Search
Close this search box.

Nguyên Nhân Nhiễm Giun Đũa Chó Và Cách Điều Trị, Phòng Ngừa

Bệnh giun đũa, còn được gọi là bệnh giun đũa chó ở người, do hai loại giun tròn gây ra. Người bệnh bị nhiễm ấu trùng giun đũa chó, mèo. Bệnh không có biểu hiện lâm sàng cụ thể và thường gặp ở trẻ em hơn người lớn. Giun đũa lây truyền do điều kiện khí hậu, vệ sinh, lối sống, tiếp xúc với đất nhiễm phân chó, mèo.

Nguyên nhân gây bệnh giun đũa chó

  • Ổ chứa giun đũa: Chó là ổ chứa giun đũa, mèo là ổ chứa giun đũa. Ổ chứa trứng giun là đất, nước bị nhiễm phân chó hoặc mèo. 
  • Thời gian ủ bệnh: Vài tuần đến vài tháng, tùy thuộc vào tình trạng nhiễm ấu trùng giun và mức độ nhạy cảm của bệnh nhân. Nếu bạn bị bệnh do ăn gan bị nhiễm bệnh chưa nấu chín, thời gian ủ bệnh là vài ngày hoặc vài giờ. 
  • Con người nuốt trứng giun đũa, khi đến ruột non, trứng nở ra và giải phóng ấu trùng, từ đó chui vào ruột. chuyển đến gan. Từ gan, ấu trùng di chuyển theo hệ thống tuần hoàn và bạch huyết đến các bộ phận khác như phổi, bụng, mắt…Và làm hỏng cơ quan nội tạng. Ấu trùng giun tròn không thể phát triển thành con trưởng thành trong cơ thể con người và không thể tái tạo vòng đời của con người. Nếu không được điều trị, ấu trùng có thể tồn tại nhiều năm bên trong cơ quan. 
  • Thời kỳ lây truyền: Chó con bị lây nhiễm từ mẹ qua nhau thai hoặc tiết sữa. Khoảng ba tuần sau khi sinh, giun đũa có thể được đẻ ra bên ngoài. 
  • Bệnh giun đũa mắc phải khi ăn hoặc uống phải trứng giun trong đất hoặc nước bị nhiễm phân chó hoặc mèo. Nó cũng lây lan sang ấu trùng của ký sinh trùng có trong thịt chó và mèo nếu người nhiễm bệnh ăn thịt chưa qua chế biến. Đặc biệt, bệnh không lây trực tiếp từ người sang người.

Các triệu chứng của bệnh giun đũa chó

Bệnh giun đũa không có biểu hiện lâm sàng cụ thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân nhiễm bệnh có các biểu hiện như:

  • Gan to, sốt
  • Triệu chứng phổi: ho, đau ngực
  • Qua đường tiêu hóa, chẳng hạn như đau bụng và khó tiêu
  • Tăng globulin máu, hiếm khi tăng bạch cầu ái toan.
  • Trong trường hợp nhiễm trùng nặng, các triệu chứng có thể tồn tại trong nhiều năm và gây viêm phổi, viêm nội nhãn, đau bụng mãn tính và bệnh lý thần kinh khu trú do sự di cư của ấu trùng giun đũa và bạch cầu. Bạch cầu tăng và bạch cầu ái toan có thể chiếm tới 80-90%.

Phòng ngừa bệnh giun đũa như thế nào?

Tuyên truyền, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân và cộng đồng, nhất là người nuôi chó, mèo. Bảo vệ môi trường khỏi ô nhiễm từ phân chó mèo.

Khử trùng các khu vực xung quanh, nhất là khu vực có phân chó, mèo, khu vực trong nhà, khu vui chơi trẻ em. Xây dựng nếp sống giữ gìn vệ sinh cá nhân tốt: rửa tay trước khi ăn hoặc chế biến thức ăn, không ăn rau sống chưa rửa kỹ, thịt chó, mèo chưa nấu chín kỹ.

Tẩy giun định kỳ cho chó, mèo: Chó con và mèo con cần được tẩy giun từ 3 tuần tuổi. Tẩy giun lặp lại 3 lần cách nhau 2 tuần, sau đó 6 tháng một lần.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%