Search
Close this search box.

Huyết trắng ra nhiều màu trắng đục, vón cục, mùi hôi nên làm sao?

Huyết trắng là tình trạng sinh lý vùng kín bình thường ở phụ nữ. Tuy nhiên trường hợp huyết trắng vón cục ra đa dạng mang màu trắng đục, mùi hôi với thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đã mắc nhiễm khuẩn nấm men, nhiễm trùng hoặc các bệnh lý vùng kín khác. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ sự tiết dịch âm đạo thất thường hoặc sở hữu mùi hôi, hãy tới gặp chưng sĩ để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Huyết trắng là gì?

Huyết trắng hay còn gọi là dịch tiết âm đạo, là chất dịch tiết ra từ bộ phận sinh dục nữ. Đây hiện tượng sinh lý bình thường của người phụ nữ, xuất hiện từ tuổi dậy thì cho đến khi mãn kinh. Huyết trắng thường ngày còn được gọi là huyết trắng sinh lý, sở hữu màu trắng trong (như lòng trắng trứng), hơi dai, tương đối tanh nhưng không hôi. Thường thì huyết trắng sinh lý với phổ biến tác dụng mang lợi như giữ độ ẩm yêu thích cho môi trường âm đạo, ổn định PH thăng bằng để vi khuẩn sở hữu lợi sinh sống và ngăn cản sự xâm nhập, vững mạnh của những vi khuẩn, nấm gây bệnh, đồng thời sở hữu tác dụng bôi trót lọt và tăng khoái cảm trong quan hệ tình dục, tạo điều kiện cho tinh trùng dễ chuyển động đến tử cung trong quá trình thụ thai.

Tính chất và số lượng huyết trắng tiết ra phụ thuộc vào hàm lượng estrogen trong cơ thể mỗi người phụ nữ. Khi còn nhỏ lượng estrogen chưa có thì người đàn bà chưa sở hữu huyết trắng nhưng lúc đến tuổi dậy thì, buồng trứng dần dần lớn mạnh và tiết ra chất kích thích làm cho bộ máy sinh dục sản sinh các chất nội tiết, vì thế mới sở hữu huyết trắng. Huyết trắng sở hữu thể được tiết ra đa dạng hơn ở một số giả dụ như:

  • Ở những người đang bao tay hoặc lúc kích thích sinh hoạt dục tình là một trong các nguyên cớ làm cho chị em tiết ra huyết trắng phổ biến hơn bình thường
  • Trong thời kỳ mang thai, lúc cần lao nặng, huyết trắng cũng tăng tiết nhiều, sở hữu lúc chảy thành loại ra ngoài.
  • Trong chu kỳ kinh nguyệt, lượng estrogen nâng cao lên, những tổ chức của thân tuyến ở cổ tử cung cũng được tiết ra nhiều, bởi vậy khiến cho chị em phụ nữ luôn cảm thấy vùng kín ẩm ướt.

Huyết trắng là gì

Huyết trắng ra nhiều thất thường – Dấu hiệu bệnh lý vùng kín

2.1 Nhiễm trùng âm đạo

Viêm âm đạo do vi khuẩn là 1 bệnh nhiễm trùng hơi phổ biến. Nó gây ra tình trạng nâng cao dịch tiết âm đạo, mùi hôi và đôi lúc tanh, đôi khi trong 1 số ví như mắc nhiễm khuẩn âm đạo ko mang triệu chứng. Phụ nữ thường quan hệ tình dục bằng miệng hoặc với nhiều bạn tình sở hữu nguy cơ cao mắc bệnh này.

2.2 Nhiễm nấm Candida albicans

Nhiễm nấm Candida albicans là 1 trong các bệnh phụ khoa đa dạng nhất ở phụ nữ. Triệu chứng gồm có:

Khí hư có màu trắng đục, dính từng mảng

Huyết trắng vón cục, thường ko mang mùi hôi, kèm theo ngứa rát ở âm hộ.

Bệnh thường do tiêu dùng kháng sinh kéo dài, mang thai hoặc suy giảm miễn dịch.

2.3 Viêm âm đạo do Trichomonas vaginalis

Bệnh nhân mắc viêm âm đạo do Trichomonas vaginalis có các triệu chứng như huyết trắng ra nhiều vừa phải, với màu trắng đục hoặc vàng xanh, đặc quánh như keo hoặc với bọt, để lâu thì sở hữu biểu hiện khô cứng và tạo thành mảng dưới đáy quần lót, cảm giác ngứa âm đạo nhưng không dữ dội, có thể đau khi giao hợp.

2.4 Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, huyết trắng ra phổ biến sẽ có màu sữa đục, dính thành từng mảng và có mùi hôi, cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Tình trạng viêm càng nặng, bạch đái ra càng phổ biến và mùi hôi nặng hơn. Bên cạnh đó, dấu hiệu đặc thù khác của viêm lộ tuyến cổ tử cung là chảy máu khi quan hệ tình dục.

2.5 Viêm vùng chậu

Bệnh viêm vùng chậu (PID) là 1 bệnh nhiễm trùng mà bệnh thường lây lan qua quan hệ tình dục. Nó xảy ra khi vi khuẩn lây lan lên âm đạo và vào những cơ quan sinh sản khác. Triệu chứng của viêm vùng chậu sở hữu thể bao gồm: huyết trắng vón cục như bã đậu, mùi hôi, đau bụng dưới, xuất huyết âm đạo, cảm thấy đau rát lúc quan hệ.

Huyết trắng ra nhiều thất thường - Dấu hiệu bệnh lý vùng kín

Điều trị tình trạng huyết trắng ra đa dạng bất thường

Khi bị huyết trắng mang mùi hôi, ra phổ biến thất thường buộc phải đi khám bác bỏ sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán nguyên do gây ra tình trạng này và được điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, để ngăn dự phòng nhiễm trùng, nên thực hiện vệ sinh sạch sẽ vùng kín, đặc trưng là quá trình “đèn đỏ”, trước và sau lúc quan hệ, buộc phải mặc đồ lót cotton thoáng khí. Không phải tiêu dùng thụt rửa âm đạo thường xuyên vì mang thể cái bỏ các vi khuẩn sở hữu ích.

Điều trị tình trạng huyết trắng ra đa dạng bất thường

Ngoài ra, thực hành tình dục an toàn để hạn chế những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%