Search
Close this search box.

Triệu chứng ngứa sán chó là gì?

Triệu chứng ngứa sán chó là gì?

Hiện nay, tỷ lệ nhiễm giun sán trong đường ruột giảm nhưng có xu hướng gia tăng nhiễm giun sán trong máu, đặc biệt là ấu trùng giun đũa chó hay còn gọi là bệnh giun đũa chó.

Bệnh giun đũa chó gây ra hội chứng ấu trùng di cư nội tạng và bệnh di cư ở mắt. Ngoài việc gây tổn thương vật lý cho da, Toxocara có thể gây tổn thương gan, mắt và não. Rất ít trường hợp tử vong vì ấu trùng được cấy vào não và không có phương pháp điều trị nào được phê duyệt.

Ấu trùng sán dây xâm nhập vào máu qua miệng, di chuyển theo dòng máu và làm tổn thương các cơ quan như gan, tim, phổi, não và cơ. Ấu trùng tiết ra chất độc kích hoạt phản ứng viêm gây viêm nhiễm.

Ngứa da, nổi mẩn đỏ khắp người, có khi chỉ nổi mẩn đỏ ở tay, chân, lâu ngày người bệnh bị nứt nẻ có thể gây chàm, dị ứng, nổi mề đay, thường được chẩn đoán là viêm da cơ địa, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc và học tập của người bệnh .Tạo ảnh hưởng. 

Triệu chứng ngứa sán chó là gì?
Triệu chứng ngứa sán chó là gì?

Ngứa là gì? 

Ngứa da là phản ứng của cơ thể đối với các tác nhân lạ hay còn gọi là kháng nguyên lạ, có nhiều biểu hiện và tổn thương trên da nhưng đặc điểm chung là ngứa ngáy khó chịu, mẩn ngứa, mẩn đỏ, nổi mề đay và có cảm giác nóng trên bề mặt da. ., ngứa râm ran khắp người… có thể xảy ra bất cứ lúc nào, tùy theo tác nhân gây bệnh, thời gian ngắn hay dài, nặng hay nhẹ.

Thông thường 70% phát ban là do bệnh, đặc biệt là nhiễm sán dây máu, gây ngứa nhiều hơn. 30% phát ban là do các nguyên nhân khác, chẳng hạn như: Uống thuốc giảm ngứa thì hết ngứa và điều trị kéo dài trên 2 tuần gọi là ngứa dai dẳng.

Sán dây ở người là gì

Bệnh giun đũa chó hay còn gọi là nhiễm toxocaria, lây truyền sang người do ăn phải ấu trùng qua thức ăn hoặc tiếp xúc với đất cát bị ô nhiễm. Ấu trùng bị nhiễm sán dây thông qua các thói quen như mút ngón tay cái. Một đến hai tuần sau khi nhiễm sán dây, trứng trở thành ấu trùng, xâm nhập vào máu và di chuyển đến các bộ phận khác của cơ thể.

Tại sao sán dây gây ngứa dai dẳng 

Cơ chế gây ngứa là hệ thống miễn dịch của chúng ta nhận ra ký sinh trùng trong cơ thể là kháng nguyên lạ (đặc biệt là chất thải bài tiết) và cơ thể phản ứng với các kháng nguyên đó để tạo ra kháng thể chống lại Kháng thể này liên kết với các kháng nguyên gây phản ứng dị ứng, đôi khi gây ngứa.

Nổi mẩn đỏ, ngứa khắp người, vị trí hay gặp là da ở cẳng tay, mặt trước đùi, mông, lưng, bụng, da đầu,…

Đi khám thì chẩn đoán chung là chàm. Chất độc này được tiết ra khi nó di chuyển qua máu của ấu trùng sán dây, lúc này cơ thể sẽ nhận ra nó là một chất gây dị ứng có hại và giải phóng histamin có sẵn trong cơ thể để chống lại chất độc do ấu trùng sán dây chó tiết ra. đến ngứa dị ứng dai dẳng, phù mạch, nóng da, mệt mỏi và khó chịu.

Tùy theo thời gian nhiễm sán dây, số lượng ấu trùng nhiều hay ít, thể trạng và khả năng miễn dịch của mỗi người mà các triệu chứng phát ban do sán dây có thể kéo dài, ngắn ngày.

Uống thuốc dị ứng để giảm đau và ngứa

Nếu da bị ngứa trong thời gian dài và không rõ nguyên nhân, hãy cân nhắc dùng thuốc dị ứng để giảm ngứa. Như đã biết, cơ thể tăng tiết histamin để chống lại độc tố do sán dây tiết ra, nhưng khi hàm lượng histamin trong máu tăng cao như con dao hai lưỡi, một mặt chống sán, mặt khác gây ngứa, kích thích ra máu. mạch, phù nề ruột gây đau bụng.

Thuốc trị ngứa là thuốc kháng histamin, thuốc có tác dụng đối kháng với nồng độ histamin trong cơ thể chó, giúp giảm ngứa tạm thời do sán chó gây ra. Thuốc chống dị ứng không có tác dụng lâu dài và không có tác dụng điều trị nguyên nhân gây bệnh.

Do đó, không sử dụng thuốc kháng histamine trong hơn 3 tuần. Sử dụng lâu dài có thể gây hại cho gan và thận, gây buồn ngủ và buồn ngủ, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Ai có nguy cơ nhiễm sán dây 

Ai cũng có thể bị nhiễm sán dây. Các gia đình và trẻ em, đặc biệt là những gia đình có nuôi chó mèo, dễ bị nhiễm bệnh hơn người lớn. Do sử dụng nguồn nước ô nhiễm, tiếp xúc thường xuyên với đất nên tỷ lệ mắc bệnh ở nông thôn cao hơn thành thị. Bạn có nguy cơ nhiễm sán dây cao hơn và có thể bị ngứa nhiều hơn những người khác, đặc biệt nếu bạn:

một người ăn rau sống và thịt động vật sống

Người có thói quen ăn nội tạng động vật chưa nấu chín, sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh, chủ vật nuôi, người làm vườn, vận động viên tiếp xúc với đất cát nhiễm ấu trùng sán dây.

Những người không rửa tay trước khi ăn

Ở Việt Nam, có khoảng 20% ​​người dân có kháng thể dương tính với sán dây và tỷ lệ này đang tăng nhanh. Tỷ lệ phổ biến là khoảng 13,9% ở Mỹ và 2-5% ở Anh.

Sán dây lây nhiễm sang người như thế nào?

Khi chó mèo bài tiết ra môi trường, phân của chúng không được xử lý sẽ thải ra một lượng lớn trứng Toxocara, gây nhiễm vào nước, đất, cát, rau, củ. Những người sử dụng nước, vận động viên, người làm vườn và những người ăn rau sống có nguy cơ nhiễm ấu trùng sán dây.

Ấu trùng sán dây cũng có trong thịt bò và thịt lợn. Những thức ăn này nếu không được hâm nóng còn có nguy cơ nuốt phải trứng và ấu trùng sán dây trong ruột.

Ấu trùng cũng có thể lây nhiễm sang người qua da và niêm mạc.

triệu chứng cúm chó

Hầu hết các trường hợp nhiễm ấu trùng sán lợn đều không có triệu chứng và được phát hiện tình cờ khi khám sàng lọc định kỳ. Nếu phát ban kéo dài, điều trị da liễu có thể không hiệu quả. Nếu bạn đang dùng thuốc chống ngứa và ngừng thuốc, cơn ngứa sẽ quay trở lại trong vòng một hoặc hai ngày. Ngứa có thể xảy ra vào ban đêm hoặc bất cứ lúc nào trong ngày

Viêm da, eczema, ngứa dị ứng

Phát ban đỏ khắp người.

Phát ban đỏ trên tay. 

Phát ban đỏ ở bụng và đùi

Ngứa cả đêm

Ngứa Càng gãi càng ngứa

Ngứa khắp người 

Có thể chỉ nổi ban đỏ không ngứa

Triệu chứng ngứa ngáy lâu ngày do sán chó

Ngứa kéo dài hơn 2 tuần, không đáp ứng với thuốc chống ngứa và có thể gây ngứa ở đầu, mặt, cổ, lưng, bụng hoặc khắp cơ thể. Một số trường hợp chỉ nổi mẩn đỏ không ngứa mà nổi mẩn đỏ lên da, sờ vào có cảm giác nóng.

Bệnh ngứa ở chó được chẩn đoán như thế nào? 

Chẩn đoán bệnh sán chó bằng ELISA. Xét nghiệm tìm bệnh giun đũa là tìm kháng thể kháng kháng nguyên trong máu. Phương pháp này được gọi là xét nghiệm miễn dịch ELISA và được thực hiện bằng máy.

Lấy 2 ml máu của bệnh nhân, ly tâm để tách huyết tương và sử dụng bộ xét nghiệm cúm chó đặc biệt để xét nghiệm. Mỗi bộ kit tương ứng với một loài giun sán (helminthiasis) và chạy trên cùng một hệ thống xét nghiệm miễn dịch. Phương pháp này có độ nhạy và độ đặc hiệu cao, cho kết quả nhanh và chính xác. Thời gian trả kết quả trong ngày tại Phòng khám Galant.

Dấu hiệu nghiêm trọng của bệnh sán dây? 

Các dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng có thể bắt đầu bằng mỏi mắt và nhức đầu, sau đó là mờ mắt và mất thị lực nhanh chóng sau một thời gian. Chụp cộng hưởng từ sọ não có thể cho thấy các tổn thương phía trên quỹ đạo.

Trên phim chụp có thể thấy sán trong não, người bệnh thấy nhức đầu, đau cơ, liệt nửa người, chóng mặt, động kinh, có dấu hiệu viêm não – màng não là dấu hiệu của bệnh nặng, giai đoạn này muộn hơn và có thể dẫn đến liệt toàn thân, kể cả cái chết

Điều trị sán chó bao lâu thì cải thiện được tình trạng ngứa da kéo dài Việc chẩn đoán nguyên nhân gây ngứa có ý nghĩa quan trọng đối với hiệu quả điều trị, tuân thủ phác đồ điều trị và có thể đẩy lùi triệu chứng ngứa.

Có trường hợp chẩn đoán đúng nhưng người bệnh không tuân thủ điều trị hoặc điều trị không đúng cách khiến tình trạng ngứa kéo dài. Nếu điều trị bằng thuốc đúng cách, các triệu chứng ngứa giảm dần sau 1-2 tuần.

Thời gian điều trị bệnh giun đũa chó thường từ 7-14 ngày, phải phối hợp nhiều loại thuốc để tăng hiệu quả điều trị. Sự kết hợp giữa thuốc tẩy giun và thuốc kháng viêm, kháng h2 có thể tăng cường sức mạnh tổng hợp, giúp giảm chi phí và thời gian điều trị bệnh ngứa ngáy kéo dài do sán chó. ngứa, trị ngứa dai dẳng, rút ​​ngắn thời gian điều trị và giảm chi phí vận chuyển.

Chi phí điều trị bệnh sán dây và ngứa dai dẳng ở chó bao gồm tiền thuốc theo giá niêm yết, chi phí khám lâm sàng, xét nghiệm chẩn đoán và siêu âm là 150.000 đồng tùy theo triệu chứng lâm sàng cần khám và chỉ định của bác sĩ. Bao gồm các xét nghiệm cần thiết để hỗ trợ chẩn đoán.

Xem thêm: TRIỆU CHỨNG VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ SÁN CHÓ Ở MẮT

Xem thêm: TRẺ EM NHIỄM GIUN TỪ CHÓ MÈO NGUY HIỂM KHÔNG?

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%