Search
Close this search box.

Nhiễm trùng mắt do ký sinh trùng không phổ biến, nhưng là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa trên toàn thế giới. Bài viết này sẽ giúp bạn nhận biết và ngăn ngừa các triệu chứng ban đầu của nhiễm ký sinh trùng ở mắt.

Những triệu chứng thường gặp khi nhiễm sán trong mắt

Trên thực tế, nhiễm ký sinh trùng ở mắt không phải lúc nào cũng có triệu chứng rõ ràng. Tuy nhiên, nếu bạn có ba hoặc nhiều hơn các triệu chứng sau đây cùng một lúc, bạn có thể đã mắc bệnh:

  • mắt thường đau
  • rơi lệ
  • nhạy cảm với ánh sáng
  • Lột da quanh mí mắt và lông mi
  • Vùng da quanh mắt trở nên đỏ và ngứa
  • sẹo võng mạc
  • tầm nhìn bị hạn chế nghiêm trọng
  • Mất thị lực tạm thời hoặc thậm chí mù lòa

Một số người thậm chí còn nhìn thấy đỉa hoặc bọ trong mắt chúng, được biểu thị bằng các sọc đỏ trên tròng trắng của mắt.

Những loại ký sinh trùng trong mắt

Toxoplasmosis

Toxoplasmosis gây ra bởi một loại ký sinh trùng đơn bào, Toxoplasma gondii, phổ biến trong chất thải động vật, đặc biệt là mèo.

Ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể vật chủ khi ăn phải và có thể truyền từ mẹ sang con trong quá trình mang thai. Những người bị nhiễm Toxoplasma gondii không phát triển bệnh về mắt. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh có hệ thống miễn dịch yếu có nguy cơ nhiễm toxoplasmosis cao hơn.

Nếu không được điều trị kịp thời, mắt bệnh nhân sẽ bị sẹo vĩnh viễn.

Acanth Amoebiasis

Nó là một loại amip đơn bào thường sống trong môi trường nước (cả nước ngọt và nước mặn). Mặc dù hiếm gặp, nhiễm trùng mắt do ký sinh trùng amip này gây ra có thể ảnh hưởng đến thị lực.

Loại amip này xâm nhập trực tiếp vào giác mạc. Sử dụng kính áp tròng không đảm bảo vệ sinh là nguy cơ gây bệnh

Loiasis

Loại bệnh giun chỉ này được truyền qua vết cắn của ruồi bị nhiễm bệnh.

Khi vào bên trong cơ thể, ký sinh trùng di chuyển xa hơn vào các mô nơi nó tạo ra ấu trùng được gọi là ấu trùng giun chỉ. Các triệu chứng của giun mắt bao gồm giun di chuyển trong mắt, gây đau mắt, mờ mắt, hạn chế cử động mắt và cực kỳ nhạy cảm với ánh sáng.

Onchocerciasis

Nhiễm ký sinh trùng mắt này do giun đũa Onchocerca gây ra.

Ruồi đen nhiễm giun tròn là vật trung gian lý tưởng. Ấu trùng chui vào da nơi chúng tồn tại và phát triển thành con trưởng thành. Sau đó giun đẻ nhiều ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể vật chủ. Nếu nó lọt vào mắt, nguy cơ mù lòa là rất cao.

D. folliculorum

Những con ve này sống trong nang lông của con người, bao gồm cả lông mi và có thể gây kích ứng quanh lông mi, rụng lông mi, viêm kết mạc và giảm thị lực nhanh chóng.

Ngoài ra, một số trường hợp mắc bệnh sán lá mắt do ấu trùng sán lợn cũng được ghi nhận trong thời gian gần đây. Chúng thường chỉ giới hạn ở một mắt và gây nhiễm trùng mắt. Triệu chứng của bệnh sán lá mắt là trên đầu có một cục tròn hoặc bầu dục di chuyển hoặc bám vào mống mắt.

Điều trị sán trong mắt như thế nào?

Đối với ký sinh trùng hoặc ký sinh trùng ở mắt, bệnh nhân được dùng thuốc để tiêu diệt ký sinh trùng và ấu trùng của chúng. Có thuốc uống và thuốc bôi. Trong một số trường hợp, giun trưởng thành phải được phẫu thuật loại bỏ khỏi mắt để tránh mất thị lực vĩnh viễn.

Phòng ngừa bệnh sán nhiễm trong mắt

Tránh ăn uống thực phẩm sống

Một mẹo không bao giờ lỗi thời là đảm bảo bạn nấu những gì bạn thích. Cẩn thận hơn trong khi đi du lịch. Ngoài ra, nên đeo găng tay khi xử lý đồ dễ hỏng và phải rửa tay ngay sau đó.

Vệ sinh cá nhân thường xuyên

Tập thói quen rửa tay thường xuyên. Đặc biệt là trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và sau khi chạm vào chất thải. Điều này ngăn ngừa ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể.

Ngoài ra, để tránh truyền ngoại ký sinh trùng từ người khác, không dùng chung đồ dùng cá nhân như quần áo, khăn tắm và chăn.

Tránh để côn trùng đốt

Nếu bạn định đi du lịch ngoài trời cả ngày, hãy đảm bảo rằng bạn có thể thoa thuốc chống côn trùng lên vùng da hở hoặc mặc quần áo bảo hộ.

Luôn vệ sinh kính áp tròng/kính bơi (nếu thường đeo những loại kính này)

Thường xuyên vệ sinh kính áp tròng bằng các sản phẩm chuyên dụng và rửa tay trước khi đeo kính là những điều cần lưu ý.Kính áp tròng có thể xâm nhập trực tiếp qua mắt và lưu lại ở đó. Ngoài ra, không đeo kính áp tròng trước khi đi ngủ, đặc biệt là ngay sau khi chạm vào nước hồ bơi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *