Search
Close this search box.

Bị Giun Sán Ở Hậu Môn – Giun Kim

Vì sao mắc giun kim

Giun kim là loại giun nhỏ sống chủ yếu trong đường tiêu hóa. Giun kim cái thường chui xuống cuối hậu môn để đẻ trứng, chúng kích thích niêm mạc hậu môn gây ngứa, sưng tấy và buồn nôn. Giun trưởng thành được tìm thấy chủ yếu ở ruột non và sau đó di chuyển đến ruột già (đại tràng). Trong ruột người, giun kim đực và cái giao phối với nhau, sau khi giao phối giun kim đực chết, giun kim cái mang trứng đã thụ tinh ra vành hậu môn và đẻ khoảng 4.000 – 200.000 trứng. Giun chết. Trứng được đẻ sau vài giờ, trong điều kiện thuận lợi ấu trùng giun kim cũng hình thành ở các nếp gấp hậu môn. Vì vậy, người bị nhiễm giun kim qua đường hậu môn, đặc biệt là trẻ nhỏ, sau khi dùng tay ngoáy vào hậu môn, khả năng bị tái nhiễm qua đũa, bát, dụng cụ ăn uống, đồ ăn thức uống rất cao. tay cô mút chúng. Ấu trùng giun kim cũng có thể di chuyển ngược dòng và trở lại đường ruột, tái nhiễm giun kim ở trẻ. Ấu trùng giun kim phát triển thành giun kim trưởng thành trong ruột và tiếp tục gây bệnh.

san o hau mon 3

Những biểu hiện mắc giun kim

Giun kim là một bệnh đường ruột mạn tính không nguy hiểm, gây khó tiêu. Như vậy, trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng và nhiều hệ lụy khác. Đầu tiên là ngứa hậu môn (giun đẻ trứng vào hậu môn), ngứa xuất hiện vào buổi tối và trước khi đi ngủ (do nhiệt độ, nằm giường ấm có thể kích thích giun kim đẻ trứng dễ dàng hơn). Rìa hậu môn đỏ và xung huyết. Phân nát hoặc lỏng, đôi khi có máu hoặc nước mũi. Giun kim, mặc dù không phổ biến, nhưng có thể gây tiêu chảy bằng cách kích thích nhu động ruột. Chán ăn hoặc khó tiêu, thỉnh thoảng buồn nôn hoặc nôn và đau bụng âm ỉ là những triệu chứng thường gặp ở người mắc bệnh giun kim. Hậu quả của bệnh giun kim là trẻ rất dễ bị còi xương, suy dinh dưỡng. Trẻ bị giun kim thường có da xanh, chậm phát triển về thể chất và tinh thần, hoạt động khó khăn, ngủ không sâu giấc, hay dậy và quấy khóc về đêm. Đái dầm có thể xảy ra ở trẻ em bị giun kim.

Người lớn bị giun kim có thể có tinh trùng (nam). Bệnh viêm âm đạo ở phụ nữ (thậm chí cả các bé gái) là do giun kim đẻ trứng ở hậu môn, xâm nhập vào âm đạo và mang theo vi khuẩn gây bệnh, từ đó xâm nhập vào âm đạo, gây viêm nhiễm tại đó. Ngoài ra, phụ nữ mắc bệnh giun kim có thể bị rối loạn kinh nguyệt (kinh nguyệt không đều, thống kinh, rong kinh, rong kinh kéo dài…). Nguy hiểm nhất là khi giun chui vào ruột thừa và gây viêm ruột thừa cấp tính, rất nguy hiểm.

Điều trị bệnh giun kim

Việc sử dụng thuốc tẩy giun hiện nay phổ biến, đặc biệt ở trẻ em cần được sàng lọc, xét nghiệm để có chỉ định dùng thuốc phù hợp. Người nhà bệnh nhân không nên tự dùng thuốc. Nó không có lợi cho bệnh nhân, đặc biệt là trẻ em. Nhận biết và bắt giun đẻ trong hậu môn là biện pháp cấp cứu.

san o hau mon 2

Phòng bệnh giun kim ở hậu môn

Vệ sinh cá nhân là điều cần thiết để phòng bệnh giun kim và ngăn ngừa bệnh tái phát. Không để trẻ bị nhiễm giun kim tái phát, nhất là không cho trẻ mặc quần thủng mông, mút ngón tay cái, cắt móng tay thường xuyên. Người lớn và trẻ em trong gia đình cần rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn. Các bà mẹ dùng tay bắt giun kim ở cuối hậu môn cho trẻ sau khi làm thủ thuật nên rửa tay nhiều lần bằng xà phòng, dùng khăn lau khô tay, sau đó giặt và ủi khăn hoặc giặt qua nước sôi. để trứng giun kim không lây lan. Nên khám sức khỏe định kỳ để biết và tẩy giun đúng cách. Không ăn rau sống, đồ sống và uống nước chưa đun sôi.

>> Xem thêm: NUÔI MÈO CÓ BỊ SÁN KHÔNG?

>> Xem thêm: NHẬN BIẾT BỊ NHIỄM GIUN LÃI

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%