Search
Close this search box.

Nhiễm ký sinh trùng ở hệ thần kinh

Nhiễm ký sinh trùng não hiện là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng xảy ra ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Nguyên nhân của tình trạng này là do nhiễm giun sán hoặc các loại ký sinh trùng khác của hệ thần kinh trung ương của con người nên cần phát hiện sớm để tránh những hậu quả nguy hiểm.

Nhiễm ký sinh trùng ở hệ thần kinh

Những gia đình có vật nuôi hoặc thú cưng như chó, mèo thường có tỷ lệ nhiễm giun và các loại ký sinh trùng khác cao hơn rất nhiều, đặc biệt là nhiễm ký sinh trùng ở não. Nguyên nhân được giải thích là trong cơ thể các loại động vật như chó, mèo có rất nhiều loại ký sinh trùng gây bệnh cho người, trong đó nguy hiểm nhất là giun đũa. 

 Bệnh giun đũa chó, còn được gọi là Toxocaria theo tên khoa học, rất nhỏ và có hình trụ giống như cái que. Bệnh giun đũa chó sống trong ruột chó, mèo và truyền bệnh qua phân của động vật. Chất này được thải ra môi trường. Ngoài ra thả loại ký sinh trùng này ra môi trường và gây bệnh, việc ôm, vuốt ve chó, mèo cũng khiến cơ thể bị nhiễm giun sán.

Sau khi vào cơ thể người, các ký sinh trùng gây bệnh này sẽ di chuyển đến nhiều bộ phận của vật chủ như gan, phổi và đặc biệt là não. Não là một trong những cơ quan chỉ huy quan trọng nhất gây nhiễm ký sinh trùng trong não. Các triệu chứng chính của tình trạng này bao gồm khó chịu, chán ăn, đau bụng, sốt, ngứa, mẩn đỏ và đôi khi có thể không có triệu chứng lâm sàng. Huyết thanh dương tính với ký sinh trùng. Các triệu chứng thần kinh của nhiễm ký sinh trùng não rất dễ bị nhầm lẫn với các rối loạn thần kinh khác nên việc tìm ra nguyên nhân để có hướng điều trị chính xác nhất là vô cùng quan trọng.

nhiem ky sinh trung o he than kinh 2

Bị viêm màng não do nhiễm ký sinh trùng

Trong nhóm bệnh nhiễm trùng não do ký sinh trùng, viêm màng não là bệnh phổ biến nhất khi các màng bảo vệ của hệ thần kinh trung ương, bao gồm não và tủy sống, bị nhiễm giun sán. Viêm màng não do ký sinh trùng được coi là một trong những nguyên nhân chính gây viêm màng não tăng bạch cầu ái toan.

Nguyên nhân gây bệnh cũng đã được biết và cũng giống như các bệnh nhiễm giun sán khác, là do người bệnh ăn hoặc uống phải thức ăn chưa được đun nóng có chứa mầm bệnh, hoặc do tiếp xúc trực tiếp với động vật như chó, mèo… vật. phân.

Các ký sinh trùng thường gây viêm màng não bao gồm ký sinh trùng mạch máu, sán hàm, sán máng, giun đũa chó mèo và sán lá phổi. Bệnh nhân uống thuốc giảm đau không thuyên giảm và đau nặng hơn về đêm. buồn nôn, nôn, dị cảm tay chân, cổ và gáy người bệnh luôn đau nhức, mệt mỏi. Một số bệnh nhân còn bị cứng cổ. Các triệu chứng khác có thể do các cơ quan khác gây ra, chẳng hạn như nhìn đôi, rối loạn thị giác và yếu chi do liên quan đến dây thần kinh vận nhãn. Ôm, anh hôn mê, chết,..

Ngoài các xét nghiệm cận lâm sàng, vấn đề yếu tố dịch tễ học cũng đóng vai trò chính trong hướng chẩn đoán bệnh nhiễm giun sán. Các xét nghiệm thông thường trong phòng thí nghiệm bao gồm xét nghiệm tế bào máu ngoại vi để tìm khả năng tăng bạch cầu ái toan, xét nghiệm huyết thanh dương tính với ký sinh trùng và xét nghiệm CSF. Kháng thể chống ký sinh trùng và tăng bạch cầu ái toan đã được xác định trong tủy xương. Chụp cộng hưởng từ và chụp cắt lớp vi tính não cũng giúp bác sĩ phát hiện các dấu hiệu của bệnh viêm màng não .

Phương pháp điều trị viêm màng não do ký sinh trùng hiệu quả nhất là điều trị bằng thuốc chống ký sinh trùng. Bên cạnh đó, việc phòng bệnh là rất quan trọng, giúp người bệnh tránh được các yếu tố nguy cơ cũng như điều kiện thuận lợi để ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể người bệnh. Một số dấu hiệu cho thấy người bệnh cần thay đổi sinh hoạt hàng ngày để phòng bệnh là tránh ăn thực phẩm sống, chưa được rửa sạch, chế biến. Nhà nuôi chó, mèo, trong những trường hợp như vậy cần có biện pháp phòng ngừa thích hợp như rửa tay thật sạch trước khi ăn. và sau khi tiếp xúc với chó, mèo và khi ăn hoặc uống.

nhiem ky sinh trung o he than kinh 1

Kết luận

Viêm màng não do ký sinh trùng là bệnh nguy hiểm đến tính mạng hoặc để lại di chứng nặng nề. Để ngăn ngừa bệnh tật, cần duy trì một môi trường sống thật lành mạnh và sạch sẽ. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng đáng ngờ nào, hãy đi khám và điều trị tại các cơ sở y tế có uy tín. Bệnh viện Vinmec là địa chỉ uy tín với trang thiết bị hiện đại và đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm.

>> xem thêm: BỊ GIUN SÁN Ở HẬU MÔN – GIUN KIM

>> Xem thêm: GIUN ĐŨA CHÓ CÓ CHỮA KHỎI KHÔNG

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%