Search
Close this search box.

Nguyên nhân, triệu chứng giun đũa chó

Bệnh giun đũa chó do tác nhân gây bệnh là giun đũa hay còn gọi là giun đũa, loại giun đũa thường được gọi là giun đũa, giun tròn. Ấu trùng của loại giun này gây hại cho cơ thể con người khi xâm nhập vào các cơ quan như gan, phổi, thần kinh trung ương, mắt…

Giun tròn này đẻ trứng, thải ra ngoài môi trường cùng với phân, sau một hoặc hai tuần trứng này trở thành phôi (giai đoạn nuốt phải trứng có thể gây bệnh cho người), theo đó là ấu trùng chui qua thành ruột. và qua đường máu đến gan, phổi và hệ thần kinh trung ương (ấu trùng có thể tồn tại nhiều tháng trong cơ thể người trước khi bị tiêu diệt bởi phản ứng viêm của cơ thể) hoặc ngừng phát triển.

Mức độ tổn thương cơ thể và các triệu chứng phụ thuộc vào số lượng ấu trùng và cơ quan chúng xâm nhập (gan, phổi, hệ thần kinh trung ương, mắt, v.v.).

Những thể lâm sàng của bệnh giun đũa chó mèo

Di chuyển ấu trùng nội tạng (VLM), biểu hiện chủ yếu ở trẻ em dưới 5 tuổi: sốt, gan to và hoại tử, lách to, các triệu chứng hô hấp giống hen suyễn, hạch to, tăng bạch cầu ái toan (tỷ lệ: lên đến 70%), globulin miễn dịch IgM, IgG và IgE trong máu tăng. Ngoài ra, có thể xảy ra viêm cơ tim, viêm thận, tổn thương hệ thần kinh trung ương.

Bệnh ấu trùng di chuyển ở mắt (OLM) gặp ở trẻ em từ 5 đến 10 tuổi và có biểu hiện giảm thị lực ở một mắt, đôi khi bị lác mắt. Mức độ suy giảm thị lực phụ thuộc vào khu vực bị ảnh hưởng (võng mạc, điểm vàng).

trieu chung giun dua cho 3

Chẩn đoán bệnh giun đũa chó và mèo rất khó.

Các triệu chứng ở dạng lâm sàng của bệnh giun đũa chó và mèo không phải là duy nhất đối với bệnh

Ấu trùng có thể phân bố rộng khắp cơ thể và không phải lúc nào cũng phát hiện được khi sinh thiết.

ELISA huyết thanh sử dụng TEST (kháng nguyên bài tiết giun tròn) có thể dương tính chéo với các loại giun sán và nhiễm giun sán khác (giun đũa, giun móc, giun lươn, giun chỉ bạch huyết, sán dây, gan to, sán dây). Ngoài ra, nhiều địa điểm sản xuất bộ dụng cụ ELISA với các ngưỡng dương tính với hiệu giá kháng thể hoặc mật độ quang học (OD) khác nhau, gây khó khăn cho việc so sánh hoặc theo dõi tiến triển của bệnh.

Sự hiện diện của các kháng thể chống độc tố không phải là dấu hiệu của bệnh hiện có hoặc đang mắc bệnh, vì các kháng thể chống độc tố có thể tồn tại >2,8 năm bằng ELISA và lên đến > 5 năm bằng Western blot.

Số lượng bạch cầu ái toan có thể bình thường hoặc tăng nhưng ở các mức độ khác nhau.

trieu chung giun dua cho 2

Làm thế nào tôi có thể ngăn ngừa giun đũa ở chó và mèo?

Dọn dẹp sạch sẽ khu vực chó, mèo nằm hàng tuần. Chất thải của chó, mèo phải được chôn lấp hoặc đóng bao và bỏ vào thùng rác. Không cho trẻ em chơi nơi chó mèo bài tiết. Rửa tay bằng xà phòng sau khi chơi với chó hoặc mèo, sau khi chơi trên cát và trước khi ăn. Tẩy giun định kỳ cho chó, mèo.

>> Xem thêm: NHIỄM SÁN DÂY: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

>> Xem thêm: SÁN LÃI VÀ MỘT SỐ LOẠI GIUN KHÁC THƯỜNG GẶP Ở TRẺ EM

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%