Search
Close this search box.

Nhiễm ký sinh trùng máu ở người: nguyên nhân và điều trị thế nào?

Nhiễm ký sinh trùng là một căn bệnh thầm lặng do một loài ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể con người. Chúng có thể “chung sống hòa thuận” trong cơ thể con người trong nhiều năm để sinh sản, nhân lên và hút chất dinh dưỡng, máu từ cơ thể vật chủ.. Tuy nhiên, chúng có thể được phát hiện một cách tình cờ.

Nhiễm ký sinh trùng là gì?

Nhiễm ký sinh trùng là bệnh phổ biến ở các nước có khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới do giun, đỉa, bọ chét, rận, bét, rận… ký sinh ở người qua các đường lây truyền như đất, da, đường tiêu hóa. Từ động vật đến con người…

Ký sinh trùng khi vào cơ thể người sẽ sinh sôi, hút máu và chất dinh dưỡng của con người, gây ra nhiều tổn thương cho cơ thể như tổn thương gan, não, phổi, thận, suy dinh dưỡng, thiếu máu.

 Việt Nam là nước nhiệt đới, có điều kiện khí hậu và lối sống phù hợp cho các loại ký sinh trùng như nhiễm giun, sán, sốt rét phát triển.

ky sinh trung mau o nguoi 2

Ký sinh trùng lây truyền qua đâu?

Ký sinh trùng có thể được truyền theo một số cách, bao gồm: B.: Nuốt phải, bề mặt da, máu, động vật, côn trùng, v.v.

Ký sinh trùng đường tiêu hóa: Ký sinh trùng có thể có trong thức ăn và nước uống khi ăn thức ăn chưa nấu chín hoặc nước chưa nấu chín. Nhiễm ký sinh trùng đường tiêu hóa bao gồm tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng và đầy hơi. Tôi có các triệu chứng như…

Nhiễm Ký Sinh Trùng Trên Bề Mặt Da: Một số ký sinh trùng tấn công cơ thể chúng ta qua tiếp xúc với bề mặt da, chẳng hạn như bọ chét, chấy, rận và ve.

Lây truyền từ động vật sang thực vật: Nhiều loài ký sinh sống trong động vật, chẳng hạn như giun đũa ở chó và mèo, bị lây truyền nhầm qua ôm, hôn, chạm hoặc tiếp xúc với động vật.

Du lịch: Một số ký sinh trùng chỉ phát triển ở một số quốc gia hoặc khu vực có khí hậu thuận lợi. Khi chúng tôi đi du lịch, chúng tôi ghé thăm những nơi mà chúng tôi có thể bị nhiễm ký sinh trùng. Ví dụ Châu Phi có loài giun đũa Dracunculus medinensis mà ở Việt Nam không có.

Biểu hiện nhiễm ký sinh trùng ở người

Nhiễm ký sinh trùng có thể không có triệu chứng hoặc có dấu hiệu cảnh báo, nhưng dễ trùng lặp với nhiều bệnh thông thường. Hơn nữa, nhiễm ký sinh trùng nên có các triệu chứng khác nhau do sự đa dạng của loài. Tuy nhiên, những người bị nhiễm ký sinh trùng có thể gặp các triệu chứng sau:

Sốt dai dẳng

Nhiễm ký sinh trùng thường có dấu hiệu sốt dai dẳng, có thể cao kèm theo ớn lạnh hoặc kéo dài trong thời gian ngắn. Sốt thỉnh thoảng đau bụng, tiêu chảy, chán ăn.

Khó tiêu

Khó tiêu hoặc tiêu chảy, đầy hơi và chướng bụng là những dấu hiệu phổ biến ở những người bị nhiễm ký sinh trùng đường tiêu hóa, nhưng chúng rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh đường ruột khác. Chất thải ký sinh trùng có thể gây táo bón, đầy bụng và buồn nôn ở những người bị nhiễm bệnh.

Triệu chứng ngứa và nổi mề đay

Ký sinh trùng ở người gây ra nhiều vấn đề về da như mẩn đỏ, chàm, dị ứng. Ngoài ra, các chất thải của ký sinh trùng tích tụ trên da gây sưng tấy, tổn thương da và viêm nhiễm.

Sụt cân, suy dinh dưỡng

Nhiễm ký sinh trùng làm suy giảm chức năng của ruột. Cơ thể người bệnh dễ mắc các triệu chứng như táo bón, chán ăn, đau bụng, tiêu chảy, đồng thời là một phần ký sinh trùng hút máu, ăn uống của vật chủ làm vật chủ giảm cân thậm chí gây suy dinh dưỡng.

Ngứa hậu môn

Ngứa hậu môn là đặc điểm của người bị nhiễm giun tròn, đặc biệt là giun kim. Những người bị nhiễm bệnh thường bị ngứa xung quanh hậu môn vào đêm giun cái đẻ trứng.

Thiếu máu

Sau khi ký sinh vào cơ thể người, hầu hết các ký sinh trùng đều hút máu và máu của vật chủ để duy trì sự sống, phát triển và sinh sản. Kết quả là, nhiễm ký sinh trùng không được phát hiện có thể dẫn đến thiếu máu.

Thay đổi tính cách

Nhiễm ký sinh trùng làm thay đổi tâm lý người bệnh, khiến người bệnh lo lắng, bồn chồn, thậm chí căng thẳng với các biểu hiện kém tập trung, trí nhớ kém.

ky sinh trung mau o nguoi 1

Lý do bị lây ký sinh trùng

Bệnh ký sinh trùng đặc biệt phổ biến ở các nước nhiệt đới nóng ẩm và mưa nhiều, nơi có điều kiện thuận lợi cho ký sinh trùng lây lan và nhân lên. Ngoài ra, thói quen sinh hoạt cũng tạo điều kiện để ký sinh trùng có cơ hội “tấn công” con người. 

Ở Việt Nam, điều kiện khí hậu và thói quen lối sống còn lạc hậu là điều kiện dễ tạo môi trường cho ký sinh trùng phát triển. Thông thường, phân động vật không được xử lý để bón cho cây trồng như rau và cây ăn quả, tạo điều kiện cho ký sinh trùng lây nhiễm. Ký sinh trùng đặc biệt được tìm thấy trong thực phẩm chưa nấu chín như thịt bò, thịt lợn, cá, tôm, ếch và rau sống. Chúng là nguyên nhân gây ra nhiều mầm bệnh giun sán, đặc biệt là sán dây và sán dây. Nhiều người lo ngại rằng những thực phẩm tươi sống, bổ dưỡng như thịt tái, “thực phẩm toàn phần” không cần chế biến thực chất chứa quá nhiều ký sinh trùng gây bệnh.

Cách chẩn đoán nhiễm ký sinh trùng

Ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể con người có thể gây ra những phản ứng ban đầu như sốt và ngứa. Tuy nhiên, các triệu chứng ban đầu, nhẹ dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh khác nên thường bị bỏ qua. Nếu ký sinh trùng sống “hòa thuận” với con người thì đó là căn bệnh thầm lặng, chỉ được phát hiện trong những lần khám sức khỏe định kỳ ngẫu nhiên.

Xét nghiệm ký sinh trùng là phương pháp được sử dụng rộng rãi và ít tốn kém nhất hiện nay giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác nhất loại ký sinh trùng có trong cơ thể bệnh nhân. Từ đó bác sĩ có thể đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Tùy từng loại ký sinh trùng mà có các phương pháp xét nghiệm phù hợp như phân, máu, PCR phân tử, ngoài ra còn có các phương pháp xác định chính xác khác như máy CT, MRT. 

Xét nghiệm phân: Xét nghiệm tìm ký sinh trùng đường ruột để tìm trứng, ấu trùng, kén (nang) và ký sinh trùng đang hoạt động được bài tiết qua phân. Phương pháp này thường sử dụng kính hiển vi quan sát. Xét nghiệm máu: Hai phương pháp được sử dụng: xét nghiệm huyết thanh và phết máu ngoại vi. Phương pháp huyết thanh học giúp tìm kháng thể hoặc kháng nguyên đối với ký sinh trùng được tạo ra khi cơ thể bị nhiễm ký sinh trùng. Xét nghiệm các mẫu từ da, tóc, móng tay và dịch tiết: Có các phương pháp xét nghiệm mẫu khác nhau tùy thuộc vào loại ký sinh trùng. B. Kỹ thuật nhuộm mực, cấy mô tìm vi nấm. Nội soi đại tràng: Được trang bị các thiết bị hiện đại, máy ảnh sắc nét, độ phóng đại, nội soi đại tràng có thể giúp phát hiện các loại ký sinh trùng trong đường ruột của bạn. Xét nghiệm vật chủ trung gian: Ngoài việc xét nghiệm bệnh nhân, thức ăn, nước và đất có thể được xét nghiệm vật chủ trung gian. Bác sĩ của bạn cũng có thể yêu cầu các xét nghiệm để giúp chẩn đoán, chẳng hạn như:

Chẩn đoán hình ảnh bằng X-quang, MRI, CT, siêu âm: Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh bằng X-quang, MRI, CT hỗ trợ chẩn đoán các tổn thương, biến chứng do ký sinh trùng gây ra ở các cơ quan như tim, gan, phổi, não. …

ky sinh trung mau o nguoi 3

Điều trị bệnh

Một số bệnh nhiễm trùng có thể được điều trị tại nhà, trong khi những bệnh nhiễm trùng khác có thể được điều trị tại cộng đồng. Tuy nhiên, có nhiều bệnh ký sinh trùng nguy hiểm cần được điều trị tại bệnh viện và theo phác đồ của Bộ Y tế.

Phòng ngừa bệnh

Để giảm thiểu nguy cơ nhiễm ký sinh trùng, người dân nên thay đổi thói quen sinh hoạt, thực hiện ăn chín, uống sôi, rửa tay sạch sẽ, tích cực phòng chống ký sinh trùng.

Vệ sinh cá nhân

Móng tay nên được cắt tỉa gọn gàng và sạch sẽ, bỏ thói quen mút tay, sờ vào mắt, mũi, miệng và mở vết thương.

Rửa tay thường xuyên và đều đặn mỗi ngày. Cần rửa tay trước khi ăn, trong khi nấu nướng và sau khi đi vệ sinh.

Bàn chải đánh răng, khăn mặt, lược…

Thực hành ăn chín, uống nước sôi, tránh ăn đồ sống như gỏi cá sống, thịt tái.

Thường xuyên vệ sinh đồ dùng cá nhân

Các vật dụng cá nhân không được vệ sinh thường xuyên có nguy cơ trở thành nhà và nơi trú ngụ của ký sinh trùng, bao gồm đồ chơi, quần áo và vật dụng cá nhân. Do đó, bát đĩa và đồ chơi, đặc biệt là đồ dành cho trẻ nhỏ, nên được làm sạch bằng cách rửa và khử trùng. Trẻ thường cầm, nghịch, cho đồ vật vào miệng tạo cơ hội cho giun, sán xâm nhập vào cơ thể qua đường miệng. 

Thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh

Người lớn nên hạn chế thói quen ăn những thức ăn khác thường, thông thường như bánh chưng đen, cá sống, rau xanh. Tránh ăn uống ở những hàng quán mất vệ sinh.

Tẩy giun định kỳ

Tẩy giun định kỳ cho trẻ em và người lớn là biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa các bệnh do ký sinh trùng gây ra. Về mặt chuyên môn, chúng tôi cũng khuyên bạn nên tẩy giun định kỳ, ngoại trừ trẻ em dưới một tuổi và phụ nữ mang thai trong ba tháng đầu của thai kỳ.

Trang bị đầy đủ khi khám phá vùng hoang dã

Nhiều ký sinh trùng nguy hiểm sống ở vùng khí hậu nhiệt đới, đặc biệt là nơi hoang dã và ẩm ướt. Khi đến những nơi này, nên mặc quần áo kín và thường xuyên vệ sinh, khử trùng đồ dùng cá nhân để tránh nguy cơ ký sinh trùng bám vào quần áo, da và vết thương hở… từ đó có cơ hội xâm nhập vào cơ thể.

>> xem thêm: GIUN ĐŨA CHÓ CÓ CHỮA KHỎI KHÔNG

>> Xem thêm: NHIỄM KÝ SINH TRÙNG Ở HỆ THẦN KINH

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%