Search
Close this search box.

Nhiễm bệnh sán chó có trị được không?

Nhiễm sán chó thường xảy ra ở những người tiếp xúc nhiều với chó mèo và rất dễ lây lan. Các triệu chứng do bệnh gây ra không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn gây cho người bệnh nhiều khó chịu, mệt mỏi và ngày càng gia tăng. Đây là nguy cơ nhiễm sán ở chó. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp băn khoăn này.

Bệnh sán chó nguy hiểm không?

Về cơ bản, nhiễm cúm ở chó có nguy hiểm không phụ thuộc vào số lượng ấu trùng xâm nhập vào cơ thể, vị trí gây hại hay mức độ tổn thương. Các biến chứng nguy hiểm nhất bao gồm:

  • Biến chứng khi ấu trùng xâm nhập vào cơ quan nội tạng

Viêm gan, viêm phổi là những biến chứng khá nguy hiểm khi ấu trùng di chuyển đến các vùng này. Nếu biến chứng nặng, người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng toàn thân như viêm gan, gan to,…

Ngoài ra, các biến chứng liên quan đến tim khi ấu trùng di cư đến đây rất hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm đến tính mạng. Tại thời điểm này, viêm cơ tim tăng bạch cầu ái toan và viêm màng ngoài tim có thể xảy ra. Bệnh nhân cũng có thể bị chèn ép tim, suy tim nguy hiểm đến tính mạng.

Không nên trả lời rằng nhiễm sán dây nguy hiểm mà rất đáng báo động nếu ấu trùng đã di chuyển đến hệ thần kinh trung ương. Điều này là do nó gây ra các triệu chứng như viêm dây thần kinh ngoại vi, viêm màng não, viêm cột sống, cứng cổ và mất kiểm soát cử động. Hệ thần kinh trung ương Các rối loạn thần kinh do hệ thần kinh bị nhiễm sán dây rất hiếm nhưng có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, gây co giật và rối loạn cảm giác ở bệnh nhân. , hôn mê, yếu cơ, rối loạn ruột và bàng quang,.. Nhức đầu và sốt thường xuất hiện trong các trường hợp biến chứng hệ thần kinh trung ương do sán dây. Nhiễm sán dây vào thời điểm này có thể nguy hiểm, đặc biệt nếu sán dây di chuyển lên não và ở lại đó.

  • Biến chứng xâm nhập vào mắt

Nơi ấu trùng di chuyển đến mặt, nó có nhiều khả năng xảy ra ở những người trẻ tuổi. Vì ấu trùng ở trong mắt nên cơ thể sẽ phản ứng bằng cách hình thành các u hạt xung quanh ấu trùng. Đây là những tổn thương mắt mà bệnh nhân phải đối mặt.

Khi ấu trùng sán dây di chuyển đến nhãn cầu, chúng thường gây mất thị lực một bên, dần dần tiến triển thành mất thị lực hoàn toàn. Cụ thể, ấu trùng di chuyển đến mắt và xâm nhập vào võng mạc, làm bong võng mạc và gây mù lòa cho bệnh nhân. Các biến chứng về mắt khác có thể xảy ra khi ấu trùng sán dây di chuyển đến đây bao gồm viêm màng bồ đào, viêm củng mạc và viêm nội nhãn.

Ngoài những biến chứng nguy hiểm kể trên, người nhiễm sán dây còn dễ bị khó tiêu, tiêu chảy, đau bụng, mẩn ngứa, ngứa dai dẳng, viêm đại tràng mãn tính, nhức đầu, ho…

Nhiễm trùng sán dây có nguy hiểm hay không thường phụ thuộc vào vị trí của ấu trùng. Sẽ rất nguy hiểm nếu nó dính vào mắt hoặc hệ thần kinh của bạn. Do đó, đừng bỏ qua các triệu chứng cúm chó để thăm khám kịp thời và điều trị tích cực.

Cách phòng ngừa sán chó

Ngăn chặn nguồn lây bệnh ở chó, mèo là biện pháp phòng và điều trị cúm chó hiệu quả. Đối với điều này, mỗi chúng ta cần:

  • Duy trì thói quen ăn chín, uống chín, hợp vệ sinh.
  • Hạn chế tiếp xúc với chó, mèo.
  • Nên tẩy giun cho chó, mèo thường xuyên, không thả rông để giảm thiểu nguy cơ nhiễm phân.

Điều trị sán chó như thế nào?

Các bác sĩ thường kê toa một trong các loại thuốc sau đây để điều trị sán dây:

  • Albendazol: uống sau ăn, thời gian điều trị tùy triệu chứng lâm sàng
  • Ivermectin: Uống 2 giờ trước hoặc sau bữa ăn, cùng với thuốc điều trị triệu chứng
  • Thiabendazole: Chỉ sử dụng cho trẻ em từ 15 tuổi trở lên.

Nó đi kèm với một bộ hướng dẫn để ngăn ngừa bệnh trầm trọng hơn hoặc tái phát.

  • Trẻ em: không cho trẻ chơi dưới sàn nhà, ăn bẩn, không mút tay, không chơi nơi không có chó, giáo dục trẻ vệ sinh cá nhân, rửa tay trước khi ăn

  • Người lớn:

Rửa tay kỹ sau khi chạm vào sàn nhà

Rửa sạch rau và trái cây trước khi ăn

Không ăn thịt lợn, thịt gà, thịt cừu, v.v. sống hoặc nấu chưa chín.

Trẻ em + Người lớn:

Tránh tiếp xúc trực tiếp với chó

Tẩy giun định kỳ cho vật nuôi

Để giảm tác động đến môi trường, đừng bỏ mặc chó của bạn nếu có cũi.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%