Search
Close this search box.

Làm Xét Nghiệm Sán Chó Bao Nhiêu Tiền Và Khi Nào Nên Xét Nghiệm

Chi phí kiểm tra chó là bao nhiêu? Xét nghiệm sán chó ở đâu uy tín là thắc mắc của nhiều độc giả bởi bệnh giun sán là bệnh rất phổ biến ở nước ta do điều kiện khí hậu và thói quen ăn uống.

Đặc biệt, bệnh cúm chó là một bệnh nguy hiểm cần được phát hiện và điều trị sớm. Nếu không sẽ dẫn đến các bệnh lý khác đe dọa đến sức khỏe người bệnh. Nếu phát hiện chó có dấu hiệu nhiễm sán thì cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để làm các xét nghiệm chẩn đoán.

Sán chó là gì?

Sán dây chó (Echinococcus) là một loại ký sinh trùng ở chó, có tên khoa học là Echinococcus. Loại ký sinh trùng này có thể từ động vật xâm nhập vào cơ thể con người thông qua tiếp xúc trực tiếp, ôm, hôn, v.v. Sán chó ký sinh ở dạng ấu trùng bên trong cơ thể người rồi xâm nhập vào máu qua da và các mô mềm. Từ đây sán chó đi khắp các cơ quan trong cơ thể người như mắt, não, thận, tim, gan và phổi, sống ký sinh và có nhiều tác động tiêu cực.

Khi sán dây chui vào mắt sẽ gây mù lòa, xuất huyết, dẫn đến mù lòa. Khi sán dây xâm nhập vào khoang mũi, ống tai sẽ bị viêm, đau và sưng tấy. Nguy hiểm hơn, loại ký sinh trùng này ăn các cơ quan nội tạng như gan, phổi, cơ tim, não gây khó thở, đau dạ dày, ho, đau ngực, đau đầu, đau kéo dài.

Nếu không được can thiệp và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị liệt và tử vong.

Khi nào xét nghiệm sán chó

Khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa của nước ta rất thuận lợi cho sự phát triển và sinh sản của ký sinh trùng. Khi vật chủ gặp môi trường thuận lợi, các ký sinh trùng như đỉa có thể bám vào vật trung gian và lây nhiễm sang người, gây bệnh.

Ngoài ra, ở Nhật Bản, nhận thức về phòng ngừa và kiểm soát ký sinh trùng thường xuyên vẫn còn thấp, và có nhiều trường hợp người nhiễm bệnh nặng mới lần lượt đến bệnh viện.

Bệnh giun sán nói chung và bệnh giun sán ở chó nói riêng hiện nay thông qua xét nghiệm có thể phát hiện sớm và điều trị khỏi hoàn toàn, không gây biến chứng khó chữa.

Để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, các chuyên gia khuyến cáo mọi người (cả người lớn và trẻ em) nên đi xét nghiệm giun tròn sáu tháng đến một năm một lần.

Đặc biệt, nên thực hiện các xét nghiệm đối chứng nếu có bất kỳ triệu chứng nào sau đây gợi ý nhiễm ký sinh trùng:

Suy giảm miễn dịch

Bệnh nhân bị nhiễm cả ký sinh trùng và sán dây biểu hiện các triệu chứng của hệ thống miễn dịch suy yếu và giảm tổng hợp globulin miễn dịch A. Các triệu chứng bao gồm mệt mỏi, trí nhớ kém, kém tập trung và trầm cảm. Protein, carbohydrate, vitamin A và B12.

Dị ứng

Ký sinh trùng xâm nhập gây ra nhiều rối loạn tiêu hóa gây dị ứng cho người bệnh.

Các vấn đề về da

Ký sinh trùng xâm lấn, ký sinh trùng ở da và đường ruột, thường gây ra các vấn đề về da như phát ban, nổi mề đay, chàm…

Đau khớp và cơ

Tình trạng này có thể xảy ra do ký sinh trùng hoạt động trong cơ thể và làm tổn thương mô khớp và cơ, hoặc có thể là do phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với ký sinh trùng.

Thiếu máu

Khi ký sinh trùng bám vào màng nhầy, chẳng hạn như dạ dày và ruột non, để hấp thụ chất dinh dưỡng, nó sẽ chảy máu và gây thiếu máu trầm trọng cho cơ thể.

Vấn đề về tiêu hóa

Bệnh nhân bị nhiễm ký sinh trùng thường bị tiêu chảy, đầy hơi, kích thích ruột và đầy hơi.

Nỗi sợ

Điều này là do ký sinh trùng sống trong cơ thể con người và giải phóng các chất thải và chất độc vào máu của con người, có thể dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng. Nó có thể ảnh hưởng đến bạn, thường gây lo lắng, bồn chồn, căng thẳng và rối loạn giấc ngủ.

Thường thức dậy trong đêm

Chất độc do ký sinh trùng tiết ra khiến gan phải làm việc nhiều hơn để loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể, khiến bạn dễ thức giấc vào ban đêm.

Làm xét nghiệm sán bao nhiêu tiền?

Xét nghiệm sán chó hiện được triển khai tại các bệnh viện chuyên khoa trên toàn quốc, trong đó có Bệnh viện Đa khoa Medratech và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Chi phí xét nghiệm sán chó mỗi lần khoảng 100.000 – 120.000 đồng tùy theo điều kiện, gói xét nghiệm của từng bệnh viện và các dịch vụ phụ trợ. Vui lòng liên hệ trực tiếp địa chỉ xét nghiệm để biết chi tiết chi phí.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện đang tiến hành xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân để tìm ký sinh trùng và giun sán. Nếu không có thời gian và điều kiện đến bệnh viện, bạn có thể tư vấn tại nhà và lựa chọn dịch vụ lấy mẫu.

Bên cạnh đó, một số bệnh nhân thắc mắc có nên kiêng uống rượu khi đi xét nghiệm sán chó hay không? Các xét nghiệm sàng lọc sán dây và các ký sinh trùng khác được thực hiện bằng cách sử dụng mẫu máu, vì vậy bệnh nhân không cần phải nhịn ăn để lấy mẫu. Tuy nhiên, nếu bạn kết hợp xét nghiệm ký sinh trùng với xét nghiệm thể chất, tốt nhất nên thực hiện nhanh vào buổi sáng, vì có thể cần phải thực hiện các xét nghiệm khác, chuyên biệt hơn.

 Các bệnh nhân được xét nghiệm sán dây không chỉ được xét nghiệm mẫu máu mà còn xét nghiệm các mẫu của khu vực có ký sinh trùng và xét nghiệm phân, mô, vẩy da và các chất bài tiết khác để xác định bệnh.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%