Search
Close this search box.

Nhiễm Ký Sinh Trùng Đường Ruột

Ký sinh trùng đường ruột vô cùng đa dạng, từ những loài phổ biến như giun đất và đỉa cho đến những sinh vật đơn bào nhỏ bé không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Các dấu hiệu phổ biến nhất của nhiễm ký sinh trùng là tiêu chảy và đau bụng, trẻ nhỏ thường kêu ngứa hậu môn vào ban đêm khi bị nhiễm giun kim. Đôi khi, nhiễm ký sinh trùng đường ruột không có dấu hiệu lâm sàng rõ ràng, và trong một số trường hợp, ấu trùng giun sán lạc chỗ và được tìm thấy bên ngoài đường tiêu hóa.

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột gây tác hại gì

Ký sinh trùng là sinh vật ký sinh và được bảo vệ bởi vật chủ. Chúng có thể truyền từ động vật sang người, từ người sang người hoặc từ người sang động vật.

Một số ký sinh trùng là nguyên nhân chính gây bệnh truyền qua thực phẩm và nước. Những sinh vật này sống và nhân lên trong các mô và cơ quan của người và động vật bị nhiễm bệnh và thường được bài tiết qua phân.

Ký sinh trùng có thể có trong thức ăn và nước uống. Chúng có kích thước từ động vật nguyên sinh nhỏ đến giun vĩ mô. Vòng đời của chúng cũng có thể thay đổi. Một số ký sinh trùng lây nhiễm vào vật chủ cố định, trong khi một số khác trải qua một loạt các giai đoạn phát triển trong vật chủ trung gian. Những căn bệnh mà chúng gây ra có thể khó chịu, suy nhược và thậm chí gây tử vong.

nhiem ky sinh trung duong ruot 3

Bạn có thể bị nhiễm ký sinh trùng nếu bạn uống thức ăn hoặc nước bị ô nhiễm, hoặc nếu bạn cho thứ gì đó vào miệng sau khi chạm vào phân của người hoặc động vật bị nhiễm bệnh.

Những dấu hiệu nhiễm ký sinh trùng đường ruột

Các dấu hiệu và triệu chứng khác nhau tùy theo từng người và cũng tùy theo mầm bệnh (loại ký sinh trùng).

Nếu bạn bị nhiễm giardia, bạn có thể có các dấu hiệu và triệu chứng sau:

Bệnh tiêu chảy; đau bụng; đầy bụng; buồn nôn; Tiêu chảy nhiễm trùng mãn tính có thể dẫn đến mất nước nghiêm trọng và sụt cân; Bạn có thể không có bất kỳ triệu chứng nào.

Khi nào cần gặp bác sĩ

Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào của giun đường ruột ở trên hoặc nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào. Cơ thể của mọi người là khác nhau, vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn để chọn phương án tốt nhất cho bạn.

Nguyên nhân lây nhiễm ký sinh trùng đường ruột

Ký sinh trùng có nhiều loại và kích cỡ khác nhau, từ các tế bào vi sinh vật đơn bào (động vật nguyên sinh) nhỏ đến các loại giun đa bào lớn hơn (giun sán) có thể nhìn thấy mà không cần kính hiển vi. Kích thước của chúng dao động từ 1-2 μm (micron) đến 2 m.

Các ký sinh trùng phổ biến liên quan đến ngộ độc thực phẩm bao gồm Giardia duodenalis, Cryptosporidium parvum, Cyclospora cayetanensis, Toxoplasma gondii, Trichinella, Taenia saginata (sán dây bò) và Taenia solium (sán dây lợn).

Uống nước đá nhiễm ký sinh trùng. Nước đá có thể bị nhiễm nước thải hoặc phân của người hoặc động vật. Khi bạn cho thứ gì đó vào miệng hoặc vô tình nuốt phải thứ gì đó, bạn sẽ tiếp xúc với phân của người hoặc động vật bị nhiễm ký sinh trùng. Tất cả các loại trái cây và rau quả bạn ăn phải được rửa kỹ bằng nước sạch. Chạm vào miệng của bạn với bàn tay bẩn. Nước uống hoặc đồ uống bị nhiễm phân của người hoặc động vật bị nhiễm bệnh. Bạn có một hệ thống miễn dịch suy yếu hoặc các bệnh khác?

nhiem ky sinh trung duong ruot 2

Chẩn đoán ký sinh trùng đường ruột bằng cách nào?

Xét nghiệm phân (xét nghiệm trứng và ký sinh trùng). Thử nghiệm này được sử dụng để tìm ký sinh trùng gây ra các triệu chứng và bệnh đường ruột. Nội soi đại tràng/nội soi đại tràng. Nội soi được sử dụng để tìm ký sinh trùng gây tiêu chảy, phân lỏng hoặc có nước, chuột rút, đầy hơi và các vấn đề về đường ruột khác. 

Xét nghiệm máu: Một số ký sinh trùng có thể được phát hiện bằng xét nghiệm máu. Xét nghiệm máu tìm kiếm một số bệnh nhiễm ký sinh trùng, nhưng không phải tất cả các bệnh nhiễm ký sinh trùng. 

Chụp X-quang, chụp cộng hưởng từ (MRI), chụp CT. Những xét nghiệm này được sử dụng để tìm kiếm một số bệnh ký sinh trùng có thể làm hỏng các cơ quan.

Phòng ngừa nhiễm ký sinh trùng

  • Quản lý vệ sinh triệt để

  • Tránh sử dụng nước có khả năng bị ô nhiễm

  • Tránh ăn thực phẩm có khả năng bị ô nhiễm

  • Tránh tiếp xúc và ô nhiễm phân khi quan hệ tình dục

  • Khử trùng sau khi chăm sóc người bệnh hoặc vật nuôi

  • Rửa tay kỹ lưỡng trước khi ăn hoặc chuẩn bị thức ăn.

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột phổ biến ở những khu vực có điều kiện vệ sinh kém, chế biến và canh tác thực phẩm không hợp vệ sinh, đặc biệt là ở những khu vực nông nghiệp nơi vẫn bón phân bằng phân sống chưa qua xử lý. Người Việt Nam có thói quen ăn nhiều rau sống, gỏi sống, các món ăn lạ miệng. Cách làm này dễ dẫn đến nhiễm ký sinh trùng nếu thức ăn bị nhiễm trứng giun.

Cho trẻ uống thuốc tẩy giun thường xuyên là một cách hiệu quả để ngăn ngừa các triệu chứng nhiễm giun, tuy nhiên, thuốc tẩy giun không hiệu quả đối với các động vật nguyên sinh khác như amip. Vì vậy, giữ gìn vệ sinh thực phẩm luôn được ưu tiên hàng đầu trong phòng chống dịch bệnh.

>> Xem thêm: ẤU TRÙNG KÝ SINH TRÊN DA NGƯỜI

>> Xem thêm: LÁ ĐU ĐỦ TRỊ BỆNH SÁN CHÓ

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%