Search
Close this search box.

Những triệu chứng nhận biết nhiễm giun sán ở trẻ em

Nhiễm giun là bệnh đơn giản nhưng có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho trẻ. Cha mẹ nên theo dõi con em mình những biểu hiện bất thường để nhận biết và điều trị bệnh sớm.

Những nguyên nhân khiến trẻ em dễ bị nhiễm giun sán

Có tới 70-80% trẻ em nước ta nhiễm giun. Nguyên nhân gây bệnh giun sán cũng rất đa dạng. Trẻ có thể bị nhiễm giun vì những lý do sau:

Ăn thực phẩm bẩn, nấu chưa chín: Rau sống và các món ăn tươi sống (như gỏi cá, bò sống, hàu sống) có chứa ấu trùng các loại giun sán như sán dây, sán dây, sán lá gan… Đây đều là những loại ký sinh trùng nguy hiểm, có nguy cơ gây tử vong cao.

  • Không tẩy giun: Nhiều cha mẹ xem nhẹ việc tẩy giun định kỳ cho con. Trẻ em là đối tượng rất dễ nhiễm mầm bệnh do đang phát triển, hiếu động, thích vui chơi và sức đề kháng kém hơn so với người lớn. Cha mẹ nên quan tâm đến việc tẩy giun định kỳ cho trẻ và các thành viên khác trong gia đình để ngăn ngừa sự lây lan của bệnh tật. 
  • Chơi với vật nuôi: Động vật là vật chủ của nhiều loại giun nguy hiểm, vì vậy trẻ em thường xuyên chơi với vật nuôi bị nhiễm giun sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn rất nhiều. Trứng giun có trong phân vật nuôi và tồn tại lâu dài ở ngoại cảnh cũng là nguồn lây bệnh cho người. 
  • Vệ sinh cá nhân của trẻ không sạch sẽ. Ấu trùng giun, sán không chỉ có khả năng xâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hóa mà còn qua các vùng da hở, trầy xước, tổn thương. Vì vậy, để phòng bệnh giun sán hiệu quả, cần giữ gìn vệ sinh cá nhân cho trẻ, nhắc nhở trẻ rửa tay trước khi ăn và sau khi đi tiểu, đại tiện. Đặc biệt là trẻ nhỏ, hãy cẩn thận vì trẻ có thể bò trên sàn nhà và ăn bất cứ thứ gì có thể bắt tay vào. 
  • Môi trường được duy trì kém: Giường, chiếu, đệm và sân chơi bẩn là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh giun sán. Vì vậy, cần thường xuyên thực hiện các biện pháp vệ sinh như chăn, gối, giữ gìn nhà cửa, sân vườn sạch sẽ, không phóng uế, xả rác bừa bãi. 
  • Trẻ em tiếp xúc với người mang mầm bệnh: Những người bị bệnh do chơi với trẻ, ăn hoặc uống có thể truyền vi khuẩn cho trẻ. Giun kim thường lây truyền theo cách này.

giun san o tre em 2

Những triệu chứng trẻ em bị nhiễm giun sán

Trẻ em ở các nước nhiệt đới và đang phát triển, trong đó có Việt Nam, thường bị nhiễm các loại ký sinh trùng như giun đũa, giun kim, giun móc, giun tóc. Khi trẻ bị nhiễm các loại giun tròn khác nhau thì triệu chứng cũng khác nhau. Trẻ em thường bị nhiễm phối hợp hai hoặc ba loài giun tròn cùng một lúc. Các triệu chứng nhiễm giun phổ biến bao gồm:

  • Giun kim: Triệu chứng đặc trưng nhất của nhiễm giun kim là ngứa ngáy vào ban đêm ở vùng hậu môn. Đây là thời điểm giun kim sinh sôi ở cuối hậu môn, có thể gây ngứa ngáy và khiến trẻ dễ bị mất ngủ, đái dầm, khó chịu về đêm. Ngoài ra, qua vết côn trùng đốt ở rìa hậu môn của trẻ, cha mẹ cũng có thể quan sát thấy ở vùng hậu môn có những chấm nhỏ màu đỏ.
  • Giun đũa: Triệu chứng đặc trưng của nhiễm giun đũa là khó thở kèm theo ho khan. Thâm nhiễm phổi thấy rõ trên X-quang. Trẻ bị nhiễm giun đũa thường có các biểu hiện đau bụng, táo bón, tiêu chảy, buồn nôn, nôn, khó tiêu, đau đầu, có thể kèm theo phù nề, phát ban. Ngoài ra, các triệu chứng như chuột rút, đầy hơi và co giật có thể xuất hiện. 
  • Bệnh giun móc: Giun móc được chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn xâm lấn, khi ấu trùng xâm nhập qua da, trên da trẻ xuất hiện các nốt đỏ to bằng đầu kim, gây ngứa và thường tự khỏi. , mất 3-4 ngày. Trong khi ấu trùng di chuyển đến phổi, các triệu chứng thường khó phát hiện và không rõ ràng, bao gồm ho khan, không có đờm, khàn giọng và khó nói. Trong giai đoạn phát triển toàn diện, bé sẽ xuất hiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa (tiêu chảy, táo bón, viêm tá tràng…), thiếu máu… 
  • Giun tóc: Nếu bị nhiễm trùng nhẹ, thường không có triệu chứng. Tuy nhiên, trong trường hợp nặng, bé có thể có các biểu hiện lâm sàng sau: đau bụng đi ngoài, sa trực tràng, thiếu máu.

giun san o tre em 3

Mức độ nhiễm giun sán ở nước ta hiện nay cao một cách đáng ngạc nhiên. Vì vậy, mọi người nên có biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Thứ nhất, phải loại bỏ càng sớm những thói quen khiến trẻ dễ mắc bệnh, vừa phải hình thành lối sống an toàn, lành mạnh. Ngoài ra, để nhanh chóng nhận biết bệnh, cha mẹ nên để ý các triệu chứng bất thường và đừng quên tẩy giun định kỳ cho trẻ 6 tháng/lần.

Điều trị thường xuyên nhằm giảm mức độ nhiễm ký sinh trùng và bảo vệ những người có nguy cơ nhiễm giun. Việc tẩy giun có thể dễ dàng được kết hợp vào ngày sức khỏe của trẻ hoặc chương trình bổ sung mầm non hoặc chương trình sức khỏe học đường. Các trường học nên khuyến khích giáo dục về thực hành vệ sinh cá nhân như rửa tay và vệ sinh trường học.

>> Xem thêm: NHIỄM BỆNH GIUN ĐŨA CHÓ CÓ NGUY HIỂM ĐẾN TÍNH MẠNG KHÔNG?

>> Xem thêm: CON SÁN LÀ GÌ? CÓ NHỮNG LOẠI SÁN GIUN NÀO?

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%