Search
Close this search box.

Khí hư màu nâu không mùi là gì?

Khí hư màu nâu không mùi là hiện tượng phụ nữ tiết ra dịch nhầy có màu nâu đặc biệt ở vùng kín. Đây có thể là dấu hiệu của những thay đổi sinh lý bình thường hoặc là biểu hiện của các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Vậy khí hư màu nâu không mùi là do đâu? Cách điều trị và phòng ngừa ra sao? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

Khí hư màu nâu không mùi là gì?

Khí hư hay huyết trắng là tên gọi của chất dịch được âm đạo nữ giới tiết ra. Chúng giúp bảo vệ vùng kín, giữ ẩm, cân bằng độ pH cần thiết, ngoài ra còn giúp ngăn cản sự tấn công của hại khuẩn, nấm ngứa đến cơ quan sinh dục của nữ giới.

Ở trạng thái bình thường, khí hư có màu trắng trong, nhầy và hơi giống với chất của lòng trắng trứng, không có mùi hôi và không gây ngứa. Khi quan hệ tình dục, khí hư sẽ tiết ra nhiều hơn để bôi trơn âm đạo, tăng khoái cảm, giảm ma sát và hỗ trợ thụ thai.

Trường hợp khí hư thay đổi màu sắc là một trong những dấu hiệu bất thường, chị em phụ nữ không nên chủ quan. Trong đó, tình trạng khí hư tiết ra có màu nâu không mùi khá phổ biến. Đây có thể là hiện tượng sinh lý bình thường hoặc là biểu hiện sớm có những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm.

Khí hư màu nâu không mùi là gì

Nguyên nhân gây ra khí hư màu nâu không mùi

Khí hư màu nâu không mùi có thể xuất hiện do những nguyên nhân sau:

  • Rụng trứng: Vào thời kỳ rụng trứng chị em sẽ thấy khí hư có màu nâu, không mùi. Nguyên nhân là do lượng estrogen tăng lên để thúc đẩy thành tử cung phát triển. Nếu như thành tử cung phát triển càng mạnh thì khí hư màu nâu xuất hiện càng nhiều.
  • Mang thai: Trường hợp bạn đã từng quan hệ trước đó, việc khí hư có màu lạ nhưng không kèm theo những dấu hiệu bất thường như mùi hôi hay ngứa ngáy thì có thể đấy là dấu hiệu báo thai. Lúc này, bạn có thể kiểm tra bằng cách mua que về thử và theo dõi những biểu hiện khác lạ của cơ thể.

Nguyên nhân gây ra khí hư màu nâu không mùi

Cách điều trị khí hư màu nâu không mùi

Cách điều trị khí hư màu nâu không mùi phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Nếu là do rụng trứng hay mang thai thì không cần phải can thiệp gì nhiều, chỉ cần chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ và theo dõi sức khỏe.

Nếu là do các bệnh lý phụ khoa như viêm nhiễm, u xơ tử cung, polyp tử cung hay ung thư tử cung thì chị em phụ nữ cần phải đến bệnh viện để được khám và điều trị kịp thời. Các bác sĩ sẽ dựa vào các xét nghiệm như soi tươi, nuôi cấy, siêu âm hay sinh thiết để chẩn đoán chính xác bệnh và đưa ra phương án điều trị phù hợp.

Các phương pháp điều trị có thể bao gồm:

  • Dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm, kháng nấm hoặc thuốc bổ sung nội tiết tố để khắc phục các vấn đề về viêm nhiễm hay rối loạn nội tiết tố.
  • Dùng thuốc ức chế hoặc loại bỏ u xơ tử cung hoặc polyp tử cung bằng các biện pháp nội soi hoặc phẫu thuật.
  • Dùng phương pháp hóa trị, xạ trị hoặc phẫu thuật để điều trị ung thư tử cung.

Cách điều trị khí hư màu nâu không mùi

Cách phòng ngừa khí hư màu nâu không mùi

Để phòng ngừa khí hư màu nâu không mùi, chị em phụ nữ cần chú ý đến những điều sau:

Cách phòng ngừa khí hư màu nâu không mùi

  • Vệ sinh vùng kín hàng ngày bằng nước ấm và xà phòng nhẹ. Tránh dùng các sản phẩm có chứa hóa chất hay tẩy trắng có thể gây kích ứng hoặc làm mất cân bằng độ pH của âm đạo.
  • Thay quần lót sạch hàng ngày và chọn loại quần lót bằng vải cotton thoáng khí. Tránh mặc quần lót quá chật hoặc quá rộng.
  • Giữ cho vùng kín luôn khô ráo và thoáng mát. Tránh mặc quần áo quá bó sát hoặc quá dày khiến vùng kín bị ẩm ướt và nóng bức.
  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục để ngăn ngừa các bệnh lây qua đường tình dục. Tránh quan hệ tình dục khi đang có triệu chứng viêm nhiễm hoặc khi đối tác đang có triệu chứng viêm nhiễm.
  • Đi khám sàng lọc và kiểm tra sức khỏe phụ khoa định kỳ ít nhất 6 tháng một lần để phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%