cân

Người bị nhiễm sán dây dễ bị sụt cân bất thường do ấu trùng xâm nhập vào cơ thể họ và lấy đi một lượng lớn chất dinh dưỡng mà cơ thể họ hấp thụ hàng ngày để tồn tại.

Đầy hơi, chướng bụng và tiêu chảy

Nếu thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy, chướng bụng mà không rõ nguyên nhân, bạn cũng cần lưu ý chó của mình có nguy cơ nhiễm sán. Điều này đặc biệt dễ xảy ra nếu gần đây bạn đã đi du lịch hoặc sống ở khu vực bị ô nhiễm hoặc mất vệ sinh.

Không cảm thấy đói hoặc no

Có ấu trùng sán dây trong cơ thể có thể khiến bạn đói ngay cả khi vừa ăn xong, và bạn có thể cảm thấy no ngay cả khi chưa ăn. Đây là kết quả của việc ấu trùng hấp thụ hết chất dinh dưỡng từ thức ăn vừa được đưa vào cơ thể, ngoài ra còn gây cảm giác đầy bụng khiến người bệnh có cảm giác no.

Da và mắt sáng hơn bình thường

Sắc tố trên da và mắt của người bị sán dây có xu hướng chuyển sang màu nhạt hơn. Đây là kết quả của việc ấu trùng phát triển bằng cách hút máu và làm cơ thể cạn kiệt chất sắt. Nếu bạn nhận thấy mình xanh xao, mệt mỏi, khó tập trung, hoặc nhịp tim nhanh hơn bình thường, đó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng sán dây.

Chóng mặt, lâng lâng và uể oải

Đây cũng là một trong những dấu hiệu nhiễm sán dây. Bởi vì ấu trùng đã hấp thụ tất cả các chất dinh dưỡng từ thức ăn, chúng cảm thấy đói và có ít năng lượng hơn để duy trì hoạt động suốt cả ngày. Nếu tình trạng này tiếp diễn trong thời gian dài thì dù vận động nhẹ cũng khiến cơ thể suy nhược, suy nhược, có người muốn ngủ cũng không làm được gì. 

Buồn nôn, nôn và đau bụng

Sán cũng có thể gây buồn nôn, nôn và đau bụng ở bệnh nhân do đường ruột bị trục trặc. Tắc ruột có thể khiến người bệnh bị đau bụng với cường độ và mức độ nghiêm trọng khác nhau, tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Đau bụng do sán dây thường xảy ra ở phần trên của dạ dày.

Da bị kích ứng và ngứa

Ngứa dai dẳng là dấu hiệu nhiễm sán dây, nguyên nhân là do ấu trùng tiết độc tố vào máu. Lúc này, người bệnh nổi mẩn đỏ, ngứa khắp người hoặc ở những nơi ký sinh trùng trú ẩn. Thường bị ngứa dữ dội về đêm và ngứa nhiều ở hậu môn.

Các dấu hiệu nhiễm giun chó ở trên không xuất hiện trong mọi trường hợp. Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng khác nhau ở mỗi người, tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý của mỗi người. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào ở trên, hoặc nếu ngứa kéo dài, tái phát thường xuyên hoặc không có dấu hiệu cải thiện khi nghỉ ngơi và sử dụng thuốc giảm đau và thuốc, hãy đi khám và điều trị càng sớm càng tốt. một phòng khám chuyên khoa ở

Nhiều triệu chứng của bệnh u nang giống như những cơn đau đầu liên quan đến công việc hoặc thời tiết và các vấn đề về thăng bằng. Vì vậy, nếu nghỉ ngơi mà bệnh không thuyên giảm thì cần đi khám để xác định nguyên nhân có phải do ký sinh trùng giun đũa hay không.

>> Xem thêm: NHỮNG DẤU HIỆU BỤNG CÓ GIUN, CÁCH ĐIỀU TRỊ

>> Xem thêm: NHỮNG DẤU HIỆU BỤNG CÓ GIUN, CÁCH ĐIỀU TRỊ

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%