Search
Close this search box.

Nhiễm giun sán là bệnh rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Do trẻ chưa biết cách giữ vệ sinh, phòng bệnh và hệ tiêu hóa còn chưa hoàn thiện. Cha mẹ cần biết về các bệnh giun sán thường gặp ở trẻ em để sớm phát hiện và điều trị nhanh chóng, tránh biến chứng nguy hiểm.

Một số loại giun trẻ em thường mắc phải

Việt Nam là nước có tỷ lệ trẻ em mắc bệnh giun sán cao trong nhóm các nước đang phát triển có khí hậu nhiệt đới. Một số loại giun sán phổ biến bao gồm giun kim, giun tròn, giun móc và giun tóc. Trẻ mắc bệnh giun sán có các triệu chứng khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là gây đau bụng và cản trở quá trình tiêu hóa, hấp thu chất dinh dưỡng.

Nhiều trường hợp trẻ mắc các bệnh ký sinh trùng khác nhau lâu ngày dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Trên đây là thông tin về một số bệnh giun sán thường gặp ở trẻ em.

Giun Móc

Không giống như các loại giun khác, giun móc xâm nhập vào cơ thể trẻ qua ấu trùng xuyên qua da. Bệnh được chia làm 3 giai đoạn tiến triển:

Thời điểm xâm nhập: ấu trùng xâm nhiễm qua da. Lúc này, trẻ sẽ xuất hiện các triệu chứng trên da như nổi nốt đỏ có kích thước bằng hình trái tim, gây ngứa nhưng sẽ biến mất sau 3-4 ngày.

Pha động: Ấu trùng xuyên qua da và vào phổi, quá trình này ít được chú ý. Một số trường hợp ấu trùng làm tổn thương phổi, gây ra các triệu chứng như ho khan, khàn tiếng, khó nói… Giai đoạn toàn phát: Lúc này ấu trùng trở thành giun móc và phát triển mạnh, gây ra các rối loạn tiêu hóa nặng như viêm tá tràng, táo bón, tiêu chảy kéo dài…

Giun đũa

Khác với giun kim, biểu hiện lâm sàng của giun đũa ở trẻ em đa dạng và nguy hiểm hơn, thường không có bất kỳ triệu chứng nào. Các triệu chứng cụ thể bao gồm ho dai dẳng, có thể thở khò khè, khó thở, sốt hiếm gặp, xuất hiện ấu trùng trong phế nang và phế quản, viêm phổi và viêm phế quản nặng. Tổn thương này có thể thấy rõ trên phim chụp X-quang. Giun đũa lớn hoạt động trong hệ tiêu hóa của trẻ gây ra nhiều rối loạn với các triệu chứng như tiêu chảy, táo bón xen kẽ, đau bụng, buồn nôn và nôn, khó tiêu… Đôi khi trẻ bị nổi mẩn đỏ, đau đầu, cơ thể xanh xao, chán ăn… Nếu không điều trị loại bỏ giun sớm, trẻ nhiễm giun có thể vẫn khỏe mạnh khi số lượng lớn giun có thể chụm lại gây tắc ruột, hoặc xâm lấn đường mật gây viêm túi mật, tắc mật… có thể gây nguy hiểm. 

Giun Kim

Hầu hết trẻ bị nhiễm giun kim ở độ tuổi từ 3 đến 7 khi trẻ đi nhà trẻ hoặc mẫu giáo và muốn chơi nhiều hơn thì mắc bệnh.

Triệu chứng điển hình nhất của nhiễm giun kim ở trẻ em là ngứa ngáy về đêm ở vùng hậu môn do giun kim di chuyển từ ruột đến cuối hậu môn để đẻ trứng. Nhiều trẻ vô tình hay gãi ngứa, mất ngủ ngay cả khi đi ngủ, khả năng đưa trứng ký sinh trùng trở lại khi đưa tay lên miệng và tiếp tục nhiễm trở lại nếu không vệ sinh tay sạch sẽ ngày càng gia tăng. .

Ngoài triệu chứng trên, cha mẹ cũng có thể quan sát thấy trẻ nhiễm giun kim sẽ xuất hiện những chấm đỏ li ti quanh vùng rìa hậu môn. Đây là những vết cắn của giun kim để lại khi di chuyển tới vị trí này để đẻ trứng.

Để chẩn đoán nhiễm giun kim, bác sĩ sẽ dựa trên triệu chứng và có thể xét nghiệm tìm trứng giun trong phân.

Giun Tóc

Nhiễm giun kim thường ít nguy hiểm và ít kéo dài hơn so với các bệnh giun sán khác. Trẻ bị nhiễm giun nhẹ hoặc mới nhiễm thường không có triệu chứng. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp nhiễm trùng nặng với các biểu hiện như thiếu máu, sa trực tràng, tiêu chảy kéo dài không rõ nguyên nhân. Do tình trạng nhiễm giun sán ở trẻ em hiện nay rất phổ biến, cha mẹ cần trang bị kiến ​​thức để phòng ngừa bệnh giun sán cho trẻ sớm và phát hiện ngay khi trẻ nhiễm bệnh. Hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân có thể gây nhiễm giun sán ở trẻ em để có cách phòng tránh bệnh hiệu quả.

Những nguyên nhân khiến trẻ dễ bị nhiễm giun

2.1.Ăn uống không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Khi trẻ ăn đồ sống, chưa rửa sạch, B. Rau sống, thức ăn tái,… có thể bị nhiễm ấu trùng giun xoắn. Ngoài các bệnh giun sán phổ biến kể trên, trẻ có thể bị nhiễm các loại ký sinh trùng nguy hiểm có nguy cơ tử vong cao như sán lá gan, sán dây bò, sán dây lợn.

2.2.Không tẩy giun cho trẻ thường xuyên

Trẻ nhỏ dễ bị nhiễm giun sán hơn do hệ vi khuẩn đường ruột chưa hoàn thiện và thói quen sinh hoạt và vệ sinh kém. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo trẻ em, nhất là những trẻ có tiền sử nhiễm giun cần được tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần. Gia đình cũng nên tẩy giun thường xuyên để phòng tránh lây bệnh cho trẻ.

2.3. Vệ sinh cá nhân kém

Giun không chỉ đi qua đường tiêu hóa mà còn qua vết thương và vùng da hở, vì vậy vệ sinh cá nhân tốt là rất quan trọng. Trẻ không rửa tay sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn, không che chắn vùng da hở khi tiếp xúc với nguồn bệnh có nguy cơ nhiễm giun sán rất cao. tay của bạn trên miệng của bạn hoặc trên sàn nhà.

2.4. Không gian sống có trẻ nhỏ kém vệ sinh

Ngoài nguyên nhân từ nhỏ, các vật dụng cá nhân, đồ chơi,… của trẻ không được vệ sinh sạch sẽ có thể là vật trung gian gây nhiễm giun sán cho trẻ. Ngoài ra, chơi với vật nuôi là một lý do khiến trẻ em có thể nhiễm giun từ vật nuôi bị nhiễm bệnh.

>> Xem thêm: ĐIỀU TRỊ GIUN ĐŨA CHÓ BẰNG THUỐC ĐÔNG Y CÓ HIỆU QUẢ KHÔNG?

>> Xem thêm: NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY RA BỆNH GIUN SÁN Ở NGƯỜI

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *