Search
Close this search box.

Giun sán bò dưới da thuộc loại gì?

Một số ấu trùng của ký sinh trùng động vật có thể vô tình chui qua da hoặc theo thức ăn…lạc vào cơ thể người (con người không phải là vật chủ chính của các loại giun này). Có nhiều biểu hiện lâm sàng khác nhau.

Các loại ấu trùng di chuyển dưới da thường gặp

Ấu trùng di chuyển dưới da (Visceral larva migrans) có cùng tác nhân gây bệnh với ấu trùng của một số giun đũa động vật và gây ra hội chứng ấu trùng di chuyển dưới da khi ăn phải. Phổ biến nhất là ấu trùng giun móc như Ancylostoma brasiliense và Ancylostoma caninum.

Ancylostoma braziliense (Flaria, 1910) là loài giun móc nhỏ nhất cư trú trong ruột non của các vật chủ chính như mèo rừng, hổ, báo, cầy… Loài giun này phân bố rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Nhật Bản, Ấn Độ, và Malaysia. trải rộng trên diện tích Tây Phi, Mỹ Latinh… Ngay ở Việt Nam, nó đã được chứng minh là rất phổ biến ở nhiều nơi. Con trưởng thành có miệng nhỏ, có hai cặp răng lớn ở bên ngoài và hai cặp răng nhỏ ở bên trong. Trứng và ấu trùng của loại giun móc này trông rất giống với các loại giun móc khác và rất khó phân biệt.

Ancylostoma caninum (Ercolani, 1859) là một loại giun móc được tìm thấy trên khắp thế giới và cũng rất phổ biến ở Việt Nam. Giun trưởng thành sống trong ruột non của vật chủ chính như chó, mèo và hổ. Nó có một cái miệng rộng và ba cặp răng khỏe để kẹp chặt thành ruột. Trứng và ấu trùng giống như các loại giun móc khác.

Quá trình lây nhiễm và cách nhận biết

Con người bị nhiễm ấu trùng giun tròn do tiếp xúc với đất hoặc cát ngoài trời bị nhiễm phân của chó và mèo có ấu trùng dạng sợi ở giai đoạn lây nhiễm (ấu trùng dạng sợi). Ấu trùng xuyên qua da, thường là da tay chân… do tách nhánh khỏi vật chủ, ấu trùng không có men để phá vỡ thành mạch máu người nên chui vào máu và không di chuyển được đến đâu trong cơ thể. cơ thể. . Cơ thể, tương tự như các ấu trùng giun khác ký sinh ở người. Do đó, nó chỉ di chuyển trong mô dưới da.

Các dấu hiệu lâm sàng là một mẩn đỏ, ngứa tại vị trí nhiễm ấu trùng, tiếp theo là một hoặc nhiều đường cao, nhọn trên phần phát triển mọng nước và xung quanh, và các đoạn ấu trùng di chuyển. Người bệnh ngứa ngáy, gãi, có khả năng nhiễm trùng, chảy mủ… Ấu trùng có thể tồn tại bên trong cơ thể hàng tuần và đôi khi hàng tháng. Trong một số trường hợp, ấu trùng có thể chui vào thành mạch máu và phổi, gây ra hội chứng Loeffler. Cơ thể sẽ phản ứng nhiều hay ít với ấu trùng giun, tùy thuộc vào số lượng ấu trùng nhiễm và phản ứng của mỗi cá nhân.

Chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh

Chẩn đoán nhiễm trùng do ấu trùng giun di chuyển dưới da dựa trên các biểu hiện lâm sàng tại chỗ và các dấu hiệu phản ứng dị ứng toàn thân… Hiếm khi phát hiện ấu trùng trên mẫu sinh thiết da.

Bệnh nhân mắc hội chứng ký sinh trùng dưới da có thể điều trị bằng thiabendazole 25mg/kg thể trọng/ngày trong 2-3 ngày và nên kết hợp với thuốc chống dị ứng.

Ngăn ngừa bệnh tật bằng cách dạy trẻ nhỏ không chơi trên đất, cát hoặc đi chân trần. Một điểm quan trọng không kém trong phòng bệnh là tẩy giun định kỳ cho chó, mèo…

>> Xem thêm: NGUYÊN NHÂN MẮC BỆNH GIUN ĐŨA

>> Xem thêm: NHIỄM GIUN SÁN CÓ TÁC HẠI GÌ CHO CƠ THỂ NGƯỜI

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%