Search
Close this search box.

nhiệt miệng hiv do nguyên nhân nào?

Loét miệng HIV là một trong những dấu hiệu ban đầu của bệnh ở giai đoạn đầu. Viêm miệng không chỉ cản trở cuộc sống hàng ngày mà còn thúc đẩy nhiễm trùng và dẫn đến các nguy cơ sức khỏe khác. Vậy nguyên nhân gây viêm miệng ở giai đoạn đầu của HIV là gì?

Vì sao bệnh nhân bị viêm miệng do HIV

Viêm miệng do HIV là triệu chứng thường gặp ở hầu hết bệnh nhân, ngay cả ở giai đoạn đầu của bệnh. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, 40% đến 50% người nhiễm HIV bị nhiễm trùng miệng, gây lở loét hoặc lở loét. Tình trạng này không chỉ gây đau nhức, cản trở người bệnh ăn uống mà còn là tiền đề dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

HIV có thể gây loét miệng vì nhiều lý do, nhưng năm nguyên nhân chính là:

Loét miệng giai đoạn đầu do herpes miệng

Nhiễm HIV cũng khiến bệnh nhân có nguy cơ cao nhiễm một loại vi-rút gây loét khác, vi-rút herpes simplex (hoặc HSV). Khi vi-rút này tấn công vùng miệng, nó có thể gây ra vết loét đỏ ở hầu hết mọi nơi, bao gồm môi, lưỡi, nướu và bên trong má. Hầu hết các vết loét do vi-rút này gây ra là vết loét lạnh hoặc mụn nước.

Xem thêm: NHỮNG TRIỆU CHỨNG HIV SAU 1 THÁNG SẼ XUẤT HIỆN Ở NGƯỜI BỆNH LÀ GÌ?

Ngoài ra, người mắc bệnh mụn rộp môi còn có các triệu chứng khác như sốt nhẹ, đau cơ, suy nhược, hạch bạch huyết sưng và đau, cảm giác nóng rát trong người…

Đây là bệnh nhiễm trùng cơ hội xảy ra ở bệnh nhân nhiễm HIV. Tuy nhiên, tất cả mọi người đều có nguy cơ bị loại virus này tấn công. Trên thực tế, virus HIV lây lan nhanh chóng qua tiếp xúc trực tiếp với nước bọt hoặc vết thương của bệnh nhân nhiễm bệnh. HIV gây mụn rộp sinh dục và hậu môn cũng như lở miệng.

Virus HPV còn gây viêm miệng do HIV

Nhiễm HIV tạo cơ hội cho nhiều loại mầm bệnh khác tấn công, trong đó có virus HPV. HPV là một loại vi rút gây u nhú ở người và là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Ngoài ra, virus cũng có thể lây lan khi người bệnh quan hệ tình dục không an toàn với người khỏe mạnh, gây ung thư hậu môn/miệng.

Khi nhiễm virus HPV ở miệng sẽ xuất hiện các mụn nhỏ màu trắng quanh miệng, mụn cóc, viêm miệng, đau họng, khó nuốt khi ăn uống… 1.3 Lở miệng do HIV do viêm miệng

Viêm miệng, còn được gọi là loét aphthous, bao gồm các vết loét nhỏ, phẳng có nhiều khả năng xảy ra ở các mô mềm quanh miệng, chẳng hạn như: B. Má trong, lợi, môi… Những vết loét này có màu trắng hoặc vàng với các cạnh màu đỏ, hình bầu dục hoặc hình tròn và có kích thước khác nhau.

Bên cạnh những nguyên nhân trên, bệnh nhiệt miệng có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào, khỏe mạnh hay ốm yếu, thậm chí là hàng tháng. Căng thẳng trong thời gian dài, thức ăn cay, vết thương vùng miệng, thiếu hụt vitamin và khoáng chất,… có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm miệng…

Nó cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh viêm miệng, đặc biệt là ở những bệnh nhân HIV bị suy giảm miễn dịch, nhưng những bệnh viêm miệng HIV này không lây nhiễm. Sau khi được chẩn đoán mắc bệnh nhiệt miệng, tất cả những gì bạn phải làm là súc miệng bằng nước muối, nước súc miệng, giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ và chuyển sang chế độ ăn uống lành mạnh… Nó sẽ cải thiện sớm.

Loét sớm HIV do nấm miệng

Những người có hệ thống miễn dịch suy yếu có nguy cơ nhiễm nấm trong miệng cao hơn nhiều. Vì vậy, bệnh nhân HIV rất dễ mắc bệnh viêm miệng do nguyên nhân này.

Nhiễm nấm miệng khiến bên trong vòm miệng, lưỡi và má có màu trắng hoặc vàng. Các triệu chứng khác có thể có của bệnh nấm miệng bao gồm:

Đau họng, khó nuốt. Khô miệng nghiêm trọng, chán ăn và mất vị giác.

Khô miệng gây viêm miệng HIV

Vi-rút HIV khiến các tuyến nước bọt của cơ thể sưng lên, làm giảm tiết nước bọt và gây khô miệng nghiêm trọng. Tại thời điểm này, khu vực trong miệng không có mảng bám hoặc nhiễm trùng.

Xem thêm: PHƯƠNG PHÁP TEST NHANH LÀ GÌ? TEST NHANH HIV 4 THÁNG ÂM TÍNH ĐÃ THẬT SỰ CHÍNH XÁC KHÔNG?

Vết lở loét có phải là HIV

Tất nhiên, bệnh không phải do một triệu chứng duy nhất gây ra, HIV cũng vậy. Viêm miệng chỉ là một trong nhiều triệu chứng phổ biến của HIV, nhưng riêng nó thì không thể chẩn đoán được.

Ngoài loét miệng, bạn có nhiều khả năng bị nhiễm HIV sớm nếu bạn có: 3.1 Sốt nhẹ thường xuyên

Trong giai đoạn cửa sổ ARS của bệnh HIV, bệnh nhân thường có nhiệt độ cơ thể thấp (38 độ C đến 39 độ C) và các triệu chứng khác như đau họng, sưng hạch bạch huyết và suy nhược cơ thể. Phản ứng của hệ thống khi vi-rút từ từ xâm nhập vào máu và bắt đầu nhân lên.

Ngoài ra, các triệu chứng khác như đau đầu, đau khớp và cơ cũng xảy ra. Các giai đoạn của ARS thường bị nhầm lẫn với cảm lạnh thông thường và các bệnh nhiễm vi-rút khác.

Buồn nôn, nôn và tiêu chảy

Khoảng 30% đến 60% người nhiễm HIV thường xuyên bị nôn mửa và tiêu chảy trong giai đoạn đầu nhiễm HIV, đặc biệt là sau khi điều trị bằng thuốc kháng vi-rút. Đây là hậu quả của nhiễm HIV cơ hội.

Sụt Cân Không Giải Thích Được 

 Sụt cân bất thường dù ăn nhiều là dấu hiệu cho thấy bệnh đang chuyển sang giai đoạn nghiêm trọng hơn.

Phát ban cũng là dấu hiệu sớm của HIV 

Những người bị nhiễm HIV sớm hay muộn sẽ phát ban màu hồng hoặc đỏ trên da gây khó chịu và ngứa ngáy. Nó cũng khiến bạn dễ bị cảm lạnh và dị ứng.

Bốn. Dấu hiệu sớm của HIV ở phụ nữ

Đối với phụ nữ, các dấu hiệu sớm của nhiễm HIV bao gồm:

Bạn dễ bị nhiễm nấm hơn. Loại nấm này là nguyên nhân phổ biến gây viêm âm đạo, nhưng nó cũng có thể gây viêm miệng và thực quản xuất hiện dưới dạng đốm trắng. Triệu chứng loét miệng do HIV có thể là một trong những triệu chứng đầu tiên ở giai đoạn đầu của bệnh, có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, để biết chắc chắn mình có mắc bệnh hay không, bạn cần đi xét nghiệm tại bệnh viện.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%