Search
Close this search box.

Nhiễm giun sán có tác hại gì cho cơ thể người

Bệnh giun sán có nguy hiểm không?

Theo bác sĩ Bùi Vũ Huy, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh giun xoắn không phải là bệnh nguy hiểm và chủ yếu do vệ sinh và chế độ ăn uống không khoa học. Nhiễm ký sinh trùng thường không có triệu chứng rõ ràng như các bệnh cấp tính phải vận chuyển cấp cứu bệnh viện. Tuy nhiên, bệnh có thể gây chậm lớn về lâu dài, suy dinh dưỡng, chậm lớn ở trẻ em, tắc ruột và thiếu chất ở người lớn.

Ở thể nặng, ấu trùng lưu hành trong máu có thể làm giảm thị lực và co giật, không như lời đồn nó “ăn mắt, ăn não”. Tuy nhiên, đó là một tỷ lệ rất nhỏ và có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm.

Biểu hiện nhiễm giun sán

Nhiễm giun sán thường gây ra các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, ngứa hậu môn, nôn, buồn nôn. Trong một số trường hợp, ấu trùng giun xoắn có thể chui lọt và xâm nhập vào mắt hoặc não, dẫn đến các biến chứng nặng và tử vong nếu không được phát hiện sớm.

Trẻ bị nhiễm giun sán thường biếng ăn, còi cọc, chậm lớn, thiếu máu, chậm lớn, tóc thưa khiến “bụng phình, mông teo”. Phụ nữ mang thai có thể bị suy dinh dưỡng, thiếu sắt, mắc các bệnh về gan, phổi. Nhiễm giun ở người già sức khỏe kém có thể gây suy nhược nghiêm trọng.

Giun sán lây nhiễm như thế nào?

Giun chủ yếu lây truyền qua đường tiêu hóa. Trẻ chập chững biết đi thường mút ngón tay cái, bò trên sàn nhà và chộp lấy đồ vật. Ngoài ra, thói quen ăn đồ sống, uống nước sống khiến côn trùng, giun đất dễ dàng xâm nhập vào cơ thể.

Nếu một thành viên trong gia đình bị bệnh, những người khác có nhiều khả năng bị nhiễm bệnh hơn.

Khi nào cần xét nghiệm giun sán

Khác với bệnh cấp tính, nhiễm giun sán là bệnh mãn tính, có thể đi xét nghiệm khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên như chóng mặt, buồn nôn và kiểm tra sức khỏe tổng quát. Đây là bước đầu tiên trong sàng lọc để xác định các trường hợp tiêu cực hoặc tích cực.

Các bác sĩ cho biết những trẻ có kết quả dương tính sẽ trải qua các xét nghiệm sâu hơn để xác định xem chúng có bị nhiễm sán hay các bệnh khác hay không. Tùy theo mức độ bệnh mà trẻ sẽ được điều trị tại nhà hoặc nhập viện. Có những phương pháp điều trị thay thế, đặc biệt là đối với các biến chứng dẫn đến tắc ruột, mù lòa, mệt mỏi hoặc sán não.

Cách điều trị giun sán

Có hai loại xét nghiệm để xác định nhiễm cúm lợn: kháng thể và kháng nguyên. Tuy nhiên, không xét nghiệm nào có thể xác định được thời gian lây nhiễm.

Theo Trường phòng Y tế dự phòng của Bộ Y tế, các phác đồ điều trị sán chó hiện nay có thể tiêu diệt sán trưởng thành sau một ngày dùng thuốc. Điều trị ấu trùng sán dây nên kéo dài hơn, thông thường 2 tuần, có khi 4-5 đợt, mỗi đợt 21 ngày. Người bị nhiễm ấu trùng sán dây nên đi chụp cắt lớp hoặc chụp cộng hưởng từ để phát hiện tổn thương. Sau khi tẩy giun cần thực hiện các biện pháp như vệ sinh cá nhân, vệ sinh thực phẩm, môi trường sống để tránh tái nhiễm. Ở nước ta, môi trường bên ngoài thường chứa một lượng lớn các mầm bệnh giun sán, là cơ sở tạo điều kiện thuận lợi cho sự tái nhiễm giun sán. Ngoài ra, mỗi người cần điều trị tẩy giun định kỳ.

Cách lựa chọn và dùng thuốc tẩy giun

Đối với trẻ em, không bắt đầu tẩy giun định kỳ cho đến khi trẻ được 24 tháng tuổi trở lên. Không dùng thuốc tẩy giun cho trẻ em dưới 2 tuổi. Thuốc này không nên được sử dụng bởi phụ nữ mang thai và cho con bú. Nếu cần thiết, bác sĩ có thể kê đơn tẩy giun cho phụ nữ mang thai một cách an toàn. Đối với những loại giun cần điều trị lâu dài, bạn nên đi khám bác sĩ. Không tự mua thuốc uống.

Thuốc tẩy giun có thể gây ra tác dụng phụ như nhức đầu, chóng mặt, rối loạn tiêu hóa, đau bụng, buồn nôn và tiêu chảy tạm thời. Các triệu chứng này thường nhẹ và tự khỏi. Một số trường hợp hiếm gặp, trẻ có thể phản ứng với thuốc với các triệu chứng dị ứng, mẩn ngứa, nổi mề đay… Lúc này, cha mẹ nên đưa bé đến bác sĩ để được tư vấn cách chăm sóc đúng cách mà con mắc phải.

Hiện nay, thuốc này có thể uống cùng hoặc ngay sau bữa ăn, khi bụng đói hoặc không cần nhịn ăn, hoặc không cần thụt tháo. Gia đình nên có kế hoạch điều trị định kỳ ít nhất 6 đến 12 tháng một lần để tránh tái nhiễm và biến chứng có thể xảy ra, đồng thời cần chủ động mua thuốc tẩy giun kịp thời.

Điều trị giun sán ở trẻ nhỏ và trưởng thành khác nhau như thế nào?

Khả năng biến chứng là tương tự ở trẻ em và người lớn. Tuy nhiên, người lớn kiên cường và tự vệ tốt hơn trẻ em. Vì vậy, các gia đình nên tăng cường quan tâm, chú ý đến con cái, hạn chế cho trẻ tiếp xúc với những đồ vật bẩn, thực phẩm không đảm bảo vệ sinh.

>> Xem thêm: SÁN LÀ CON GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ BIỂU HIỆN NHIỄM SÁN Ở NGƯỜI

>> Xem thêm: NGUYÊN NHÂN MẮC BỆNH GIUN ĐŨA

Phòng tránh nhiễm giun sán bằng cách nào?

Các bác sĩ cho biết dùng thuốc để điều trị chỉ giết được ký sinh trùng chứ không ngăn được nhiễm trùng. Vì vậy, mọi người dân cần có ý thức phòng bệnh, nhất là với trẻ nhỏ bằng việc thực hiện các thói quen vệ sinh, ăn uống, sinh hoạt.

Trẻ cắt ngắn móng tay, tránh nghịch cát, mút ngón tay cái, rửa tay sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn để tránh lây nhiễm bệnh. Không ăn cá sống, sa lát hoặc bất cứ thứ gì chưa được nấu chín hoàn toàn. Vệ sinh môi trường: Thường xuyên lau sàn nhà và rửa đồ chơi của trẻ, nhất là những nơi công cộng như trường học. Không sử dụng phân tươi để bón cho cây trồng của bạn.

Cả người lớn và trẻ em đều nên tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần. Nếu bạn đang có kế hoạch mang thai, nên tẩy giun an toàn trước đó.

Chúng ta cũng cần có hiểu biết và chọn lọc những thông tin khoa học, không gây hoang mang, loạn thần. Nếu sức khỏe không bình thường, bạn nên đến bệnh viện để điều trị.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%